Canada: 23 trường hợp tử vong do thuốc tránh thai thế hệ mới

12/06/2013 - 17:38

PNO - PNO – Các phương tiện truyền thông Canada vừa cho biết, ít nhất 23 phụ nữ nước này đã tử vong và hàng trăm người khác có thể bị tổn hại đến sức khỏe khi uống hai loại thuốc tránh thai phổ biến nhất bán theo đơn.

Canada: 23 truong hop tu vong do thuoc tranh thai the he moi

Một phụ nữ với thuốc tránh thai bán theo toa - Ảnh: AFP

Các loại thuốc tránh thai Yaz và Yasmin bị nghi gây ra các cái chết cho người dùng khi các bác sĩ và dược sĩ báo cáo tác dụng phụ của thuốc với Bộ Y tế Canada, Hãng phát thanh truyền hình Canada (CBC) cho biết và trích dẫn tài liệu có được từ cơ quan y tế.

Nhà sản xuất các loại thuốc này, công ty dược phẩm Bayer khổng lồ của Đức, là mục tiêu của các vụ kiện ở Canada, Mỹ và các nơi khác bởi những người phụ nữ, khi họ nói rằng đã bị hại bởi thế hệ mới của thuốc tránh thai có chứa một hormone tổng hợp gọi là drospirenone.

Khoảng 600 phụ nữ được kê toa Yaz hoặc Yasmin ở Canada đã phải chịu đựng những phản ứng phụ có hại cho sức khỏe. Hai mươi ba người đã tử vong, trong đó có một bé gái 14 tuổi, chủ yếu là do chứng huyết khối, theo số liệu của Bộ Y tế Canada.

Hãng CBC cho biết, công ty dược Bayer đã chi trả hơn một tỷ đô la để dàn xếp vụ kiện ở Hoa Kỳ, nay sẽ phải đương đầu với vụ kiện đầu tiên của Canada nhắm vào các loại thuốc Yaz và Yasmin.

Các quan chức y tế Canada đến nay chưa có bình luận gì về tin này.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI