Cảnh báo nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella từ gia cầm

21/05/2021 - 17:02

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm 20/5 đã đưa ra khuyến cáo cảnh báo tránh tiếp xúc quá gần, như hôn hoặc ôm gia cầm nuôi, để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella từ gà.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cảnh báo nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella khi tiếp xúc gần với gia cầm nuôi - Ảnh: Getty Images
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cảnh báo nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella khi tiếp xúc gần với gia cầm nuôi - Ảnh: Getty Images

Trong thông báo điều tra mới công bố, CDC lưu ý rằng các chủ sở hữu chăn nuôi gia cầm nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi xử lý động vật của họ, sau khi 163 trường hợp xác nhận nhiễm khuẩn salmonella được báo cáo ở 43 bang nước Mỹ.

Thông báo nêu rõ: "Không hôn hoặc ôm gia cầm nuôi và không ăn uống gần nơi nuôi nhốt để tránh nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn salmonella qua đường miệng, khiến người tiếp xúc quá gần với gia cầm có thể mắc bệnh”.

Salmonella là một loại vi khuẩn đường ruột, được tìm thấy trong cả động vật máu lạnh và động vật máu nóng, và trong môi trường. Các chủng vi khuẩn salmonella có thể gây ra bệnh thương hàn (do Salmonella typhi), nhiễm trùng máu (do Salmonella choleraesuis) và ngộ độc thực phẩm (Salmonellosis). Các triệu chứng do salmonella gây ra chủ yếu là tiêu chảy, ói mửa, buồn nôn xuất hiện sau khi tiêu thụ thực phẩm nhiễm khuẩn.

Theo CDC, không có ai tử vong vì các trường hợp nhiễm khuẩn salmonella được báo cáo, nhưng trẻ em dưới 5 tuổi chiếm 1/3 số trường hợp được ghi nhận. CDC lưu ý rằng số trường hợp nhiễm khuẩn salmonella không được báo cáo cao hơn vì rất ít người được xét nghiệm khi nhiễm khuẩn bị sốt, co thắt dạ dày và tiêu chảy.

Cơ quan quản lý sức khỏe khuyến cáo chủ sở hữu và chăn nuôi gia cầm thường xuyên rửa tay sau khi tiếp xúc với con vật, xử lý cẩn thận trứng gia cầm và giám sát trẻ em chơi trong khu vực nuôi. Theo CDC, “không nên để trẻ em dưới 5 tuổi đụng chạm vào gà con, vịt con hoặc gia cầm nuôi khác, vì trẻ nhỏ có nhiều khả năng mắc bệnh do vi khuẩn như salmonella".

Khuyến cáo được đưa ra sau một năm có nhiều đợt bùng phát vi khuẩn salmonella được phát hiện liên quan đến tiếp xúc gần với gia cầm chăn nuôi.

CDC viết: "Số lượng người mắc bệnh được báo cáo năm 2020 cao hơn số lượng được báo cáo trong bất kỳ đợt bùng phát nào trong những năm qua liên quan đến các đàn gia cầm được chăn nuôi".

Cẩm Hà (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI