Các vụ tấn công nhân viên y tế tại các vùng xung đột ở mức cao nhất từ ​​trước đến nay

23/05/2024 - 10:42

PNO - Hơn 2.500 cuộc tấn công vào năm 2023, bao gồm việc các bác sĩ thiệt mạng và các phòng khám bị đánh bom, tại các vùng chiến sự như Gaza, Sudan...

nhi khoa của bệnh viện Nasser ở Khan Yunis sau cuộc không kích của Israel vào tháng 12. Đây là một trong nhiều cuộc tấn công vào bệnh viện của lực lượng Israel ở Gaza. Ảnh: Anadolu/Getty
Khoa nhi của bệnh viện Nasser ở Khan Yunis sau cuộc không kích của Israel vào tháng 12. Đây là một trong nhiều cuộc tấn công vào bệnh viện của lực lượng Israel ở Gaza. Ảnh: Anadolu/Getty

Một báo cáo mới cho thấy các cuộc tấn công nhằm vào nhân viên y tế, bệnh viện và phòng khám ở các khu vực xung đột đã tăng 25% trong năm 2023 và đây là mức cao kỷ lục.

Liên minh Bảo vệ Sức khỏe trong xung đột cho biết, trong khi sự gia tăng chủ yếu là do các cuộc chiến mới ở Gaza và Sudan, thì những cuộc xung đột kéo dài từ trước vẫn diễn ra với tốc độ không ngừng.

Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận, trong năm 2023 có hơn 2.500 vụ bạo lực chống lại hoặc cản trở việc chăm sóc sức khỏe, bao gồm giết hại hoặc bắt cóc nhân viên y tế cũng như đánh bom, cướp bóc và chiếm đóng các bệnh viện.

Liên minh kêu gọi truy tố trong nước và quốc tế đối với “tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người liên quan đến các cuộc tấn công vào người bị thương và bệnh tật, cơ sở y tế và nhân viên y tế”.

Báo cáo của tổ chức này nhấn mạnh các trường hợp tấn công vào bệnh viện trẻ em và các địa điểm đang thực hiện các chiến dịch tiêm chủng, khiến mọi người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Nó cũng cảnh báo về một xu hướng mới, trong đó máy bay không người lái được trang bị vũ khí nổ được sử dụng để nhắm mục tiêu vào các cơ sở y tế.

Một phòng tiêm chủng ở El Geneina, Sudan. Một quan chức Unicef ​​ở thủ đô Tây Darfur cho biết những kẻ tấn công đã phá hủy dây chuyền lạnh, vắc xin và một tòa nhà cũng như cướp phá các phương tiện giao thông. Ảnh: Unicef
Một phòng tiêm chủng ở El Geneina, Sudan bị phá hủy. Ảnh: Unicef

Leonard Rubenstein - thuộc trường y tế công cộng Johns Hopkins, chủ tịch liên minh - cho biết, bạo lực gây ra cho các nhân viên và cơ sở y tế đã đến mức kinh hoàng.

“Sự thiếu kiềm chế mà chúng ta đang chứng kiến, ngay từ đầu các cuộc xung đột, cho tôi thấy rằng luật bảo vệ chăm sóc sức khỏe không có ý nghĩa gì đối với những người tham chiến” - Rubenstein nói.

Liên minh bao gồm hơn 40 tổ chức phi chính phủ, và đã đưa ra các báo cáo thường niên trong 11 năm qua. Báo cáo đã xác định được 2.562 vụ bạo lực chống lại hoặc cản trở việc chăm sóc sức khỏe trong các cuộc xung đột vào năm 2023.

Chúng bao gồm 685 trường hợp nhân viên y tế (bác sĩ, y tá và tài xế xe cứu thương) bị bắt hoặc bắt cóc, và 487 trường hợp họ bị giết, gần gấp đôi con số vào năm 2022.

Trong các trường hợp khác, các cơ sở y tế bị hư hại hoặc phá hủy bởi cả lực lượng chính phủ và các nhóm vũ trang phi nhà nước. Báo cáo cho thấy, những cơ sở này ngày càng bị chiếm đóng hoặc tái sử dụng cho mục đích quân sự, và điều này vi phạm luật nhân đạo.

Họ xác định 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nơi các dịch vụ y tế trẻ em bị ảnh hưởng, bao gồm vụ đánh bom hoặc chiếm đóng Bệnh viện Nhi đồng al-Nasr ở Thành phố Gaza, Trung tâm Trẻ em bị Ung thư Juwana Amal ở Khartoum...

Báo cáo cảnh báo, các cuộc xung đột kéo dài có tác động tích lũy và lâu dài, khiến hệ thống y tế có rất ít hoặc không còn hoạt động ngay cả sau khi bạo lực kết thúc.

Rubenstein cho biết: “Tác động đến khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân là rất lớn sau những cuộc tấn công này, và vẫn tiếp tục ngay cả khi các cuộc xung đột giảm bớt - như chúng ta thấy ở Tigray, Ethiopia, ở Yemen - vì sự tàn phá hoặc tình trạng nghiêm trọng thiệt hại cho hệ thống y tế, và sự ra đi của rất nhiều nhân viên y tế”.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi