Campuchia lập vùng an toàn sông Mekong để cứu cá heo nước ngọt quý hiếm

02/01/2023 - 17:41

PNO - Ngày 2/1, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh thành lập các khu bảo tồn trên sông Mekong để bảo vệ loài cá heo nước ngọt cực kỳ nguy cấp, sau khi 3 con bị chết do mắc vào lưới và dây đánh cá vào tháng trước.

 

Quần thể cá heo Irrawaddy đang giảm dần do mất môi trường sống và các hoạt động đánh bắt hủy diệt. ẢNH: AFP
Quần thể cá heo Irrawaddy đang giảm dần do mất môi trường sống và các hoạt động đánh bắt hủy diệt. ẢNH: AFP

Cá heo nước ngọt Irrawaddy (cá nược), được biết đến với cái trán phồng và mỏ ngắn, từng bơi qua phần lớn sông Mekong hùng vĩ, nhưng trong những thập niên gần đây, chúng chỉ sống giới hạn trong phạm vi 190 km từ tỉnh Kratie ở phía đông bắc đến biên giới với Lào.

Số lượng cá heo nước ngọt đã giảm dần kể từ cuộc điều tra đầu tiên được thực hiện vào năm 1997, giảm từ 200 con vào năm đó xuống còn khoảng 90 con hiện nay do mất môi trường sống và các hoạt động đánh bắt hủy diệt.

Phát biểu tại một buổi lễ ở Kratie, ông Hun Sen đã ra lệnh cho các nhà chức trách thiết lập các dấu nổi xung quanh các khu vực bảo vệ được chỉ định, trong đó sẽ có “lệnh cấm tuyệt đối” đối với mọi hoạt động đánh bắt cá.

 “Sông Mekong là nơi sinh sống của cá heo và các loài cá sắp tuyệt chủng, nó phải được quản lý tốt để không chết vì vướng vào lưới rê", ông nói.

Hồi tháng trước, 3 con cá heo trong độ tuổi sinh sản khỏe mạnh đã chết cách nhau một tuần vì bị mắc vào lưới rê. Cái chết của 3 con cá heo khiến các nhà bảo tồn báo động, họ kêu gọi tuần tra cả ngày lẫn đêm để bảo vệ những con cá heo còn lại khỏi bị giết do đánh bắt trái phép.

Theo Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), 11 con cá heo đã chết vào năm 2022, nâng tổng số cá heo chết lên 29 con trong ba năm qua.

Trong một tuyên bố, WWF kêu gọi tất cả các cơ quan có liên quan ban hành và triển khai các biện pháp thích hợp để giải quyết khẩn cấp tình trạng cá heo tử vong do mối đe dọa của lưới rê và đánh bắt bằng điện diễn ra trong các khu bảo tồn cá heo.

Campuchia là nơi có quần thể cá heo nước ngọt Irrawaddy lớn nhất. Loài cá heo này cũng được tìm thấy ở Myanmar, Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan.

 Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI