WHO cảnh báo về biến thể COVID-19 mới X.E, lây nhanh hơn cả Omicron

02/04/2022 - 16:37

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về một biến thể COVID-19 mới. Về cơ bản nó là một chủng đột biến, được gọi là X.E. Biến thể này được cho là một dòng lai của hai biến thể phụ của Omicron - BA.1 và BA.2.

Tuy nhiên, biến thể mới X.E, chỉ chiếm một phần nhỏ các trường hợp hiện tại. Tổ hợp X.E là tái tổ hợp (BA.1-BA.2), được phát hiện lần đầu ở Vương quốc Anh vào ngày 19/1. WHO cho biết trong một báo cáo được công bố vào đầu tuần này rằng nó đã được báo cáo và xác nhận kể từ đó.

Biến thể COVID-19 mới luôn được báo cáo thường xuyên
Biến thể COVID-19 mới luôn được WHO báo cáo thường xuyên

Nghiên cứu ban đầu cho thấy chủng X.E có lợi thế về tốc độ tăng trưởng 10% so với biến thể phụ BA.2 vốn là chủng COVID-19 dễ lây nhiễm nhất cho đến nay. Biến thể phụ BA.2 đang lan rộng trên toàn thế giới. “Các ước tính ban đầu cho thấy chủng X.E có tỷ lệ tăng trưởng cộng đồng là 10% so với BA.2. Tuy nhiên, phát hiện này cần được xác nhận thêm", WHO cho biết trong báo cáo của mình.

Theo bà Susan Hopkins, cố vấn y tế chính của Cơ quan An ninh Y tế Anh (HSA), hiện chưa có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận về khả năng lây truyền của X.E, cũng như mức độ nghiêm trọng và hiệu quả của vắc xin đối với nó như thế nào.

WHO cho biết, họ sẽ tiếp tục theo dõi và đánh giá rủi ro sức khỏe cộng đồng liên quan đến X.E và sẽ chia sẻ thông tin cập nhật khi có thêm những tổng hợp, bằng chứng. 

WHO cho biết thêm, họ cũng đang theo dõi một biến thể tái tổ hợp khác được gọi là X.D, một biến thể lai giữa Delta và Omicron. Nó đã được tìm thấy hầu hết ở Pháp, Đan Mạch và Bỉ.

Những biến thể tái tổ hợp mới

Cơ quan An ninh Y tế của Anh đang theo dõi ba dòng tái tổ hợp: X.D, X.E và X.F.

X.D là sự kết hợp giữa Delta và BA.1, một dòng phụ của biến thể Omicron và đã được tìm thấy hầu hết ở Pháp, Đan Mạch và Bỉ.

X.E là sự tái tổ hợp của hai dòng con của các biến thể Omicron, BA.1 và BA.2, nhưng nó có ba đột biến không có trong trình tự mẹ của chúng. Nó chỉ được tìm thấy ở Anh.

X.F là sự tái tổ hợp giữa Delta và BA.1 nhưng chỉ được phát hiện ở Anh cho đến nay.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI