TPHCM: Hơn 400 cơ sở giáo dục ngoài công lập thành lập trong năm học 2024-2025

16/09/2025 - 14:56

PNO - Ngày 16/9, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn TPHCM.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tâm - Trưởng phòng Quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập, Sở GD-ĐT TPHCM - thông tin, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM mới có 3.250 cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Trong đó, chiếm tỉ lệ lớn nhất là các trung tâm ngoại ngữ, tin học với 1.594 đơn vị, kế đó là tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học với 665 đơn vị.

Học sinh Trường THCS - THPT Hai Bà Trưng - Ảnh: Trang Thư
Học sinh Trường THCS - THPT Hai Bà Trưng - Ảnh: Trang Thư

Trong năm học 2024-2025, có 3 trường mầm non có vốn đầu tư nước ngoài, 47 trung tâm ngoại ngữ - tin học, 6 trung tâm giáo dục kỹ năng sống giải thể.

Ngoài ra, 2 trung tâm ngoại ngữ - tin học, 21 tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bị đình chỉ hoạt động. Số lượng trường và trung tâm mở mới là 418 đơn vị.

Cũng trong năm học này, Thanh tra sở đã tham mưu Quyết định xử phạt đối với 6 trường tư thục, 4 trường mầm non có vốn đầu tư nước ngoài; 3 trung tâm ngoại ngữ, tin học; 4 tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Ông Nguyễn Hữu Tâm nói: “Sau sắp xếp địa giới hành chính, số lượng cơ sở giáo dục ngoài công lập lớn và có nhiều biến động, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước. Tới đây, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ nghiên cứu, rà soát, tham mưu UBND TPHCM ban hành Quy chế phối hợp giữa Sở GD-ĐT với các sở, ngành; UBND phường, xã và đặc khu để tăng cường sức mạnh quản lý trên địa bàn”.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho rằng, hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập là bộ phận không tách rời trong hệ thống giáo dục quốc dân, đóng góp vai trò quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố.

Nếu hệ thống công lập thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, tạo công bằng trong tiếp cận giáo dục, thì hệ thống ngoài công lập là sự lựa chọn của người học để nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự đa dạng về loại hình hoạt động của giáo dục thành phố.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: T.T.
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: T.T.

"Với quy mô hoạt động lớn, nề nếp kỷ cương có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên, hoạt động kiểm tra là để đảm bảo chất lượng hoạt động của các cơ sở chứ không phải tạo rào cản, hạn chế hoạt động của các cơ sở ngoài công lập, qua đó đảm bảo môi trường hoạt động an toàn, công bằng trong phát triển hoạt động của các cơ sở.

Thời gian tới, các cơ sở giáo dục ngoài công lập tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm phát triển các phương pháp dạy học tiên tiến, sử dụng trang thiết bị dạy học hiện đại cho các cơ sở giáo dục công lập, tạo cầu nối gắn kết, phát triển phong trào dạy học sôi nổi, tiến bộ trên toàn địa bàn", ông đề nghị.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI