9 đồ vật trong phòng khách cần vệ sinh thường xuyên để bảo vệ gia đình bạn

23/04/2022 - 07:38

PNO - Dù bạn không chú ý nhưng 9 đồ vật trong phòng khách này làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho các thành viên.

Phòng khách là nơi để sum họp gia đình, thư giãn sau một ngày làm việc-học tập căng thẳng. Mặc dù bạn có thể không nghĩ đó là nơi có thể có nhiều vật dụng có khả năng truyền bệnh nhất nhưng đó lại là sự thật. Hãy xem 9 thứ trong phòng khách bẩn hơn bạn nghĩ:

Điều khiển từ xa cho TV, hệ thống âm nhạc, trò chơi và quạt trần được chạm hàng chục lần mỗi ngày. Mọi người trong nhà bạn có rửa tay hoàn toàn mỗi lần trước khi chạm vào chúng không? Dĩ nhiên là không. Điều khiển từ xa và các phụ kiện điện tử khác như bàn phím và tai nghe thu hút đất và vi khuẩn. Và nếu ai đó trong gia đình bị bệnh, thì càng có nhiều vi khuẩn chỉ chực chờ lây nhiễm cho người dùng tiếp theo. Sử dụng khăn lau khử trùng đã được phê duyệt để sử dụng trên thiết bị điện tử mỗi ngày để lau các thiết bị điều khiển từ xa và phụ kiện. Nếu ai đó bị bệnh, hãy dành thời gian lau sạch sau mỗi lần sử dụng trước khi chuyển cho người tiếp theo sử dụng.
Điều khiển từ xa cho TV, loa, máy lạnh, quạt... được sử dụng hàng chục lần mỗi ngày và mỗi thành viên trong nhà bạn có (hay không) rửa tay trước và sau mỗi lần chạm? Dĩ nhiên là không. Điều đó đồng nghĩa nếu ai đó trong gia đình bị bệnh, sẽ có nhiều vi khuẩn chờ lây nhiễm cho người dùng tiếp theo. Dùng khăn lau khử trùng đã vệ sinh các thiết bị điều khiển này ít nhất mỗi ngày một lần để hạn chế khả năng lây nhiễm bệnh.
Dù bạn có tỉ mỉ và hút bụi hàng ngày thì thảm dán tường cũng là thỏi nam châm hút bụi bẩn. Nhưng thay thế thảm cũ bằng thảm mới hơn không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt nhất. Nếu bạn có thảm dán tường, hãy làm sạch thường xuyên bằng máy hút có bộ lọc HEPA, nhờ chuyên gia làm sạch thảm theo mùa và cân nhắc loại bỏ và sử dụng thảm nhỏ hơn có thể dễ dàng giặt sạch.
Dù bạn có tỉ mỉ và hút bụi hàng ngày thì thảm cũng là thỏi nam châm hút bụi bẩn. Việc thay thế thảm mỗi ngày gần như bất khả kháng nhưng bạn có thể thử hút bụi mỗi ngày cũng như cân nhắc việc sử dụng nhiều tấm thảm nhỏ (cùng lúc) để dễ dàng giặt sạch. 
Cho dù bạn sử dụng máy làm mát không khí cắm vào, nồi canh thương mại hay máy làm mát không khí dạng xịt để che đi mùi hôi thối, chúng đều đang góp phần gây ô nhiễm không khí trong nhà. 2 Các sản phẩm hương thơm gia đình, nến và một số loại dầu để khuếch tán thường chứa các hóa chất như sản phẩm chưng cất dầu mỏ, limonene, formaldehyde, este và rượu có thể gây suy hô hấp, đau đầu và kích ứng mắt. Thay vì một sản phẩm thương mại chỉ đơn giản là che đậy mùi hôi thay vì loại bỏ chúng, hãy mở cửa ra vào và cửa sổ và đón không khí trong lành. Hoặc, đặt bát đựng muối nở , than hoạt tính hoặc giấm trắng chưng cất xung quanh phòng để hút mùi. Nếu bạn muốn có thêm hương thơm, hãy tự làm món lẩu thập cẩm từ hoa khô và thêm tinh dầu.
Máy xông tinh dầu, máy làm làm ẩm, máy lọc không khí ... đều có thể bị bẩn và tích trữ vi khuẩn, vì vậy, bạn cần về sinh thiết bị thường xuyên cũng như hạn chế sử dụng tinh dầu công nghiệp - có khả năng chứa các hóa chất như sản phẩm chưng cất dầu mỏ, limonene, formaldehyde, este và rượu có thể gây suy hô hấp, đau đầu và kích ứng mắt. Thay vìào đó, bạn có thể dùng tinh dầu tự nhiên như một bó sả, vài lát gừng, chanh hay quế tùy thích.
Cho dù bạn sử dụng máy làm mát không khí cắm vào, nồi canh thương mại hay máy làm mát không khí dạng xịt để che đi mùi hôi thối, chúng đều đang góp phần gây ô nhiễm không khí trong nhà. 2 Các sản phẩm hương thơm gia đình, nến và một số loại dầu để khuếch tán thường chứa các hóa chất như sản phẩm chưng cất dầu mỏ, limonene, formaldehyde, este và rượu có thể gây suy hô hấp, đau đầu và kích ứng mắt. Thay vì một sản phẩm thương mại chỉ đơn giản là che đậy mùi hôi thay vì loại bỏ chúng, hãy mở cửa ra vào và cửa sổ và đón không khí trong lành. Hoặc, đặt bát đựng muối nở , than hoạt tính hoặc giấm trắng chưng cất xung quanh phòng để hút mùi. Nếu bạn muốn có thêm hương thơm, hãy tự làm món lẩu thập cẩm từ hoa khô và thêm tinh dầu.

Nếu bạn để ý, bạn sẽ nhận ra các bộ lọc và lỗ thông hơi của máy điều hòa không khí (thậm chí là quạt thông gió) đều có thể chứa đầy bụi. Điều này không chỉ tăng khả năng tiêu thụ điện mà cũng tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh. Dù không thể vệ sinh thiết bị này như một người thợ chuyên nghiệp, bạn vẫn có thể vệ sinh bộ phận này (bên ngoài) mỗi tháng một lần.

Nến có thể thêm hương thơm và một nét trang trí cho phòng khách và một không gian nhất định khi được thắp sáng. Thật không may, vì hầu hết nến được làm từ sáp parafin được sản xuất bằng dầu mỏ, chúng cũng có thể giải phóng các hóa chất như xeton và benzen là những chất gây kích ứng hệ hô hấp. Bạn không cần loại bỏ nến hoàn toàn nhưng hãy chọn loại làm từ đậu nành hoặc sáp ong. Hãy tìm những loại bấc không chứa dây hoặc kim loại và tránh những loại nến có mùi thơm quá nồng.
Nến có thể thêm hương thơm và trang trí cho phòng khách nhưng thật không may hầu hết nến được làm từ sáp parafin được sản xuất bằng dầu mỏ, chúng cũng có thể giải phóng các hóa chất như xeton và benzen là những chất gây kích ứng hệ hô hấp. Bạn không cần loại bỏ nến hoàn toàn nhưng hãy chọn loại làm từ đậu nành hoặc sáp ong. 
Máy hút bụi là một trong những công cụ vệ sinh cần thiết để giữ cho khu vực sinh sống không còn bụi bẩn, tuy nhiên nếu bạn không vệ sinh máy hút thì tất cả bụi bẩn đó sẽ bám lại xung quanh. Tìm máy hút được trang bị bộ lọc không khí dạng hạt hiệu quả cao (HEPA). Sau đó, vệ sinh hoặc thay bộ lọc thường xuyên và đổ sạch túi hoặc cốc sau mỗi lần sử dụng để loại bỏ bụi bẩn bám trong nhà.
Máy hút bụi là một trong những công cụ vệ sinh cần thiết cho mọi ngôi nhà nhưng nếu bạn không vệ sinh máy hút thì tất cả bụi bẩn đó sẽ bám lại xung quanh. Vì thế, đừng quên vệ sinh hoặc thay bộ lọc thường xuyên cũng như đổ sạch túi hoặc cốc sau mỗi lần sử dụng để loại bỏ bụi bẩn bám trong nhà.
Mặc dù chúng ta yêu quý và coi trọng vật nuôi của mình, nhưng chúng có khả năng khiến chúng ta bị bệnh. Cũng giống như con người, chó và mèo rụng những mảnh da chết cực nhỏ gọi là lông thú cưng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. 4 Vật nuôi cũng có thể mang theo các loài gây hại như bọ ve và vi khuẩn từ khu vực vui chơi và nhà vệ sinh bên ngoài.Cách tốt nhất là không để thú cưng ra khỏi ghế bọc và khu vực trải thảm cũng như trên giường riêng của chúng . Nếu điều đó là không thể, hãy làm sạch và hút bụi thường xuyên để ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe.
Cũng giống như con người, chó và mèo rụng những mảnh da chết cực nhỏ gọi là lông thú cưng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Cách tốt nhất là không để thú cưng ra khỏi khu vực dành cho chúng. Nếu điều đó là không thể, hãy làm sạch và hút bụi thường xuyên để ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe.
Giỏ đựng củi vừa tiện dụng vừa là vật trang trí. Tuy nhiên, củi được cất giữ có thể đưa sâu bệnh vào nhà. Để gỗ bên ngoài cho đến khi cần thiết và nhanh chóng làm sạch tro và bồ hóng của lò sưởi .
Giỏ đựng đồ/tạp chí vừa tiện dụng vừa là vật trang trí. Tuy nhiên, những chiếc giỏ cũng có khả năng bị bẩn hay tích trữ vi khuẩn có hại nếu không được vệ sinh trong thời gian dài. 
Hãy nghĩ xem đôi
Hãy nghĩ xem đôi giày của bạn đã ở đâu trong suốt cả ngày và việc bạn đi giày vào phòng khách sẽ gây nên những tác hại gì? Cách đơn giản nhất để ngăn chặn điều này là dù kiệt sức như thế nào khi về đến nhà, mọi thành viên trong gia đình đểu phải cởi giày ở ngoài cửa (cũng như đặt trên kệ giày). Điều này cũng giúp nhà của bạn trông gọn gàng hơn. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI