Nhiều người lớn tuổi Nhật Bản mê đồ chơi trẻ con

14/09/2025 - 17:53

PNO - Thị trường đồ chơi Nhật Bản được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ của người lớn trong bối cảnh tỷ lệ sinh thấp.

 thú cưng ảo Tamagotchi Paradise mới được nhà sản xuất đồ chơi Bandai Co. trưng bày tại Triển lãm đồ chơi quốc tế Tokyo ở Tokyo. (Kyodo)
Đồ chơi "thú cưng ảo Tamagotchi Paradise" mới được nhà sản xuất đồ chơi Bandai Co. trưng bày tại Triển lãm đồ chơi quốc tế Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: Kyodo

Trong một nghiên cứu thị trường Nhật Bản mới đây cho thấy, thị trường đồ chơi ở nước này đang có xu hướng tăng mặc dù tỉ lệ sinh đang giảm mạnh. Theo khảo sát, sự gia tăng này được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ của người lớn coi đồ chơi trẻ con là một sở thích để trở về tuổi thơ, đồng thời đồ chơi trẻ con có giá cả phải chăng và là phương tiện để kết nối với người khác thông qua mạng xã hội.

Theo Hiệp hội Đồ chơi Nhật Bản, thị trường trong năm tài chính 2024 đã tăng trưởng 7,9% so với năm 2023, đạt mức kỷ lục 1,1 nghìn tỉ yên (7,4 tỉ đô la), dẫn đầu là thẻ giao dịch và hàng hóa nhân vật, tăng 36% so với 10 năm trước.

Hiệp hội cho biết các loại đồ chơi khác có mức tăng trưởng doanh số đáng kể là đồ chơi công nghệ cao như "Original Tamagotchi", một trò chơi điện tử nhỏ hình quả trứng, và thú nhồi bông được người lớn ở Nhật Bản cũng như khách du lịch nước ngoài ưa chuộng.

Satsuki Kimura, một nhà kinh tế học từ Viện nghiên cứu Meiji Yasuda, cho biết trong một báo cáo gần đây: "Quan niệm thông thường cho rằng đồ chơi chỉ dành cho trẻ em đã bắt đầu thay đổi khi chúng trở thành sở thích của người lớn và là phương tiện thể hiện bản thân trong những năm gần đây".

Ủng hộ quan điểm này, chi tiêu cho đồ chơi tăng lên, đặc biệt là trong các hộ gia đình một người không có con, với mức chi tiêu trung bình vào năm 2024 tăng khoảng 3,5 lần lên 14.498 yên so với năm 2014, theo phân tích dữ liệu của chính phủ.

Con số này vượt quá mức chi tiêu trung bình 12.367 yên của các hộ gia đình nhiều người, bao gồm cả những hộ có ít nhất một con.

Trích dẫn các sản phẩm giá rẻ như đồ chơi dạng viên nang và thẻ bài, Kimura cho biết: "Đồ chơi đã trở thành một lựa chọn phải chăng dành cho người lớn vì chi phí cho sở thích và giải trí nói chung đã tăng vọt".

Công ty nghiên cứu cho biết, hiện nay, mạng xã hội không chỉ đóng vai trò là kênh để các công ty quảng cáo sản phẩm mà còn là nền tảng để người dùng giao tiếp thông qua hoạt động tiêu dùng, chẳng hạn như mọi người đăng ảnh họ đi chơi với thú nhồi bông.

Kimura cho biết xu hướng này "phản ánh sự trân trọng ngày càng tăng đối với các giá trị tập trung vào sự đồng cảm, chấp thuận và kết nối. Nó cho thấy người tiêu dùng đang tìm thấy giá trị không chỉ ở đồ vật, mà còn ở trải nghiệm hoặc sự kết nối thông qua mối quan hệ với người khác".

Thảo Nguyễn (theo Mainichi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI