Chỉ 20 công ty nhưng tạo ra tới 55% lượng rác thải nhựa của cả thế giới

19/05/2021 - 14:21

PNO - Một nghiên cứu vừa cho ra kết quả đáng lo ngại: chỉ với 20 công ty nhưng lại có thể sản sinh ra tới hơn một nửa lượng rác thải nhựa của cả thế giới.

 Kết quả nghiên cứu có thể gây sốc cho nhiều người: có 20 công ty đang bị “chỉ mặt đặt tên” cho việc sản sinh ra hơn một nửa lượng rác thải nhựa trên phạm vi toàn thế giới khiến cho tình trạng khủng hoảng môi trường càng trở nên trầm trọng hơn.

Một số công ty lớn đã tạo ra tới hơn một nửa lượng rác thải nhựa trên toàn cầu - Ảnh: MSN
Một số công ty lớn đã tạo ra tới hơn một nửa lượng rác thải nhựa trên toàn cầu - Ảnh: MSN

Theo đó, trong số các doanh nghiệp có quy mô toàn cầu phải chịu trách nhiệm cho 55% lượng rác thải nhựa từ các sản phẩm đóng gói là các công ty do nhà nước quản lý và các tập đoàn đa quốc gia, bao gồm các công ty hóa chất và khai thác chế biến dầu mỏ.

Chỉ số Các nhà sản xuất tạo ra chất thải nhựa (Plastic Waste Makers index) lần đầu tiên tiết lộ danh tính của các công ty chuyên sản xuất các hợp chất cao phân tử để tạo thành các sản phẩm sử dụng một lần rồi bỏ đi như: khẩu trang, chai nhựa, túi đựng bằng nilon… Đây là những loại sản phẩm dùng hàng ngày có vòng đời ngắn nhưng lại mất tới hàng trăm năm để phân hủy khi bị thải ra đại dương hoặc chôn trong các hố chôn rác thải tập trung.

ExxonMobil là đại công ty “quán quân” trong việc gây ô nhiễm môi trường với các sản phẩm làm từ nhựa sử dụng một lần. Theo kết luận của hãng tư vấn Wood Mackenzie, trường Kinh tế London và Viện Môi trường Stockholm thì công ty này “đóng góp 5,9 triệu tấn vào núi rác thải toàn cầu”. Down, một công ty hóa chất lớn nhất thế giới có trụ sở ở Mỹ, cũng góp phần tạo ra 5,5 triệu tấn rác thải nhựa trong khi doanh nghiệp dầu khí Sinopec của Trung Quốc cũng góp phần với 5,3 triệu tấn rác thải.

Báo cáo cũng cho biết, 11 công ty có đại bản doanh ở châu Á, 4 công ty hoạt động tại châu Âu và 1 đơn vị đóng chân ở khu vực Trung Đông. Các công ty này được sự hậu thuẫn về tài chính của nhiều ngân hàng hàng đầu, bao gồm: Barclays, HSBC, Bank of America, Citigroup và JPMorgan Chase.

Sẽ mất rất nhiều thời gian để rác thải nhựa có thể phân hủy hết trong môi trường tự nhiên - Ảnh:msn
Sẽ mất rất nhiều thời gian để rác thải nhựa có thể phân hủy hết trong môi trường tự nhiên - Ảnh:msn

Ông Al Gore, một nhà hoạt động môi trường tích cực, đồng thời là cựu Tổng thống Mỹ nói rằng, chính việc chế biến, sử dụng, và thải đi các loại sản phẩm được làm từ nhựa đang khiến cho tình trạng khủng hoảng về môi trường ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, vấn đề khủng hoảng rác thải nhựa đang tăng lên mỗi năm bởi chỉ trong vòng 5 năm tới, năng lực chế biến các loại sản phẩm nhựa dùng một lần có thể tăng lên đến hơn 30% so với hiện nay.

Đến năm 2050, rác thải nhựa được cho là sẽ chiếm tới 5 - 10% nguồn phát thải khí nhà kính.

Nguyễn Thuận (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI