Cảng lớn nhất châu Âu đau đầu trước nạn buôn cocaine

14/12/2022 - 11:54

PNO - Rotterdam (Hà Lan) được xem là cảng lớn nhất châu Âu. Hiện thành phố cảng này đang ứng phó với 1 loại hàng hóa không mong muốn: cocaine.

 

Một sĩ quan cảnh sát hải quan sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm tra hàng hóa để tìm hàng hóa bất hợp pháp tại cảng Rotterdam, vào ngày 3 tháng 11 năm 2022. ẢNH: AFP
Một cảnh sát hải quan sử dụng chó nghiệp vụ kiểm tra hàng hóa để tìm hàng cấm tại cảng Rotterdam - Ảnh: AFP

Ông Ger Scheringa, người đứng đầu cơ quan hải quan tại cảng Rotterdam cho biết, năm 2021 đã ngăn chặn được số lượng ma túy kỷ lục - gần 70 tấn, tăng 74% so với một năm trước đó.

Cảng Rotterdam và Antwerp ở nước láng giềng Bỉ là 2 điểm nhập cảnh chính được sử dụng bởi một “siêu tập đoàn” có trụ sở tại Dubai, cung cấp 1/3 lượng cocaine cho châu Âu, vừa bị Europol triệt phá vào tháng trước.

Cocaine thường được giấu trong các thùng chứa, hoặc đôi khi bên dưới các khe hở khuất dưới nước của các con tàu, sau đó chúng được các thợ lặn lấy ra khi cập bến an toàn.

Ông Ger Scheringa cho biết, Rotterdam đã thực hiện các bước quan trọng để ngăn chặn loại bột trắng này xâm nhập vào châu Âu, đặc biệt là bằng cách tăng cường kiểm tra hải quan. Nhưng ông và đồng nghiệp không mong đợi lập những kỷ lục về các vụ bắt giữ các container chứa đầy cocaine.

Thị trưởng Rotterdam Ahmed Aboutaleb bày tỏ sự tiếc nuối về việc thành phố cảng này đang “chìm trong cocaine” và lên án bạo lực đi kèm với việc buôn bán ma túy. Ông Aboutaleb yêu cầu những người phụ trách cảng "càn quét" tất cả container đến từ Mỹ Latinh. Nhưng quan chức hải quan Scheringa cho rằng "đó là thách thức lớn nhất".

Rotterdam là cảng lớn nhất của châu Âu và được coi là cửa ngõ chính của châu lục này về ma túy. ẢNH: AFP
Rotterdam là cảng lớn nhất của châu Âu và được coi là cửa ngõ chính của châu lục này về ma túy - Ảnh: AFP

Bà Romilda Schaaf, một chuyên gia về ma túy của hải quan cảng, cho biết các băng đảng sử dụng các phương pháp tinh vi để gửi cocaine qua Rotterdam rồi lấy lại sau đó, thường dựa vào thông tin nội bộ.

Các bản đồ trên máy tính của bà cho thấy quy mô chóng mặt của cảng Rotterdam, với hàng chục ngàn thùng chứa chất đống tại nhiều nhà ga. “Đó thực sự là một câu hỏi mò kim đáy bể” - bà nói với AFP.

Theo các công tố viên, những thanh niên nghèo, thường đến từ phía nam Rotterdam, sẽ bị dụ dỗ ở vài đêm trong các “khách sạn container” được trang bị thức ăn và chăn. Sau đó, họ chuyển ma túy sang các thùng chứa khác để ít bị kiểm tra hơn, đặc biệt nếu chúng đến từ Nam Mỹ.

Ông Scheringa cho biết, hơn 70 người đã bị bắt trong năm nay vì các tội liên quan đến buôn người tại cảng, bao gồm các thành viên băng đảng và thậm chí cả nhân viên cảng.

Mới đây, ngày 6/12, 1 nữ sĩ quan 43 tuổi ở Rotterdam đã bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng và dính líu đến buôn bán ma túy.

Theo ông Scheringa, các băng đảng trả cho các nhân viên bến tàu và quan chức lên tới 100.000 euro để giúp vận chuyển các lô hàng lớn.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI