Các quốc gia giàu có ủng hộ viện trợ chống biến đổi khí hậu cho người nghèo

20/11/2022 - 08:03

PNO - Chính phủ các nước phát triển đồng ý sẵn sàng cung cấp viện trợ cho những quốc gia bị tàn phá bởi thời tiết khắc nghiệt.

 

Biến đổi khí hâuunvaf hệ lụy của nó đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nước.
Biến đổi khí hậu và hệ lụy của nó đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nước

Sau những cuộc đàm phán gay gắt, các quốc gia kém phát triển nhất thế giới đứng trước chiến thắng lịch sử, khi các nước phát triển đồng ý ủng hộ viện trợ chống biến đổi khí hậu cho người nghèo. Trước đó, các nước phát triển liên tục từ chối đề nghị viện trợ, thay vào đó cung cấp một lượng tiền mặt hạn chế giúp cắt giảm khí thải nhà kính và xây dựng hệ thống phòng thủ chống lại thời tiết khắc nghiệt. 

Cụ thể, các nước đang phát triển đã yêu cầu hỗ trợ tài chính để cứu hộ và xây dựng lại các quốc gia bị ảnh hưởng sau thảm họa liên quan đến khí hậu - trong hơn một thập niên qua.

Maisa Rojas, Bộ trưởng Môi trường của Chile, cho biết việc quỹ "tổn thất và thiệt hại" được thông qua này sẽ là một “bước đi lịch sử”.

Dẫu vậy, các nước phát triển đang tranh luận các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng như Trung Quốc, Ả Rập Xê Út và các quốc gia dầu mỏ khác nên đóng góp vào quỹ, thay vì nhận tiền từ các quỹ để khắc phục “tổn thất và thiệt hại” về khí hậu.

Các nước muốn đảm bảo rằng các quốc gia nhận tiền từ quỹ là những nơi dễ bị tổn thương nhất, thay vì những quốc gia có nền kinh tế lớn vẫn được xếp vào loại “đang phát triển” theo Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu, được ký năm 1992.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI