Dịch cúm gia cầm lan rộng khắp 10 tỉnh thành của Nhật Bản

14/12/2020 - 16:50

PNO - Đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất ở Nhật Bản đã lan đến 10/47 tỉnh của nước này, với số gia cầm buộc phải tiêu hủy lên đến khoảng 3 triệu con.

Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết hôm 13/12, khoảng 11.000 gia cầm sẽ bị giết và chôn khử khuẩn sau khi dịch cúm gia cầm được phát hiện tại một trang trại trứng ở thành phố Higashiomi, tỉnh Shiga, tây nam Nhật Bản.

Trang trại ở Higashiomi báo cáo với chính quyền địa phương rằng có hơn 50 con gà đã chết. Một thử nghiệm phản ứng chuỗi polymerase vào sáng 13/12, sau đợt kiểm tra sơ bộ vào hôm trước, xác nhận số gia cầm nhiễm virus cúm H5.

Theo chính quyền địa phương, có sáu trang trại gà khác với khoảng 58.000 con gà nằm trong bán kính 10 km của trang trại bị ảnh hưởng.

Trường hợp đầu tiên nhiễm cúm gia cầm trong năm nay được báo cáo ở tỉnh Kagawa vào đầu tháng 11, tiếp theo là các tỉnh Fukuoka, Hyogo, Miyazaki, Nara, Hiroshima, Wakayama, Oita và Okayama.

Các nhân viên khử khuẩn sau khi hoàn thành công việc tiêu hủy tại một trại gia cầm ở Mitoyo, tỉnh Kagawa.
Các nhân viên khử khuẩn sau khi hoàn thành công việc tiêu hủy tại một trại gia cầm ở Mitoyo, tỉnh Kagawa

Theo Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO), đợt cúm gia cầm bùng phát ở Nhật Bản và nước láng giềng Hàn Quốc thuộc một trong hai chủng độc lực cao (HPAI) đang tấn công gia cầm trên toàn thế giới. Cả hai chủng lưu hành ở châu Á và châu Âu đều bắt nguồn từ các loài chim hoang dã.

Bà Madhur Dhingra, một quan chức thú y cấp cao của FAO, nói với Reuters qua email: “Loại virus được tìm thấy ở Nhật Bản rất gần với các loại virus được phát hiện gần đây tại Hàn Quốc và liên quan mật thiết đến loại virus lưu hành ở châu Âu vào đầu năm 2020, chứ không phải loại hiện đang hoành hành ở châu Âu”.

“Điều này có nghĩa là chúng ta hiện có hai đợt dịch HPAI H5N8 riêng biệt ở Đông Á và châu Âu, bà Dhingra nói thêm.

FAO cũng đưa ra cảnh báo đối với các cơ quan y tế châu Phi về việc tăng cường giám sát trang trại nhằm tránh sự lây lan của chủng bệnh châu Âu, phía bên kia Địa Trung Hải.

Tại Nhật Bản, cho đến nay có khoảng 3 triệu gia cầm bị tiêu hủy, đây là một con số kỷ lục.

Trong tuần này, các quan chức Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cũng tiết lộ với Reuters rằng, tất cả các trang trại ở Nhật Bản đã được lệnh khử trùng cơ sở vật chất và kiểm tra chế độ vệ sinh, đảm bảo rằng lưới ngăn chim hoang dã được lắp đặt đúng cách.

Nhật Bản đã ngừng nhập khẩu gia cầm từ bảy quốc gia, bao gồm cả Đức. Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, nước này có đàn gà đẻ trứng khoảng 185 triệu con và đàn gà thịt 138 triệu con.

Tấn Vĩ (theo Reuters, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI