Cảnh sát Hồng Kông tìm thấy bom hẹn giờ tự chế trong cuộc biểu tình ngày 13/10

14/10/2019 - 20:44

PNO - Cảnh sát cho biết họ phát hiện bom tự chế điều khiển từ xa được sử dụng lần đầu tiên trong các cuộc biểu tình ở Hồng Kông vào Chủ nhật ngày 13/10. Nếu kích nổ, quả bom có thể làm bị thương nhiều sĩ quan.

Phó ủy viên Tang Ping-keung nói trong một cuộc họp báo rằng thiết bị nổ được tìm thấy gần một chiếc xe cảnh sát ở Mong Kok, Kowloon.

"Lần đầu tiên trong tình trạng bất ổn xã hội này, chúng tôi thu giữ một quả bom tự chế. Vào khoảng 20 giờ ngày hôm qua, một trong những chiếc xe của chúng tôi đi qua đường Nathan ở Mong Kok khi số chất nổ cách xe chỉ 2-3 m”.

"Chúng tôi tin rằng chất nổ này nhằm tấn công các sĩ quan của chúng tôi. Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc sản xuất chất nổ và đó là một hành động cực kỳ nguy hiểm có thể gây thương vong nặng nề".

Canh sat Hong Kong tim thay bom hen gio tu che trong cuoc bieu tinh ngay 13/10
Phó ủy viên Tang Ping-keung báo cáo về việc phát hiện quả bom tự chế ở ven đường.

Người biểu tình quá khích ném khoảng 20 quả bom xăng ném vào đồn cảnh sát Mong Kok trong hai ngày cuối tuần qua, một số cũng cũng đốt xe cảnh sát ở Sha Tin.

Phó ủy viên cho biết một sĩ quan bị vật nhọn đâm vào cổ trong các cuộc biểu tình: "Cuộc tấn công này cho thấy ý định lấy mạng cảnh sát". Đồng thời, ông khẳng định rằng các hành vi đã vượt qua mọi ranh giới đạo đức.

Bên cạnh các cuộc tấn công vào sĩ quan cảnh sát, những phương tiện giao thông, vận chuyển cũng hư hại nặng, nhóm người biểu tình cũng đốt một số tòa nhà.

Ông Tang phát biểu: "Tôi phải nhắc lại rằng nhóm người có hành vi bạo lực không phải là người biểu tình. Họ thực sự là những kẻ bạo loạn và tội phạm (đang) phá hủy chính quyền của chúng ta. Dù họ tuyên bố đấu tranh cho bất kỳ mục đích gì, điều đó không bao giờ có thể biện minh cho hành vi phạm pháp này".

"Xin vui lòng kiềm chế mọi sự cản trở khi các sĩ quan của chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ hợp pháp của họ. Xin vui lòng cắt đứt quan hệ với những tên tội phạm và những kẻ bạo loạn này, và xin vui lòng giúp chúng tôi đưa Hồng Kông trở lại đúng hướng".

Canh sat Hong Kong tim thay bom hen gio tu che trong cuoc bieu tinh ngay 13/10
Cảnh sát sử dụng bình xịt dung dịch cay để giải tán đám đông biểu tình hôm 13/10.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra hôm Chủ nhật, dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Nepal KP Sharma Oli: "Bất cứ ai cố gắng tách bất kỳ khu vực nào khỏi Trung Quốc đều sẽ bị diệt vong, với cơ thể bị nghiền nát và xương hóa thành bột", ông Xi nói. 

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI