Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Đảng viên đến với dân bằng tấm lòng chứ không phải bằng nghị quyết, lời nói

10/02/2023 - 06:24

PNO - Sáng 9/2, Thành ủy TPHCM tổ chức hội thảo về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM

Tăng vai trò giám sát của người dân đối với đảng viên

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM - khẳng định, đảng viên là thước đo lòng dân. Theo bà, để xây dựng Đảng, cần đo đếm lòng tin giữa người dân với đảng viên qua việc làm cụ thể, qua khả năng giải quyết công việc khi người dân có yêu cầu, tránh trường hợp đảng viên chỉ làm theo mong muốn của lãnh đạo. 

Theo bà, người đứng đầu tổ chức đảng cần có tấm lòng, sự thuyết phục và dẫn dắt đội ngũ bằng cái tâm: “Người lãnh đạo được đội ngũ thương thì họ sẵn sàng làm việc hết mình chứ không chỉ làm theo kế hoạch” - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Ông Huỳnh Đảm - nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - nhắc lại việc nhiều cán bộ bị xử lý trong thời gian qua và cho rằng, họ đã không có sự tu dưỡng nhưng cấp ủy cũng chưa có cơ chế phòng ngừa. Theo ông, để việc chấn chỉnh cán bộ, đảng viên hiệu quả hơn, thì ngoài cơ chế lãnh đạo của Đảng, cần phát huy quyền làm chủ của người dân trong giám sát đội ngũ đảng viên.

Bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM
Bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM

Nhận định về sự lãnh đạo của Đảng bộ TPHCM trong các năm qua, bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM - cho rằng, Thành ủy đã triển khai tích cực nhiều đầu việc nhưng cần nhanh, mạnh hơn nữa để xứng với tiềm năng, thế mạnh của TPHCM. 

Theo bà, sự hạn chế, chững lại của TPHCM về kinh tế, về chỉ số năng lực cạnh tranh bắt nguồn từ các nguyên nhân, trong đó có cơ chế, chính sách không phù hợp, còn chồng chéo: “Nhưng sự chỉ đạo cũng còn chưa đến nơi đến chốn, sự tháo gỡ khó khăn, vướng mắc chưa đi vào cụ thể. Nhiều câu hỏi từ dưới chuyển lên chỉ nhận được câu trả lời chung chung”. Bà cho rằng, sự “chung chung” này là do tư tưởng sợ sai: “Có những cán bộ nói, thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội đồng xét xử”.

“Có tình trạng cán bộ chỉ biết làm việc theo mệnh lệnh, không dám nói, dẫn đến tình trạng không có sáng kiến”.

 Ông Phạm Chánh Trực - nguyên Phó bí thư Thành ủy TPHCM
 

Theo bà Phạm Phương Thảo, công tác chỉnh đốn Đảng không chỉ cần rạch ròi trách nhiệm mà còn phải nêu gương, bảo vệ cán bộ dám nói, dám làm. Quan tâm đến một số quy định của Đảng cần được sửa đổi để phù hợp với thực tiễn, nhất là với sự đặc thù của TPHCM, bà cho rằng, Thành ủy TPHCM có thể kiến nghị sửa đổi để tránh máy móc, cứng nhắc. 

Khích lệ cán bộ dám nghĩ, dám làm 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, việc thường xuyên xây dựng và chỉnh đốn Đảng là yếu tố quyết định sự thành công của Đảng. Theo ông, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở TPHCM có những thành quả rất quan trọng. Có nhiều cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo, tạo sức mạnh, tiêu biểu là sự năng động, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM
Ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM

Tuy nhiên, ông cũng nhìn nhận, vừa qua, có nhiều tổ chức đảng và đảng viên tha hóa, suy thoái, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, đến tình cảm của người dân. Nguyên nhân không chỉ do thiếu sót của cá nhân mà còn có nguyên nhân từ công tác dự báo, phòng ngừa sai phạm của tổ chức đảng còn hạn chế. 

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, mỗi đảng viên phải ghép mình vào tổ chức, tự phê bình và phê bình để xây dựng và phát triển, phải dám nói, dám làm, có sáng kiến, sáng tạo. Theo ông, công tác giám sát rất quan trọng; giám sát để ngăn chặn, bao gồm lên tiếng, đấu tranh bảo vệ sự thật: “Sự thật có thể dẫn đến rạn nứt nhưng sau đó sẽ hàn gắn. Còn giả dối, giấu giếm sẽ dẫn đến đổ vỡ. Biết mà không nói, cứ che giấu, tâng bốc nhau thì sớm muộn cũng đổ vỡ”.

Ông cho rằng, đảng viên cần sâu sát với người dân; nếu người dân đang cần, công nhân đang khó khăn mà cán bộ không đến gần, không chia sẻ thì khó được lòng dân: “Khi chúng ta cảm được bức xúc của người dân trong cuộc sống thì dân sẽ tự nhiên ủng hộ”. Theo ông, nhân dân chính là chỗ dựa vững chắc, là sức mạnh nội sinh của Đảng, nên đảng viên phải đến với dân bằng tấm lòng chứ không phải bằng nghị quyết, lời nói: “Mỗi đồng chí phải tự hỏi tại sao chỗ này, chỗ kia còn điều này, điều kia chưa ổn, từ đó cố gắng hơn nữa”. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, xây dựng Đảng luôn song hành với đổi mới, chỉnh đốn Đảng và cần được thực hiện thường xuyên. Ông yêu cầu các cơ sở đảng cần bồi dưỡng, khích lệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, chú ý bố trí, tạo điều kiện cho cán bộ nữ phát triển. 

Xử lý nhiều tổ chức đảng và đảng viên

Từ năm 2015 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thi hành kỷ luật 7 tổ chức đảng và 41 đảng viên. Theo ủy ban này, từ năm 2017 đến tháng 9/2022, toàn thành phố đã tiếp nhận 9.820 thông tin phản ánh theo Quy định 1374-QĐ/TU ngày 1/12/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, đã xem xét, xử lý 9.705/9.820 thông tin (98,83%), số còn lại đang xem xét, xử lý. 
Sau khi giải quyết thông tin phản ánh, cấp ủy các cấp đã xem xét, xử lý kỷ luật về Đảng đối với 8 tổ chức đảng và kỷ luật 378 đảng viên, xử lý kỷ luật về chính quyền đối với 435 trường hợp, chuyển 9 trường hợp sang cơ quan điều tra. 

Chi bộ đoàn kết mang lại điều tốt đẹp cho khu phố

Khu phố 1, phường Bến Nghé, quận 1 có 7 tổ dân phố với xấp xỉ 500 hộ dân, gần phân nửa là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, lao động, còn lại là người buôn bán nhỏ. 

Ông Trần Bá Hà - Bí thư chi bộ khu phố này - cho biết: “Khu phố có hơn 22 năm được công nhận là khu phố văn hóa. Trước đây, khu phố có 40 hộ nghèo, nay chỉ còn 7 hộ cận nghèo theo chuẩn mới. Những con hẻm lầy lội, tối tăm trước đây nay đã trở nên khang trang, tệ nạn xã hội không còn, tình làng nghĩa xóm đầm ấm. Chi bộ khu phố đã đóng vai trò quan trọng vào thành quả này”. 

Phân tích thành phần trong chi bộ, ông Trần Bá Hà cho hay, phần lớn đảng viên là cán bộ hưu trí từ nhiều nơi, có trình độ chính trị và nghề nghiệp khác nhau; số ít đang làm việc ở UBND phường và các đơn vị tư nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ. Do đó, chi bộ rất chú trọng xây dựng sự đoàn kết. “Trong công tác xây dựng chi bộ, chúng tôi tập trung nhiều giải pháp, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt và tạo sinh khí cho các buổi sinh hoạt. Mọi ý kiến thảo luận đều phải được kết luận và định hướng rõ ràng. Chi ủy cũng nắm rõ hoàn cảnh của từng đảng viên, xây dựng tình đồng chí và chăm lo, giúp đỡ lẫn nhau” - ông nói. 

Theo ông, mỗi đảng viên trong chi bộ đều ý thức được vai trò, nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, trong tình hình mới, với sự phát triển mọi mặt trong đời sống xã hội, có rất nhiều vấn đề nảy sinh trong công tác xây dựng Đảng và quản lý, đòi hỏi mỗi đảng viên phải luôn tu dưỡng đạo đức, rèn luyện phẩm chất chính trị, không ngừng học hỏi.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI