Canh quê hương của ngoại

07/07/2023 - 07:30

PNO - Món canh chuối giả tam tam là món ăn chống ngán được cả nhà tôi ưa thích nhất.

 

Bà ngoại tôi là người làng Vân Đình, trước thuộc Hà Tây, nay nhập thành Hà Nội. Thời trẻ, bà nổi tiếng là con gái đảm của làng. Dịp cỗ bàn nào bà cũng xăm xắn nấu nướng khiến mọi người vô cùng hài lòng. Cá kho chuối xanh, ếch xào chuối xanh, ốc nấu chuối xanh, chân giò nấu chuối xanh… Món nào nấu cùng chuối xanh, cũng thơm ngon, bổ dưỡng. Nhưng với tôi, đặc biệt nhất vẫn là món canh chuối giả tam tam. Đây là món ăn chống ngán được cả nhà ưa thích nhất.

Với món canh chuối, dì tôi được bà ngoại giao đẵn chuối trong vườn rồi chặt ra thành từng nải nhỏ. Mẹ tôi lo bóc hành, tỏi, nhặt rau thơm, thái thịt ba chỉ, chiên đậu, giã nghệ và lọc mẻ. Chuối chọn nấu canh chuối giả tam tam phải là chuối non vì chuối già nấu lên sẽ bị chua. Bà ngoại khéo léo lột vỏ, xắt lát chuối, đem ngâm nước muối loãng khoảng 30 phút rồi mới rửa sạch.

Thịt ba chỉ, bà ngoại ướp với hành tím băm nhỏ, một nửa ướp thịt với chút nước mắm cho thơm còn nửa kia dùng để xào chuối. Bí quyết nấu canh chuối ngon của bà ngoại là dùng mỡ heo thay cho dầu ăn. 

Tiếp đến là phi hành với mỡ heo rồi cho thịt ba chỉ vào quay vàng, sau đó cho chuối vào xào rồi đổ đậu phộng vào cùng. Thêm một chút bột canh cho đậm vị rồi cho nghệ đã giã lọc lấy nước vàng cùng nước mẻ đã lọc nấu 10 phút cho ngấm. Sau đó đổ nước xăm xắp mặt chuối. Lửa để liu riu, tránh cho chuối không bị khê, khét cho đến lúc chín.

Muốn biết chuối chín chưa, chỉ cần dùng muỗng ấn nhẹ vào hạt đậu phộng trong chén, nếu thấy đậu bở tơi tức là được. Bà ngoại lại thêm đậu hũ đã chiên vàng. Nêm gia vị vừa miệng cùng tỏi đập dập, hành hoa, tía tô, lá lốt thái nhỏ vào đảo đều là món ăn đã hoàn thành.

Khi bà nấu xong, mùi hương của món ăn bay ra tận ngõ mời gọi lũ trẻ háu ăn. Tôi bưng chén cơm gạo dẻo ngon, nóng hôi hổi cùng món canh chuối miền quê với các nguyên liệu tròn vị, đan quyện vào nhau mà lòng rộn lên niềm hạnh phúc khó tả. Đã ăn miếng thứ nhất, cứ muốn ăn thêm miếng thứ hai, thứ ba…

Ngày mẹ đi lấy chồng miền biển, mang theo cuốn sổ dạy nấu ăn đã sờn màu của bà ngoại. Trong đó, có rất nhiều món ngon kèm công thức chế biến được bà ngoại ghi cẩn thận và bí quyết nấu ăn ngon. Món canh chuối mẹ đặt tên là “quê hương”. Trong những bữa cơm, cứ có món canh “quê hương” là chúng tôi hiểu rằng lúc đó mẹ nhớ nhà.

Giờ, tôi đã có gia đình riêng và vẫn thường xuyên nấu món “quê hương”. Mặc dù tập hợp tất cả những nguyên liệu cần thiết, món canh chuối tôi nấu không thể so sánh bằng món canh vấn vương mùi khói bếp đầy yêu thương của bà. Dù cũng có đủ nguyên liệu, canh chuối tác giả nấu vẫn không thể ngon như ngoại nấu. 

 Nguyễn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI