Cải cách hành chính vẫn là trọng tâm trong thực hiện chủ đề năm 2023

30/03/2023 - 18:43

PNO - Chiều 30/3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính TPHCM năm 2022, triển khai công tác năm 2023.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận định so với năm 2021, xếp loại cải cách hành chính năm 2022 của các đơn vị có tăng. Cụ thể, năm 2021, có 50/55 đơn vị đạt loại tốt, còn lại khá nhưng năm 2022, tất cả 55 đơn vị đều đạt tốt.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Theo ông Võ Văn Hoan, năm 2023 kế hoạch triển khai thực hiện cải cách hành chính đặc biệt bám sát chủ đề năm là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”.

Ông nói: “Cải cách hành chính vẫn là trọng tâm, hoạt động công vụ của cán bộ vẫn là trọng yếu”.

Đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong cải thiện sự phục vụ người dân, doanh nghiệp thời gian qua, song Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận định, còn để xảy ra tình trạng người dân, doanh nghiệp chưa hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính, vấn đề trước nhất và duy nhất vẫn là ở cán bộ.

Phân tích thêm, ông Võ Văn Hoan phân tích một trong nhiều lý do khiến có sự không hài lòng nói trên nơi người dân, doanh nghiệp, là do có tình trạng chùn bước, đùn đẩy, ngại việc, không đề xuất giải pháp của cán bộ trong thực thi công vụ. Qua đó, ông cho rằng muốn cải thiện tình trạng này, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần chú trọng trong thời gian tới đây. Cụ thể, người đứng đầu phải năng động, sáng tạo, mạnh dạn giao việc và có kiểm tra, đánh giá việc xử lý công việc của cấp dưới.

Với các quy định chồng chéo khi giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, ông Võ Văn Hoan đề nghị các đơn vị rà soát, tổng hợp và tham mưu UBND TPHCM giải quyết theo thẩm quyền hoặc có đề xuất với nhóm nội dung thuộc trách nhiệm của Trung ương.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Bộ Nội vụ dự thảo các Nghị định trình Chính phủ trong đó
Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Bộ Nội vụ dự thảo các Nghị định trình Chính phủ trong đó có Nghị định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung

Tham dự hội nghị, ông Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ - đánh giá cao các nỗ lực cải cách hành chính của TPHCM, qua đó góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội. Theo ông, có nhiều mô hình, nội dung cải cách hành chính của TPHCM là sự tiên phong, nhiều địa phương học tập. Đơn cử qua kiểm tra, khảo sát 10 địa phương về bỏ hộ khẩu giấy, TPHCM thực hiện nổi trội hay thành phố cũng là đơn vị đầu tiên trang bị thiết bị đọc thẻ căn cước công dân gắn chip...

UBND quận 5 đứng cuối xếp hạng cải cách hành chính

Hội nghị đã công bố thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của 55 đơn vị tại TPHCM.

Theo đó, ở khối sở, ban, ngành: Sở Tư pháp TPHCM đứng đầu với 97,57 điểm; đứng cuối bảng xếp hạng là Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố với 85,18 điểm.

Khối UBND TP Thủ Đức và các quận huyện: UBND quận Bình Tân đứng đầu về cải cách hành chính năm 2022 với 96,53 điểm và 2 địa phương đứng cuối bảng xếp hạng là UBND quận 11 (88,35 điểm), UBND quận 5 (86,22 điểm).

Các đơn vị nhận bằng khen của UBND TPHCM đối với thành tích về cải cách hành chính
Các đơn vị nhận bằng khen của UBND TPHCM đối với thành tích về cải cách hành chính

Đối với khối cơ quan ngành dọc là Cục Hải quan thành phố, Cục Thuế thành phố, Ngân hàng Nhà nước thành phố, Kho bạc Nhà nước thành phố, Sở Ngoại vụ thành phố, BHXH thành phố đều xếp loại tốt về cải cách hành chính. Các đơn vị này xếp loại nhưng không xếp hạng.

T.Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI