Campuchia lập ủy ban điều tra kết quả bầu cử

03/08/2013 - 18:16

PNO - PNO – Ngày 3/8, hai bên đối thủ cùng tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Campuchia đã đạt được thỏa thuận với Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) để điều tra những cáo buộc vi phạm bỏ phiếu, một động thái có thể mở...

Campuchia lap uy ban dieu tra ket qua bau cu

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu với báo giới ngày 31/7 - Ảnh: AFP

Tổng thư ký NEC Tep Nytha đã công bố thỏa thuận nguyên tắc để thành lập một cơ quan điều tra độc lập sau cuộc gặp với các thành viên cao cấp của Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền (CPP) và Đảng Cứu quốc đối lập (CNRP).

Đảng CPP cầm quyền cho rằng kết quả sơ bộ cho thấy họ giành được 68 ghế Quốc hội so với 55 ghế của phe đối lập trong cuộc bầu cử 28/7 vừa qua, trong khi phe đối lập tuyên bố họ “thắng cử sít sao” với 63 ghế.

Trước đó, có suy đoán cho rằng các nhà lập pháp đối lập sẽ ngăn cản việc hình thành chính phủ mới khi họ “vắng mặt” trong Quốc hội, nhưng Thủ tướng Hun Sen hôm 2/8 cho biết hiến pháp cho phép Quốc hội khai mạc và chỉ định một chính phủ mới mà không cần sự tham gia của phe đối lập.

Ông Tep Nytha cho biết cuộc họp hôm 3/8 ghi nhận một sự tiến bộ, với việc cả hai bên sẵn sàng thảo luận và cùng nhau làm việc. Ông cho biết công việc của ủy ban là mang lại cho cử tri niềm tin vào kết quả bầu cử.

VIỆT HƯNG (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI