“Cái ôm đầu tiên giữa đại dịch” đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới 2021

16/04/2021 - 12:46

PNO - Bức ảnh chụp một phụ nữ Brazil 85 tuổi nhận cái ôm đầu tiên sau 5 tháng từ một y tá qua “tấm màn ôm” trong suốt đã được vinh danh là Ảnh báo chí thế giới của năm.

Hình ảnh do nhiếp ảnh gia Mads Nissen thực hiện đã ghi lại "tình yêu và lòng trắc ẩn" trong khoảnh khắc bà Rosa Luzia Lunardi được y tá Adriana Silva da Costa Souza ôm tại nhà chăm sóc Viva Bem ở Sao Paulo vào ngày 5/8.

Đây là lần thứ hai nhiếp ảnh gia người Đan Mạch giành được giải thưởng danh giá. Nissen từng giành giải Ảnh báo chí thế giới của năm năm 2015 với bức ảnh thân mật của một cặp đồng tính nam ở Nga.

Anh dự kiến sẽ nhận được 5.000 euro (7.720 USD) cho bức ảnh chiến thắng của mình.

Bức ảnh Báo chí Thế giới của năm cho thấy Rosa Luzia Lunardi được y tá Adriana Silva da Costa Souza ở Sao Paulo, Brazil ôm hôn.
Bức ảnh Báo chí Thế giới của năm cho thấy Rosa Luzia Lunardi được y tá Adriana Silva da Costa Souza ở Sao Paulo, Brazil ôm 

Ban tổ chức cuộc thi trích dẫn mô tả từ Nissen: "Thông điệp chính của hình ảnh này là sự đồng cảm. Đó là tình yêu và lòng trắc ẩn.

Đó là một hoàn cảnh thực sự khó khăn, nghiệt ngã. Tôi nghĩ bức ảnh này sẽ mang lại chút ánh sáng trong nỗi kinh hoàng, đau khổ đó".

 Đại dịch COVID-19 là chủ đề trung tâm của những chiến thắng năm nay
Đại dịch COVID-19 là chủ đề trung tâm của những chiến thắng năm nay

Việc lựa chọn một bức ảnh chiến thắng khắc họa đại dịch toàn cầu là điều gần như chắc chắn, sau một năm mà tin tức toàn cầu bị chi phối bởi căn bệnh đã giết chết khoảng 3 triệu người, trong đó có hơn 360.000 người ở Brazil.

Đại dịch thậm chí còn lọt vào hạng mục Ảnh đơn về Môi trường, với nhiếp ảnh gia người Mỹ Ralph Pace đã chiến thắng nhờ hình ảnh một con sư tử biển tò mò bơi về phía chiếc khẩu trang y tế đang trôi dạt dưới nước tại điểm lặn Breakwater ở vịnh Monterey, bang California (Mỹ).

 Người chiến thắng cho Ảnh đơn về môi trường là một con sư tử biển California tò mò
Bức ảnh đoạt giải Ảnh đơn về môi trường 

Các giám khảo đã xem xét 74.470 bức ảnh của 4.315 nhiếp ảnh gia trước khi chọn ra người chiến thắng ở 8 hạng mục bao gồm tin tức tổng hợp, thể thao, môi trường và chân dung.

Giải ba cho Câu chuyện về môi trường cho thấy những con lợn gần như mù do tiếp xúc với khí sinh ra từ bùn tích tụ dưới sàn chuồng, trong một trang trại lợn ở châu Âu.
Giải ba cho Câu chuyện về môi trường cho thấy những con lợn gần như mù do tiếp xúc với khí sinh ra từ bùn tích tụ dưới sàn chuồng, trong một trang trại lợn ở châu Âu
Giải ba ở hạng mục Ảnh đơn thể thao cho thấy tay đua người Hà Lan, Dylan Groenewegen (trái), xảy ra va chạm khi chỉ cách đích vài mét tại Giải Xe đạp vòng quanh ba Lan.
Giải ba ở hạng mục Ảnh đơn thể thao cho thấy tay đua người Hà Lan, Dylan Groenewegen (trái), xảy ra va chạm khi chỉ cách đích vài mét tại Giải Xe đạp vòng quanh Ba Lan

Kiểm soát súng ở Mỹ là một chủ đề chính trong nhiều tác phẩm dự thi, bao gồm một loạt bài của Gabriele Galimberti cho National Geographic có tựa đề “Ameriguns - nước Mỹ súng đạn” đã giành giải nhất trong hạng mục Câu chuyện chân dung.

 Torrell Jasper tạo dáng với súng ống trong sân sau ngôi nhà của mình ở Schriever, bang Louisiana.
Torrell Jasper tạo dáng với súng ống trong sân sau ngôi nhà của mình ở Schriever, bang Louisiana
Giải ba cho “Câu chuyện tin tức nổi bật” thể hiện tình trạng bất ổn của Minneapolis sau cái chết của George Floyd

Phong trào Black Lives Matter cũng nổi bật, với loạt ảnh của nhiếp ảnh gia từ hãng tin AP - John Minchillo - về hậu quả sau cái chết của George Floyd, giành giải ba ở hạng mục Spot News - Tin tức nổi bật.

Một bộ ảnh có tựa đề “Vụ nổ cảng ở Beirut” đã giành giải nhất trong hạng mục Câu chuyện tin tức nổi bật
Một bộ ảnh có tựa đề “Vụ nổ cảng ở Beirut” đã giành giải nhất trong hạng mục Tin tức nổi bật
Vào đêm đầu tiên sau vụ nổ, nhiều chiếc ô tô không thể sử dụng được và các con đường bị chặn bởi các mảnh vỡ, vì vậy những người bị thương phải đi bộ đến các khu vực an toàn hơn trong thành phố.
Vào đêm đầu tiên sau vụ nổ, nhiều chiếc ô tô không thể sử dụng được và các con đường bị chặn bởi các mảnh vỡ, vì vậy những người bị thương phải đi bộ đến các khu vực an toàn hơn trong thành phố

Hạng mục Tin tức nổi bật ghi nhận chiến thắng của nhiếp ảnh gia Lorenzo Tugnoli người Ý, làm ​​việc cho tờ Contrasto, với một loạt hình ảnh ghi lại vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut.

Giải nhất ở hạng mục Ảnh đơn thiên nhiên thuộc về bức ảnh một con hươu cao cổ được giải cứu khỏi lũ lụt nghiêm trọng trên một hòn đảo ở phía tây Kenya
Giải nhất ở hạng mục Ảnh đơn thiên nhiên thuộc về bức ảnh một con hươu cao cổ được giải cứu khỏi lũ lụt nghiêm trọng trên một hòn đảo ở phía Tây Kenya

Giải nhất ở hạng mục Ảnh đơn thiên nhiên thuộc về Ami Vitale của đài CNN với hình ảnh một con hươu cao cổ được vận chuyển đến nơi an toàn trên một chiếc sà lan được chế tạo riêng từ đảo Longicharo ngập nước, hồ Baringo, ở phía Tây Kenya.

Ngọc Hạ (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI