Trào lưu thích đi ngắm nhà của giới trẻ Hàn Quốc

14/09/2025 - 21:24

PNO - Họ không mua mà chỉ thích đi ngắm nhà, trào lưu này ngày càng rộ lên ở Hàn Quốc khiến các chủ đầu tư bất động sản cũng mệt mỏi.

Những người tham gia nhóm imjang đi ngang qua một khu chung cư ở quận Songpa, phía nam Seoul, vào ngày 6/9 - Ảnh: WOO JI-WON
Những người tham gia nhóm imjang đi ngang qua một khu chung cư ở quận Songpa, phía nam Seoul, vào ngày 6/9 - Ảnh: Woo Ji Won

Khi hẹn hò là đi... xem nhà

"Imjang", một thuật ngữ dùng để chỉ việc khảo sát bất động sản tại chỗ, ban đầu phổ biến trong giới trung niên nhằm tìm kiếm nhà ở hoặc cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, gần đây, xu hướng này đã lan rộng sang cả giới trẻ.

Họ không có ý định mua nhà ngay lập tức mà xem đây là hoạt động tìm hiểu thị trường, chuẩn bị cho tương lai. Điều này phản ánh sự lo lắng và bất an về nhà đất đã thấm sâu vào tâm lý của thế hệ trẻ.

Cô Jang Han-sol, 27 tuổi, nhân viên văn phòng, thường dành cuối tuần cùng bạn trai đi "imjang". Cả hai sẽ nghiên cứu một khu dân cư, tìm hiểu thông tin về vị trí, cơ sở hạ tầng, giá nhà, sau đó lên kế hoạch đi bộ qua các khu dân cư lớn, siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng gần ga tàu điện ngầm.

Trên đường đi, họ dừng lại ở một nhà hàng hoặc quán cà phê để chia sẻ ấn tượng, ghi chú và tìm hiểu thêm chi tiết.

Jang chia sẻ: "Một ngày đi hẹn hò kiểu imjang rất ý nghĩa. Trải nghiệm thực tế giúp tôi mở rộng tầm nhìn và hiểu được loại nhà nào phù hợp với mình, cũng như những yếu tố nào tạo nên giá trị cho một bất động sản".

Ngoài hẹn hò đôi, nhiều người trẻ còn tham gia vào các "hội nhóm imjang". Các nhóm này cùng nhau nghiên cứu và khảo sát thực địa các khu vực khác nhau.

Vào một sáng thứ Bảy, 8 bạn trẻ cùng tập trung tại ga Sports Complex để khám phá quận Songpa ở phía nam Seoul.

Người tổ chức, một nhân viên văn phòng có niềm đam mê bất động sản, đã dẫn dắt nhóm đi bộ giữa các khu chung cư, chỉ ra những điểm đặc biệt của từng khu, từ bố cục, bãi đỗ xe, các cửa hàng lân cận và bầu không khí chung.

"Khu chung cư này được tái phát triển vào cuối những năm 2000 và hiện có giá khoảng 8 triệu won một pyeong (3,3m2)", anh giải thích khi đứng trước một khu chung cư. Trên đường đi, anh cũng chỉ ra các tiện ích lân cận, chẳng hạn như một khu phố với các lớp học thêm sầm uất.

Sau nhiều giờ đi bộ, các thành viên trong nhóm chia sẻ kiến thức về bất động sản và thảo luận về mục tiêu của họ. Anh Jung Seong-wook(28 tuổi) cho biết: "Tôi đã có một căn nhà nhưng đang tìm kiếm một căn nữa để đầu tư. Tôi cũng muốn rủ bạn gái đi imjang nhưng cô ấy không hứng thú".

Một khu căn hộ cao tầng tại Seoul có lối đi dạo được bao quanh bởi cây xanh tươi mát - Ảnh: JOONGANGILBO
Một khu căn hộ cao tầng tại Seoul có lối đi dạo được bao quanh bởi cây xanh tươi mát - Ảnh: Joongangilbo

Anh Jung thấy việc đi theo nhóm thú vị hơn đi một mình. Anh bộc bạch: "Đi bộ hàng giờ một mình rất mệt. Khi đi theo nhóm, bạn có thể trò chuyện với mọi người, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn nhiều".

Anh Hong Ki-hyeon, một nhân viên văn phòng có kinh nghiệm dẫn nhóm, cũng cho rằng các "hội nhóm imjang" rất hữu ích. Anh giải thích: "Tôi thu thập dữ liệu từ các khu vực đã ghé thăm, so sánh các khu chung cư và dự đoán giá cả cũng như tốc độ tăng trưởng của chúng. Nhờ vậy, tôi có cái nhìn tổng thể hơn về các khu vực này".

Anh Hong tin rằng đầu tư bất động sản dễ hơn cổ phiếu. Anh nói: "Cổ phiếu đòi hỏi nhiều kiến thức hơn. Đối với bất động sản, bạn cần biết mình có thể chi bao nhiêu, sau đó tìm kiếm các khu vực trong tầm giá đó".

Các sự kiện "imjang" một ngày này thường được tổ chức trên các nền tảng sở thích với phí tham dự từ 30.000 đến 50.000 won (khoảng 500.000 đến 850.000 đồng). Tuy nhiên, các nhóm miễn phí xuất hiện nhiều trên những diễn đàn bất động sản.

Phản ứng từ các đại lý bất động sản

Không phải ai cũng hoan nghênh trào lưu "imjang", đặc biệt là các đại lý bất động sản. Trước đây, nhiều nhóm "imjang" thường đến các văn phòng môi giới để xem xét bên trong các căn nhà. Họ cải trang thành các cặp đôi, anh chị em hoặc bạn bè, yêu cầu xem vài căn nhà với lý do sẽ mua sớm.

Điều này gây ra sự phản ứng từ các đại lý và chủ nhà. Họ phàn nàn rằng việc này lãng phí thời gian, cản trở công việc kinh doanh và tạo ra những gánh nặng không cần thiết.

Trong giới phê bình, những người đam mê "imjang" thường bị mỉa mai gọi là "những kẻ ăn xin imjang", tức là những người không có tiền hoặc kế hoạch cụ thể để mua nhà, nhưng lại giả vờ là nhà đầu tư để đi xem nhiều bất động sản.

Tình trạng này đã thúc đẩy các đại lý bất động sản kêu gọi thu "phí imjang" - một khoản phí để xem nhà. Năm 2024, Hiệp hội Bất động sản Hàn Quốc cũng đã gửi thông báo chính thức tới các nhóm tổ chức "imjang", kêu gọi họ chấm dứt hành vi này vì "làm giảm hiệu quả công việc của các đại lý môi giới".

Dù nhiều nhóm đã ngừng ghé thăm các văn phòng môi giới, nhưng những bài viết bày tỏ sự thất vọng về các nhóm "imjang" vẫn dễ dàng được tìm thấy trên các diễn đàn trực tuyến dành cho đại lý bất động sản.

"Hôm nay có một cặp đôi trẻ bước vào, hỏi đủ thứ, nhưng họ không trả lời những gì tôi hỏi và thực sự không có vẻ là người mua nghiêm túc. Tôi không biết có nên tiếp tục cho họ xem nhà nữa hay không”, một bài đăng trên diễn đàn trực tuyến với 82.700 thành viên viết vào cuối tháng 8.

Kwon Dae-jung, giáo sư tại Trường Kinh tế và Bất động sản tại Đại học Hansung, cũng đưa ra quan điểm thận trọng. Ông nhận xét: "Khi người xem nhà không phải là khách hàng thực sự, nó sẽ cản trở công việc kinh doanh. Nhiều người đang lợi dụng việc các đại lý bất động sản phải trả lời câu hỏi và cho xem nhà".

Một công ty bất động sản ở Seoul - Ảnh: NEWS1
Một công ty bất động sản ở Seoul - Ảnh: NEWS1

Anh Jung, người đã từng xem nhà tại các văn phòng môi giới, cho biết chỉ cần đi bộ quanh các khu chung cư cũng đủ hữu ích.

"Bạn có thể kiểm tra nội thất trực tuyến, và việc sửa sang lại có thể khiến mỗi căn nhà trông khác nhau. Bằng cách đi bộ xung quanh, bạn sẽ cảm nhận được các dịch vụ cộng đồng, không khí của khu chung cư, cơ sở hạ tầng lân cận và khoảng cách đến ga tàu điện ngầm", anh chia sẻ.

Jung vẫn thích đi theo nhóm nhỏ hơn: "Khi quá nhiều người đi lang thang cùng nhau trong một nhóm lớn, cư dân không thích điều đó".

Linh La (theo Korea JongAng Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI