Cảnh sát đã giành lại quyền kiểm soát, Tổng thống Brazil tuyên bố can thiệp an ninh

09/01/2023 - 07:57

PNO - Vụ đám đông xông vào tòa nhà Quốc hội Brazil đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận toàn cầu. Hàng loạt các nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chỉ trích cho hành động quá khích của người biểu tình.

 

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro xông vào Dinh Tổng thống Planalto
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro xông vào dinh tổng thống.

Khoảng 18g30 (giờ địa phương) ngày 8/1, Quốc hội, Tòa án tối cao và dinh tổng thống của Brazil, ở Brasilia đều đã được lực lượng an ninh chiếm lại và nắm quyền kiểm soát, 3 giờ sau khi đám đông biểu tình xông vào làm loạn.

Cảnh sát Brazil cho biết đã bắt đầu giải tán đám đông ủng hộ Bolsonaro bên trong các tòa nhà chính phủ, đồng thời nói thêm những người được xác định là tham gia vào "các hành động phá hoại" đang bị đưa đến đồn cảnh sát. Theo các phương tiện truyền thông Brazil, khoảng 150 người biểu tình đã bị bắt.

Sau vụ việc bạo loạn mới nhất, trong cuộc họp báo cách đây không lâu, Tổng thống Lula da Silva cũng tuyên bố can thiệp an ninh liên bang tại Brasilia, kéo dài đến ngày 31/1.

Ông Lula cũng đổ lỗi cho ông Bolsonaro phải chịu trách nhiệm về vụ việc và phàn nàn về tình trạng thiếu an ninh ở thủ đô, nói rằng chính quyền đã cho phép "những kẻ phát xít" và "những kẻ cuồng tín" phá hoại cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh rằng tất cả những đối tượng gây bạo loạn đều sẽ bị trừng phạt thích đáng.

Hàng loạt các nhà lãnh đạo thế giới cũng chỉ trích gay gắt hành động quá khích của người biểu tình. Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ ông lên án điều mà ông gọi là “cuộc tấn công vào nền dân chủ và chuyển giao quyền lực một cách hòa bình ở Brazil”. Trong khi đó, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez chỉ trích “âm mưu đảo chính” của những người ủng hộ cựu tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro xông vào Quốc hội, Tòa án tối cao và dinh tổng thống.

Các nhà lãnh đạo Nam Mỹ khác ở Chile, Colombia và Venezuela lên án hành động của đám đông. Tương tự, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đăng tweet ủng hộ ông Lula, người vừa nhậm chức Tổng thống Brazil một tuần trước.

Minh Hương (theo Reuters và Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI