Canberra nói “không chấp nhận” việc Trung Quốc thẩm vấn công dân Úc

02/12/2019 - 14:00

PNO - Úc coi việc đối xử với một nhà văn bị Trung Quốc giam giữ vì tình nghi làm gián điệp là “không thể chấp nhận”, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh thả người, trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước đang dâng cao.

Theo hãng tin Bloomberg, ông Yang Hengjun, một công dân Úc gốc Hoađã bị giam giữ tại thành phố Quảng Châu vào tháng 1 sau chuyến bay từ New York (Mỹ). 

Trong khi tính chất chính xác của các cáo buộc gián điệp là không rõ ràng, luật sư của người này nói rằng họ có thể liên hệ vụ việc với “hoạt động dân chủ” của ông.

Canberra noi “khong chap nhan” viec Trung Quoc tham van cong dan Uc
Yang Hengjun, người đang bị Trung Quốc giam giữ. Ảnh: AP

“Tình huống giam giữ ông Yang bao gồm việc tăng cường sự cô lập với thế giới bên ngoài, với những hạn chế trong giao tiếp với gia đình và bạn bè, cùng việc nối lại hoạt động thẩm vấn hàng ngày, bao gồm cả trong khi bị xiềng xích”, Ngoại trưởng Úc Marise Payne nói trong một tuyên bố đưa ra tại thủ đô Canberra hôm nay, 2/12.

Vào thời điểm bắt giữ, Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh cho biết Yang đang bị điều tra về “các hoạt động tội phạm gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”. Trước đây, Yang là một quan chức đối ngoại Trung Quốc tại Bắc Kinh, trước khi trở thành công dân và tiểu thuyết gia Úc, tờ The Australian đầu năm nay đưa tin.

Trước đó trong ngày 2/12, Úc tuyên bố chi 87,8 triệu đô la Úc (59 triệu đô la Mỹ) cho một lực lượng đặc nhiệm mới để giải quyết mối đe dọa từ sự can thiệp của nước ngoài, trong bối cảnh truyền thông Úc tiếp tục đưa tin về việc Trung Quốc can thiệp vào các vấn đề chính trị quốc gia của xứ chuột túi. 

“Đây là một cú hích cho khả năng của chúng tôi trong việc khám phá, theo dõi và phá vỡ sự can thiệp của nước ngoài vào Úc”, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói trong một tuyên bố riêng. 

“Nó sẽ củng cố khả năng phân tích của Úc về các hoạt động gây nhiễu thông tin phức tạp đang diễn ra khắp thế giới, đặc biệt là chống lại các quy trình và các cuộc bầu cử dân chủ”, ông nói thêm.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng Trung Quốc đang trở nên bạo dạn hơn trong việc làm suy yếu các nền dân chủ, với những báo cáo gần đây cho thấy điệp viên Trung Quốc đã cố gắng tài trợ cho một ứng cử viên để tranh cử vào một ghế nghị viện ở thành phố Melbourne, trong khi một điệp viên Trung Quốc tự xưng đã cung cấp thông tin tình báo cho Úc và đang xin tị nạn tại nước này. 

Lực lượng đặc nhiệm mới sẽ nằm dưới sự lãnh đạo của một sĩ quan cao cấp thuộc Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO), quy tụ lực lượng cảnh sát liên bang, cơ quan chống tội phạm tài chính và cơ quan tình báo mạng. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Payne cho biết chính phủ Úc sẽ tiếp tục vận động cho việc phóng thích ông Yang, đối xử công bằng và nhân đạo trong khi ông này còn bị giam giữ tại Trung Quốc.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI