Canada cấm đồ nhựa sử dụng một lần từ cuối năm nay

22/06/2022 - 13:33

PNO - Ngày 20/6, chính phủ Canada cho biết nước này sẽ cấm sản xuất và nhập khẩu các sản phẩm nhựa sử dụng một lần vào cuối năm nay.

 

Canada đang tạo ra một bước tiến lịch sử trong việc giảm thiểu ô nhiễm do nhựa gây ra
Canada đang tạo ra một bước tiến lịch sử trong việc giảm thiểu ô nhiễm do nhựa gây ra

Các sản phẩm thuộc phạm vi của lệnh cấm bao gồm túi mua sắm, dao kéo, ống hút và dụng cụ ăn uống được làm từ nhựa hoặc có chứa nhựa khó tái chế. Tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp ngoại lệ vì lý do y tế.

Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực vào tháng 12/2022, và việc kinh doanh những sản phẩm nói trên sẽ bị cấm từ tháng 12/2023, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ở Canada có đủ thời gian chuyển sang sử dụng các sản phẩm thay thế, cũng như tiêu thụ hết lượng sản phẩm nhựa dùng một lần hiện hữu, chính phủ Canada cho biết.

Hiện, các sản phẩm nhựa sử dụng một lần là thành phần lớn nhất trong rác thải nhựa được tìm thấy trên các bờ biển của Canada. Theo số liệu của chính phủ nước này, có tới 15 tỷ túi mua sắm bằng nhựa được sử dụng mỗi năm, và khoảng 16 triệu ống hút được sử dụng mỗi ngày.

Thủ tướng Justin Trudeau, người từng tuyên bố vào năm 2019 sẽ loại bỏ các sản phẩm nhựa, cho biết lệnh cấm sẽ giúp loại bỏ hơn 1,3 triệu tấn chất thải nhựa, tương đương với 1 triệu túi rác, trong 10 năm tới.

“Chúng tôi hứa sẽ cấm đồ nhựa sử dụng một lần có hại và chúng tôi đang giữ lời hứa đó”, ông Trudeau viết trên Twitter ngày 20/6.

Canada cũng sẽ cấm xuất khẩu những loại nhựa này vào cuối năm 2025 để giải quyết tình trạng ô nhiễm nhựa trên toàn cầu.

“Vào cuối năm nay, các doanh nghiệp sẽ không thể sản xuất hoặc nhập khẩu những sản phẩm nhựa độc hại này. Sau đó, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu cung cấp các giải pháp bền vững mà người Canada mong muốn, trong đó có các sản phẩm ống hút bằng giấy và túi có thể tái sử dụng.

Với những quy định mới này, Canada đang tạo ra một bước tiến lịch sử trong việc giảm thiểu ô nhiễm do nhựa gây ra, và giữ cho cộng đồng của chúng ta và những nơi mà chúng ta yêu thích được sạch sẽ” - ông Steven Guilbeault, Bộ trưởng liên bang về môi trường và biến đổi khí hậu Canada, cho biết.

Nỗ lực của Canada đang đi cùng với xu hướng giải quyết những tác hại do nhựa, vốn được sản xuất từ ​​dầu mỏ và có thể mất hàng trăm năm mới bị phân hủy, gây ra.

Mỹ đang là quốc gia tạo ra lượng rác thải nhựa lớn nhất thế giới, theo một báo cáo năm 2021. Trong tháng Sáu, Bộ Nội vụ Mỹ cho biết cơ quan này sẽ cấm việc bán các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các công viên quốc gia và các khu vực công cộng vào năm 2032.

Nhất Nguyên (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI