Sáng tạo hay an toàn? Cuộc giằng co của Hollywood

01/07/2025 - 15:50

PNO - Sau thất bại liên tiếp của loạt phim hoạt hình gốc như Elio, Wish hay Strange World, Hollywood đang ngày càng phụ thuộc vào các phần tiếp theo và thương hiệu có sẵn để níu giữ khán giả. Cuộc đua giữa sáng tạo nguyên bản và chiến lược an toàn chưa bao giờ gay go đến thế.

Phim hoạt hình gốc đang thất thế?

Khi Pixar tung Elio vào mùa hè 2025, nhiều người kì vọng đây sẽ là cột mốc đánh dấu sự trở lại của hãng với những câu chuyện gốc đầy sáng tạo. Thế nhưng, Elio chỉ thu về 21 triệu USD tại thị trường Mỹ và Canada trong cuối tuần đầu công chiếu, trở thành bộ phim có doanh thu mở màn thấp nhất trong lịch sử Pixar.

Đây không phải trường hợp cá biệt. Thực tế, Elio là một phần trong xu hướng đáng lo ngại: phim hoạt hình gốc đang dần thất thế trước những thương hiệu đã quen mặt với công chúng.

Elio thất bại ngày rrong tuần đầu tiên ra mắt
Elio thất bại ngay trong tuần đầu tiên ra mắt

Trước đó, Pixar từng chật vật với Elemental (2023), khi phim khởi chiếu chỉ đạt 29,6 triệu USD nội địa. Disney cũng không khá hơn với Wish (2023), dự án phim hoạt hình kỉ niệm 100 năm được quảng bá rầm rộ nhưng chỉ thu về 19,5 triệu USD trong tuần mở màn. Tổng doanh thu toàn cầu của Wish dừng lại ở mức 255 triệu USD, trong khi kinh phí sản xuất gần 200 triệu USD, khiến hãng chịu lỗ ròng hơn 130 triệu USD. Tình cảnh tương tự xảy ra với Strange World (2022), Ruby Gillman: Teenage Kraken (2023) hay Migration (2023)... tất cả đều là phim hoạt hình gốc và đều thất bại doanh thu.

Trong khi đó, các phần tiếp theo hoặc phim dựa trên thương hiệu có sẵn lại liên tục lập kỳ tích. Inside Out 2, Moana 2, The Super Mario Bros. Movie, Despicable Me 4 hay Sonic the Hedgehog 3 đều lần lượt cán mốc từ vài trăm triệu đến hơn 1 tỉ USD toàn cầu. Dường như, khán giả hiện tại đang nghiêng hẳn về những cái tên quen thuộc, và sự quen thuộc này trở thành một dạng bảo hiểm doanh thu cho các hãng phim.

Elemental bộ phim gốc vươn lên thành công nhờ truyền miệng tích cực, là minh chứng cho tiềm năng của những câu chuyện mới nếu được đầu tư đúng cách.
Elemental thành công là minh chứng cho tiềm năng của những câu chuyện mới nếu được đầu tư đúng cách.

Giới phân tích cho rằng đây là hệ quả tất yếu của thị trường hậu đại dịch. Khi thói quen ra rạp bị gián đoạn trong thời gian dài, khán giả có xu hướng chọn "phim an toàn" hơn là mạo hiểm với một cái tên lạ. Chính điều này đang đẩy Hollywood vào một vòng luẩn quẩn: phim gốc không thành công khiến các hãng dè chừng, từ đó càng ít đầu tư vào ý tưởng mới, khiến thị trường ngày càng bão hòa bởi phần tiếp theo và phim chuyển thể.

Chiến lược nào cho Pixar và Disney?

Đối mặt với xu hướng này, cả Pixar và Disney đều buộc phải điều chỉnh. Trong cuộc họp cổ đông tháng 5/2024, CEO Bob Iger thừa nhận: "Chúng tôi sẽ ưu tiên các phần tiếp theo nhiều hơn một chút trong thời gian tới". Sự xuất hiện của Toy Story 5, Inside Out 2, Frozen III, Zootopia 2 hay Moana 2 đều là minh chứng rõ ràng cho sự thay đổi này.

Tuy vậy, Disney và Pixar khẳng định không từ bỏ phim gốc. Dù thận trọng hơn, hai hãng vẫn ấp ủ các dự án mới như Hoppers (2026) hay Gatto (2027). Theo đại diện Pixar, điều quan trọng là tìm được điểm cân bằng giữa sáng tạo và thương mại: "Bạn không thể tạo ra thương hiệu mới nếu không dám thử nghiệm". Bài học từ Elemental, bộ phim gốc vươn lên thành công, là minh chứng cho tiềm năng của những câu chuyện mới nếu được đầu tư đúng cách.

Wish thất bại vì nội dung thiếu đột phá, công thức cũ kỹ, cộng thêm thời điểm phát hành không thuận lợ
Wish được đầu tư mạnh nhưng thất bại vì nội dung thiếu đột phá và thời điểm phát hành không thuận lợi

Một thay đổi đáng chú ý khác là việc kiểm soát chi phí sản xuất. Disney đang thử nghiệm mô hình phân tán sản xuất, kết hợp studio tại Burbank và Vancouver, nhằm giảm áp lực tài chính. Điều này có thể mở ra cơ hội nhiều hơn cho các dự án gốc, khi rủi ro thất bại không còn quá nặng nề về mặt kinh tế.

Wish và Elemental: 2 mặt đối lập của phim hoạt hình gốc

Wish Elemental, 2 bộ phim hoạt hình gốc gần đây nhất từ Disney và Pixar cho thấy hai kịch bản hoàn toàn trái ngược. Wish thất bại vì nội dung thiếu đột phá, công thức cũ kĩ cộng thêm thời điểm phát hành không thuận lợi (trùng nhiều bom tấn). Trong khi đó, Elemental dù mở màn khiêm tốn nhưng dần thắng thế nhờ chất lượng và chiến lược phát hành hợp lí. Phim thu về gần 496 triệu USD toàn cầu, trở thành một trong những phim hoạt hình thành công nhất trong năm 2023.

Điều đó cho thấy, phim nguyên bản vẫn có thể sống tốt nếu hội tụ đủ các yếu tố: nội dung sáng tạo, thời điểm hợp lí và chiến lược quảng bá hiệu quả. Dẫu vậy, các hãng phim phải chấp nhận một thực tế rằng mỗi dự án gốc là một canh bạc lớn, có thể lỗ nặng như Wish, hoặc cũng có thể trở thành cú hit bất ngờ như Elemental.

Trong bối cảnh khán giả ngày càng ưu tiên sự quen thuộc, các hãng phim lớn như Pixar và Disney sẽ phải tiếp tục bước đi trên sợi dây giữa rủi ro và an toàn. Nhưng nếu muốn giữ được sự tươi mới và khả năng đổi mới dài hạn, Hollywood không thể mãi sống nhờ vào những phần tiếp theo.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI