Cải lương Bắc “Nam tiến”

16/07/2014 - 19:45

PNO - PN - Sau nhiều năm chỉ vào miền Nam dự các liên hoan, hội diễn hoặc biểu diễn hợp đồng, lần đầu tiên Nhà hát cải lương Việt Nam (NHCLVN) sẽ có chương trình biểu diễn doanh thu tại miền Nam trong tháng Bảy với vở Chuyện tình Khau Vai...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đây là vở diễn vừa được dàn dựng cuối năm 2013 theo phương thức xã hội hóa của NHCLVN. Vở có sự tham gia của 70 diễn viên, với tổng kinh phí đầu tư khoảng một tỷ đồng, trong đó 50% là vốn xã hội hóa vận động từ các công ty, doanh nghiệp… Chuyện tình Khau Vai kể câu chuyện tình đẹp nhưng đầy nước mắt của nàng Út, con tộc trưởng dân tộc Giáy uy quyền và chàng Ba, con một người Nùng nghèo khó. Họ yêu nhau tha thiết nhưng do truyền thống, con gái tộc trưởng phải lấy người trong tộc, cộng thêm việc không môn đăng hộ đối nên tình yêu ấy gặp nhiều ngang trái… Không chỉ là một câu chuyện tình yêu cảm động, Chuyện tình Khau Vai còn cho người xem khám phá những nét đặc trưng trong văn hóa, sinh hoạt của đồng bào dân tộc vùng cao.

Từ ngày ra mắt (cuối tháng 12/2013) đến nay, vở đã có gần 20 suất diễn tại Hà Nội, Nghệ An và Hà Giang. Với bốn suất diễn đầu tiên tại Hà Nội, Chuyện tình Khau Vai đã tạo nên “cơn sốt” khi khán phòng nhà hát luôn chật kín khán giả và được cả công chúng lẫn giới chuyên môn đánh giá khá tốt. Riêng những buổi diễn tại Hà Giang - quê hương của câu chuyện tình Khau Vai, do tổ chức đúng dịp lễ hội chợ tình Khau Vai nên mỗi suất diễn thu hút hàng ngàn khán giả.

Cai luong Bac “Nam tien”

Chuyện tình Khau Vai - một “ẩn số” với nhiều khán giả cải lương miền Nam - Ảnh NHCLVN

Dù vậy, cú “lội ngược dòng” của NHCLVN cũng khiến không ít người băn khoăn, thậm chí có ý kiến cho rằng đây là chuyến đi khá mạo hiểm, bởi cải lương miền Nam còn đang gặp khó trên sân nhà. Lo lắng này không phải không có cơ sở. Năm 2012, sau Liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, NHCLVN cũng đã có một buổi giới thiệu vở Mê cung tại rạp Thủ Đô, không thu hút được nhiều khán giả, dù vở được đánh giá rất tốt từ phong cách dàn dựng đến khả năng ca diễn của diễn viên. Nỗi niềm này được đạo diễn Triệu Trung Kiên chia sẻ: “Không kỳ vọng quá lớn lao có thể chinh phục được khán giả cải lương miền Nam hay tìm kiếm thị phần, chúng tôi chỉ mong mang lại một món ăn tinh thần mới cho những người yêu thích cải lương. Mong khán giả miền Nam hiểu hơn cải lương đất Bắc và nhiệt huyết, sự đam mê nghề nghiệp của những nghệ sĩ cải lương miền Bắc".

Bên cạnh Minh Hải (giải ba Chuông vàng vọng cổ 2013), Chuyện tình Khau Vai còn có sự tham gia của Quang Khải, diễn viên để lại nhiều ấn tượng cho khán giả Đồng Nai trong Liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012; Ninh Thị Như Quỳnh, một trong những gương mặt nổi trội của Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch toàn quốc 2014 (Cần Thơ tháng 6/2014) và các diễn viên Mai Lý, Dạ Ngọc Hương, Minh Lý, Quỳnh Hương…

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI