Cần ổn định thu nhập để thu hút nhân tài

16/02/2023 - 13:57

PNO - Đó là trăn trở của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định về những bất cập trong vấn đề thu hút nhân tài của thành phố.

Sáng 16/2, tại buổi tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về phát triển khoa học và công nghệ, nhiều đại biểu cho rằng vấn đề thu hút nhân tài, chuyên gia trong lĩnh vực này còn nhiều bất cập.

Phó giáo sư - tiến sĩ (PGS-TS) Dương Hoa Xô - Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật TPHCM cho rằng đây là vấn đề được TPHCM chú trọng và đã ban hành nhiều chính sách từ những năm 2010 - 2015. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách này còn kém hiệu quả.

Ông Dương Hoa Xô tại hội nghị
PGS-TS Dương Hoa Xô phát biểu tại hội nghị

“Thành phố cần mạnh dạn thay đổi những thủ tục mời gọi chuyên gia khoa học mang tính mở, đơn giản hơn, không nặng về thủ tục hành chính. Ngoài ra, giao quyền chủ động đề xuất cho các đơn vị có nhu cầu cũng như quyền quyết định và chịu trách nhiệm về hiệu quả mời chuyên gia của đơn vị đó” - ông Dương Hoa Xô nêu.

Theo ông Dương Hoa Xô, với cơ chế hiện nay của thành phố thì việc thu hút nhân tài lĩnh vực này còn khó khăn. So với nhiều địa phương, thành phố chưa cạnh tranh được về chính sách, điều kiện làm việc.

Về chính sách thu hút, giữ chân nhân tài, theo ông, chỉ có số ít chuyên gia hay nhân tài là thành viên xuất sắc. Ông cũng cho rằng, cần chú trọng hơn đến đội ngũ trí thức khoa học công nghệ đông đảo làm việc tại các đơn vị.

“Làm sao tạo môi trường làm việc tốt, tạo điều kiện cho đội ngũ này đủ sống và giữ được họ mới quan trọng” - ông Dương Hoa Xô nêu và nhấn mạnh, đây là đội ngũ “xương sống”, do đó cần quan tâm và cần giữ họ.

Theo ông, thành phố không nên đầu tư thu hút dàn trải chuyên gia, nhà khoa học, nhân tài mà phải thu hút có trọng điểm, nghĩa là chọn nhân tài ở các ngành nghề mà thành phố đang cần, tránh lãng phí ngân sách. Ông cũng cho rằng, hiện thành phố có xu hướng đào tạo chuyên môn, mà chưa chú trọng về đào tạo quản lý nhà khoa học. 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cũng cho rằng TPHCM cần có chính sách đặc thù trong việc thu hút nhân tài. Ông nói: “Lương không đủ sống thì khó mà tập trung làm”.

Ông đánh giá cao những thành tựu phát triển khoa học công nghệ tại TPHCM, khi cho rằng, cách đây 5 năm, doanh nghiệp start-up mới manh nha nhưng giờ đây thành phố đã có hàng ngàn doanh nghiệp khởi nghiệp, chiếm tỉ trọng 50% so với cả nước và tổng đầu tư xã hội chiếm trên 50%. Đồng thời, ông khẳng định rằng, tổng mức đầu tư cho khoa học công nghệ sáng tạo phải ở mức 2% GDP mới có đủ sức bật”.

Tại hội nghị, Thành ủy TPHCM đã biểu dương 53 đơn vị, cá nhân thực hiện có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa XI
Tại hội nghị, Thành ủy TPHCM đã biểu dương, tặng bằng khen cho 53 đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa XI

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho hay, Nghị quyết 20 xác định: “Đến năm 2020, khoa học và công nghệ Việt Nam đạt trình độ phát triển của nhóm các nước dẫn đầu ASEAN. Đến 2023 có một số lĩnh vực đạt trình độ tiên tiến thế giới. Tiềm lực khoa học và công nghệ đáp ứng các yêu cầu cơ bản của một nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị
Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị

TPHCM đã ban hành một số chủ trương, chính sách thu hút nguồn nhân lực khoa học công nghệ, phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt. Song song đó, triển khai nhiều đề án, chương trình như “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025”, Chương trình chuyển đổi số…

Ông Nguyễn Hồ Hải khẳng định, hoạt động khoa học công nghệ của thành phố đạt nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện, cơ cấu kinh tế thành phố đã chuyển biến tích cực. Ông cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức khiến thành phố chưa theo kịp yêu cầu phát triển”.

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải yêu cầu tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy vai trò của phát triển khoa học. Đồng thời nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách về quản lý, tổ chức hoạt động khoa học công nghệ. Ngoài ra, tiếp tục kêu gọi, huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư hạ tầng khoa học công nghệ song song với tăng cường xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, ứng dụng, phát triển lĩnh vực này.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI