TPHCM có “sân chơi” thương mại điện tử riêng cho doanh nghiệp xanh

01/07/2025 - 13:26

PNO - Sáng 1/7, Báo SGGP phối hợp cùng UBND TPHCM, Công ty cổ phần Công nghệ Arobid và các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn thương mại xanh 2025, đồng thời công bố ra mắt sàn giao dịch B2B xanh EcoHub, triển lãm số 3D EcoHub XPO với chủ đề “No-Carbon City”.

Theo bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chính phủ và các bộ, ngành đang nỗ lực không ngừng nhằm thực hiện mục tiêu về tăng trưởng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Gần đây nhất, Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030 của Bộ Công Thương cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2030 tỉ lệ sản phẩm thương mại điện tử (TMĐT) sử dụng bao bì nhựa giảm xuống còn tối đa 45%; tỉ lệ sản phẩm TMĐT sử dụng bao bì là chất liệu có thể tái chế đạt 50%; tỉ lệ doanh nghiệp ứng dụng năng lượng sạch trong logistics cho TMĐT đạt ít nhất 40%; tỉ lệ doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn chuỗi cung ứng xanh cho TMĐT đạt ít nhất 50%.

Bà đánh giá, sự hình thành sàn giao dịch B2B xanh sẽ là nền tảng quan trọng giúp cộng đồng doanh nghiệp (DN) xanh hóa chuỗi cung ứng một cách dễ dàng, có khả năng kết nối rộng rãi với nhiều ưu thế vượt trội so với phương thức giao dịch truyền thống trước đây. Điều này sẽ giúp cho cộng đồng DN có thêm lợi thế cạnh tranh khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu theo hướng phát thải carbon thấp và tăng trưởng xanh.

Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ TPHCM Tăng Hữu Phong, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo SGGP Nguyễn Khắc Văn cùng các đại biểu thực hiện nghi thức công bố Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B xanh đầu tiên của Việt Nam và Triển lãm 3D với chủ đề “NoCarbon City”
Bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Tăng Hữu Phong - Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ TPHCM; ông Nguyễn Khắc Văn - Phó tổng biên tập phụ trách Báo SGGP cùng các đại biểu thực hiện nghi thức công bố sàn giao dịch TMĐT B2B xanh đầu tiên của Việt Nam

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM (HUBA) - cho biết, những đơn vị đã đầu tư sản phẩm xanh rất cần một nơi để giới thiệu quá trình chuyển đổi, thành quả và giá trị đến với khách hàng, đối tác. Và sàn xanh không chỉ là nơi bán sản phẩm, mà còn là nơi kết nối giữa các DN xanh với nhau, giữa nhà sản xuất với DN cung cấp giải pháp hỗ trợ chuyển đổi.

“Cộng đồng DN hiện rất cần một sân chơi uy tín để yên tâm giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng chuỗi cung ứng. Thay vì từng DN phải tự đi tìm đối tác thì chỉ cần lên sàn là có thể tiếp cận đầy đủ thông tin, sản phẩm đã đạt chuẩn, tiết kiệm thời gian và chi phí kết nối” - ông nói.

Ở góc độ bán lẻ, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết, đây là cơ hội để đơn vị giới thiệu các sản phẩm hàng nhãn riêng đã xuất khẩu cho các DN, khách sạn, nhà hàng và người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, với vai trò là nhà bán lẻ, Saigon Co.op cũng mong muốn tìm kiếm các sản phẩm xanh, có trách nhiệm để đưa vào kinh doanh trong hệ thống của mình.

Tương tự, ông Lâm Quốc Thanh - Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) - cho biết: tham gia sàn là cơ hội để SATRA lan tỏa thương hiệu ra thị trường quốc tế, đồng thời khẳng định vai trò kết nối giữa hệ thống bán lẻ với DN sản xuất trong nước.

Ông cũng chia sẻ thêm, trước đây SATRA từng dự kiến tổ chức sàn giao dịch thịt heo tại chợ đầu mối Bình Điền nhưng chưa triển khai được. Nay, với sàn trực tuyến, ông kỳ vọng các sản phẩm phải có kiểm chứng chất lượng rõ ràng, có cam kết thanh toán minh bạch, đồng thời hệ thống công nghệ phải đảm bảo hoạt động trơn tru, không bị gián đoạn khi lượng DN tham gia tăng lên đột biến.

Thông tin về nền tảng EcoHub, bà Phùng Thị Ái Vân - sáng lập sàn này cho biết, EcoHub không đơn thuần là sàn giao dịch trực tuyến, mà là một hạ tầng giao thương hiện đại, cho phép DN công khai dữ liệu về phát thải, minh bạch hóa quy trình sản xuất, thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội và môi trường ngay từ bước đầu tiên. Từ đó, DN có thể chủ động tiếp cận tất cả các các thị trường trên toàn cầu, nhất là các thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản..., đồng thời kết nối với hệ sinh thái hỗ trợ gồm các đơn vị tài chính xanh, logistics carbon thấp, tổ chức kiểm định, cố vấn chứng nhận và truyền thông ESG… Nền tảng cũng tích hợp các công cụ đo lường và báo cáo phát thải theo chuẩn quốc tế như CBAM và EUDR, cho phép DN giám sát và tối ưu chiến lược Net Zero một cách hệ thống, dữ liệu hóa toàn trình.

EcoHub (ecohub.arobid.com) hiện được thiết kế theo cấu trúc mở, gồm 7 nhóm ngành trụ cột: năng lượng tái tạo, giao thông xanh, vật liệu bền vững, tài chính xanh, tiêu dùng xanh, công nghệ chuyển đổi số và Vietmade.

Đây đều là những lĩnh vực chiến lược trong lộ trình tăng trưởng xanh quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2050, đồng thời cũng phù hợp với các tiêu chí ESG mà thị trường quốc tế đang áp dụng như điều kiện bắt buộc trong thương mại.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI