Cần tránh những thói quen vệ sinh sai cách

20/01/2023 - 08:38

PNO - Có những thói quen vệ sinh mà bạn thực hiện hàng ngày và tưởng như đang làm đúng, nhưng thật ra chúng lại gây hại cho sức khỏe vì thực hiện sai cách.

Sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh

Bạn luôn muốn mang điện thoại vào nhà vệ sinh để tranh thủ xem tin tức hoặc lướt mạng xã hội. Bạn nghĩ rằng mình đang tận dụng khoảng thời gian chết này một cách thông minh. Thế nhưng, môi trường ẩm ướt của nhà vệ sinh lại là điều kiện thuận lợi để rất nhiều vi khuẩn bám vào và thường trú trên bề mặt điện thoại di động, chờ cơ hội để tấn công vào các khu vực khác nhau trên cơ thể của bạn.

Ảnh: OSU.edu
Ảnh: OSU.edu

Gội đầu mỗi ngày

Da đầu của bạn là “cỗ máy” sản xuất nhiều loại dầu tự nhiên quan trọng giúp nuôi dưỡng một mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt.

Gội đầu là một việc cần thiết để làm sạch da đầu, loại bỏ bụi bẩn và các tác nhân gây ngứa ngáy da đầu. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng việc này bằng cách gội đầu quá thường xuyên thì hậu quả sẽ là một mái tóc khô, giòn và mất đi độ bóng mượt.

Ảnh: insideoutstyleblog
Ảnh: insideoutstyleblog

Lười gội đầu

Bỏ qua việc gội đầu cũng sẽ gây nên nhiều điều thực sự tồi tệ bởi da đầu của bạn không chỉ ngứa ngáy khó chịu mà vi khuẩn còn làm tắc nghẽn nang tóc dẫn đến tình trạng nhiễm trùng da đầu. Tốt nhất bạn nên gội đầu từ hai đến ba lần mỗi tuần.

Ảnh: IStock
Ảnh: IStock

Không rửa tay thường xuyên

Rửa tay là một trong những thói quen vệ sinh quan trọng nhất làm giảm sự lây lan của bệnh tật cũng như giữ cho chúng ta được khỏe mạnh, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Chính vì vậy, đừng quên rửa tay thường xuyên và đúng cách nhé.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Dùng chung dao cạo râu

Dùng chung dao cạo râu là một ý tưởng tồi bởi điều này có thể dẫn đến nguy cơ lây lan bệnh nhiễm trùng da (như tụ cầu khuẩn), và trong trường hợp xấu nhất thì có thể bị nhiễm một số loại vi-rút như viêm gan và HIV.

Ảnh: Lifehack
Ảnh: Lifehack

Đánh răng không đúng cách

Chúng ta rất dễ rơi vào tình trạng “cẩu thả” khi đánh răng, nhất là vào sáng sớm khi còn đang ngái ngủ hoặc vội vàng để đến cơ quan.

Mặc dù vậy, hãy đảm bảo rằng bạn chải răng ít nhất hai phút cho một lần đánh răng, và hai lần đánh răng trong một ngày để giữ cho răng miệng sạch sẽ cùng hơi thở thơm tho.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Đi ngủ với kính áp tròng

Đi ngủ mà không tháo kính áp tròng sẽ khiến bạn có thể bị kích ứng mắt, và trong trường hợp xấu nhất thì có thể dẫn đến trầy xước hoặc nhiễm trùng giác mạc. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn để cho đôi mắt của mình được nghỉ ngơi bằng cách tháo kính áp tròng trước khi đi ngủ.

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Để bàn chải đánh răng gần khu vực bồn cầu là một điều hết sức nên tránh bởi nếu không, bạn đang tự đặt mình vào nguy cơ lây nhiễm chéo với đủ loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Đây là điều có thật bởi mỗi khi xả nước bồn cầu sẽ tạo nên một đám mây vô hình gồm các hạt siêu nhỏ mang theo vi khuẩn bay lơ lửng trong không khí và đáp xuống bàn chải đánh răng của bạn.

Ảnh: Dormco
Ảnh: Dormco

Sử dụng miếng bọt biển nhà bếp quá lâu

Miếng bọt biển trong nhà bếp của bạn chính là một “ổ vi trùng” khổng lồ có thể dẫn đến sự lây lan của các loại vi khuẩn như khuẩn salmonella.

Lời khuyên của các chuyên gia y tế là hãy thường xuyên thay các miếng bọt biển để đảm bảo vệ sinh cho các vật dụng nhà bếp của mình.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Lạm dụng nước súc miệng

Có không ít người luôn cảm thấy bị ám ảnh bởi hơi thở của mình. Vì vậy, họ có xu hướng sử dụng nước súc miệng nhiều quá mức cần thiết.

Nước súc miệng có chứa cồn nên dễ làm mất nước trong khoang miệng gây nên cảm giác vô cùng khó chịu.  Tốt hơn hết bạn nên sử dụng nước súc miệng một cách hợp lý theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc khuyến cáo của bác sĩ.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Đi ngủ mà không tẩy trang

Đi ngủ với lớp trang điểm trên mặt có lẽ là một trong những sai lầm lớn nhất của chị em phụ nữ trong việc chăm sóc da.

Việc không rửa mặt sau một ngày dài làm việc tại văn phòng và di chuyển trên đường phố với khói bụi ô nhiễm có thể khiến lỗ chân lông bị tắc, tạo cơ hội cho mụn đầu đen và các loại mụn nhọt tấn công da mặt bạn cùng nguy cơ nhiễm trùng da nghiêm trọng

Ảnh: iStock
Ảnh: iStock

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI