Các phe liên tiếp tố cáo vi phạm ngừng bắn, Thổ giúp IS sang Syria

29/02/2016 - 07:22

PNO - Chỉ 1 ngày lệnh ngừng bắn tại Syria có hiệu lực, các phe đã liên tiếp tố cáo nhau vi phạm thỏa thuận, Ankara cũng lộ bằng chứng bắt tay cùng IS.

Thổ lộ diện hỗ trợ IS

Trong bối cảnh tình hình Trung Đông đang tạm trở nên lắng xuống khi các bên đang cố kiềm chế, thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tại Syria thì Cumhuriyet - một trong những tờ báo uy tín, lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ánh: Chính quyền Ankara cho phép IS và các tổ chức khủng bố khác nhau tự do đi qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Tài liệu được thu giữ bởi một văn phòng công tố bao gồm số lượng lớn nhiều cuộc điện đàm “thân thiện” giữa quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Mustafa Demir, một phần tử IS hiện đang chỉ huy một nhóm khủng bố chiếm biên giới Syria  giáp Thổ Nhĩ Kỳ, nhật báo Cumhuriyet đưa tin vào đầu tuần này.

Cac phe lien tiep to cao vi pham ngung ban, Tho giup IS sang Syria
Cumhuriyet tố cáo chính quyền Erdogan có ‘quan hệ phức tạp” với IS.

Tư liệu công tố cho biết một số quan chức quân đội Ankara cũng gặp gỡ Demir  trên khu vực biên giới. Tên trùm IS được nêu trong tư liệu chính là kẻ đứng sau vụ vận chuyển bom từ Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Lệnh cấm của ông Erdogan khi còn làm Thủ tướng đối với Youtube diễn ra sau khi  một cuộc điện đàm giữa Chỉ huy Cơ quan Tình báo Thổ, Hakan Fidan và Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu rò rỉ trên trang chia sẻ video.

Cuộc gọi bị nghe lén nêu rõ, ông Erdogan muốn có một “cuộc tấn công vào Syria chắc chắn là cơ hội cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong cuộc điện đàm, chỉ huy tình báo Fidan cho biết ông sẽ “giao nhiệm vụ” cho 4 “chiến binh” đánh bom liều chết từ Syria tấn công Thổ Nhĩ Kỳ để “tạo cớ gây chiến tranh”.

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Thiếu tướng Yasar Guler đáp lại kế hoạch hành động được chuẩn bị sẵn do chỉ huy tình báo Fidan đề xuất là “nguyên nhân trực tiếp gây chiến tranh” và rằng “hành động mà các bạn sẽ thực hiện là một lý do gây chiến trực tiếp”.

Hiện Ankara chưa đưa ra bất kỳ phản ứng hoặc bình luận nào đối với thông tin được tờ Cumhuriyet loan tải.

Cũng liên quan đến việc này, Trung tâm giám sát lệnh ngừng bắn Syria do Nga điều hành tại Latakia đang xác minh lại thông tin nhiều tay súng đã lao qua biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ để tấn công người Kurd ở thị trấn Tell Abyad, Syria.

Thông tin này đến vào rạng sáng ngày 28/2 và tiết lộ, lực lượng đến từ Ankara đã pháo kích vào những vị trí của người Kurd tại thị trấn Tell Abyad.

Phía Nga cũng lên tiếng kêu gọi trung tâm giám sát của Mỹ đặt tại Amman, Jordan nên minh bạch hóa thông tin, chứ không để bị ảnh hưởng bởi Thổ Nhĩ Kỳ.

Các phe tố nhau vi phạm lệnh ngừng bắn

Tại chiến trường Syria, 1 ngày sau thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, nhóm giám sát lệnh ngừng bắn của Nga cho biết có 9 trường hợp vi phạm, hầu hết là của phe đối lập.

Theo báo cáo của Nga, 6 trong số 9 vụ vi phạm là ở các vùng ngoại ô Damascus (tại tỉnh Raqqa, Latakia, thành phố Hama), nơi được kiểm soát bởi các lực lượng ôn hòa ký kết thỏa thuận với phía Mỹ.

Cac phe lien tiep to cao vi pham ngung ban, Tho giup IS sang Syria
Một vụ đấu súng của phe đối lập. (Ảnh: RT)

Cùng ngày, phe đối lập tại Syria lên tiếng cáo buộc trực thăng chiến đấu của quân đội Syria đã tấn công nhiều vị trí của phe đối lập, trong đó có khu vực ngoại ô thủ đô Damascus và thành phố chiến lược Idlib khiến 2 người thiệt mạng.

Ngay lập tức, nguồn tin Chính phủ Syria đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của phe đối lập, đồng thời khẳng định các lực lượng Syria đang tuân thủ nghiên túc lệnh ngừng bắn. Hơn thế, quân đội Syria còn cáo buộc ngược lại phe đối lập đã cố tình vi phạm lệnh ngừng bắn khi tiến hành pháo kích vào một số khu vực dân cư ở thủ đô Damascus.

Trong khi đó, lợi dụng lệnh ngừng bắn, các nhóm khủng bố không nằm trong thỏa thuận ngừng bắn đã lợi dụng điều này để thực hiện các vụ tấn công liên tiếp trên khắp lãnh thổ Syria.

Các phiến quân của tổ chức khủng bố IS đã liên tục nã pháo vào tỉnh Hama và thành phố miền Đông Deir ez-Zor. Cuộc pháo kích của chúng vào các khu dân cư ở Deir ez-Zor đã khiến 3 trẻ em thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Ngoài ra IS còn thực hiện tấn công tại tỉnh Hama và khu vực phía bắc Syria.

Tại thủ đô Damascus, phiến quân Jaysh al-Islam, có liên hệ với Mặt trận al-Nusra cũng không nằm trong thỏa thuận ngừng bắn đã nã pháo vào nhiều khu dân cư.

“Các nhóm khủng bố khác tại Jobar và Duma cũng đã nã pháo vào nhiều khu dân cư tại Damascus. Hiện vẫn chưa có báo cáo nào về con số dân thường bị thương vong”, nguồn tin quân sự Syria cho biết.

Như vậy, từ sau thỏa thuận ngừng bắn Nga - Mỹ bắt đầu thực thi từ hôm 27/2, chiến trường Syria chỉ được bình yên trong một ngày. Liên tiếp các cuộc tấn công từ các phe khiến cho hòa bình Syria trở nên mong manh hơn.

 Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI