Ngừng bắn ở Syria: Thế nhượng bộ Nga - Mỹ

28/02/2016 - 07:47

PNO - Nga - Mỹ nhượng bộ để thỏa thuận ngừng bắn tại Syria được thực hiện, các quốc gia thuộc LHQ cũng bày tỏ sự ủng hộ cho hiệp định này.

Nga ngừng không kích, Mỹ lờ Arap Saudi

Hội đồng bảo An Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua một nghị quyết ủng hộ hiệp định ngừng bắn của Nga - Mỹ ở Syria bắt đầu vào lúc 4h sáng (giờ Hà Nội), ngày 27/2. Hiệp định đã giành được sự ủng hộ chung của tất cả 15 quốc gia thành viên Hội đồng bảo an.

Nghị quyết nêu rõ, lực lượng quân đội chính phủ Syria và các nhóm đối lập thông báo cho Nga và Mỹ về sự sẵn sàng chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn. Trên tinh thần này, Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu các bên thực hiện đầy đủ trách nhiệm và ngăn chặn thù địch.

Ngung ban o Syria: The nhuong bo Nga - My
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết ủng hộ ngừng bắn ở Syria vào rạng sáng 27/2.

Trước đó, cuộc họp của LHQ đã bị hoãn khoảng nửa giờ do Nga và Mỹ có những thay đổi vào phút chót về văn bản Nghị quyết. Trong số những thay đổi có việc không đề cập tới Ủy ban đàm phán tối cao (HNC) do Ả Rập Saudi bảo trợ, một liên minh đối lập tại Syria mà Nga và Iran không coi là đại diện hợp pháp trong các cuộc đàm phán hòa bình Syria.

Để đạt được thỏa thuận này Washington cũng đã có những động thái nhượng bộ và chấp nhận thay đổi được đưa ra. Người phát ngôn phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kurtis Cooper nói rằng, Mỹ đã chấp nhận không đề cập đến Ủy ban đàm phán tối cao Syria để đổi lấy việc bản nghị quyết cũng sẽ không đề cập đến các cuộc gặp do Nga bảo trợ về Syria đã diễn ra tại Moscow và Cairo.

Trong khi đó, Nga đã chính thức tuyên bố tạm ngừng không kích Syria theo thỏa thuận đạt được với Mỹ.

Reuters dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga: "Theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn của Mỹ - Nga đã đi vào hiệu lực, và để tránh bất kỳ sai sót nào có thể xảy ra khi tiến hành không kích, các máy bay quân sự Nga, trong đó có máy bay hoạt động tầm xa, sẽ không tiến hành bất kỳ chuyến bay ở lãnh thổ Syria vào ngày 27/2".

Đồng thời Nga cũng đã gửi cho Washington danh sách chiến binh tham gia ngừng bắn và chi tiết 74 khu vực dân cư không nằm trong diện đánh bom.

Vẫn còn những mối lo ngại...

Tại cuộc họp, phía Trung Quốc đánh giá cao Nghị quyết của Hội đồng bảo an về thúc đẩy các bên thực hiện thỏa thuận ngừng bắn. Đại diện Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Lưu Kết Nhất cho rằng, việc Hội đồng bảo an thông qua nghị quyết này là chứng tỏ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với những nỗ lực của nhóm quốc tế hỗ trợ Syria cũng như đối với giải pháp chính trị về cuộc khủng hoảng Syria.

Ngung ban o Syria: The nhuong bo Nga - My
Tại Homs, chiến sự đã chấm dứt từ nửa đêm 26/2 (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Francois Delattre cũng ủng hộ Nghị quyết của Liên Hợp Quốc, nhưng vẫn tỏ ra thận trọng về các chiến dịch quân sự của quân đội Syria và Nga, chỉ vài giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn chính thức bắt đầu.

“Chúng tôi lo ngại về các cuộc không kích của quân đội Syria và Nga, chỉ vài giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực. Đây là một điểm xấu. Pháp cũng sẽ khuyến khích Ủy ban đàm phán cấp cao tiếp tục ủng hộ và trở lại bàn đàm phán ngay khi các nghĩa vụ quốc tế được thực hiện”, ông Delattre nói.

Trên thực tế chiến trường, như sự bày tỏ lo ngại của ông Delattre, ngày 26/2 rằng chỉ vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, các máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành những cuộc không kích dữ dội nhằm vào các thành trì của phiến quân tại Syria.

Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) - Rami Abdel Rahman cho hay: "Từ đêm qua đến sáng nay, Nga đã tiến hành các cuộc không kích với cường độ dữ dội hơn mức bình thường nhằm vào các thành trì của phiến quân, trong đó có Ghouta ở phía Đông Damascus, phía Bắc tỉnh Homs và phía Tây tỉnh Aleppo."

Trong khi đó Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja’afari khẳng định, chính phủ Syria sẵn sàng thực hiện các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn cũng như các nỗ lực nhằm thúc đẩy đàm phán hòa bình, tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

Ông cũng nhắc lại rằng, chỉ có người Syria mới có thể quyết định được tương lai của đất nước mình thông qua các cuộc đối thoại do chính người Syria làm chủ mà không có sự can thiệp của nước ngoài.

Mặc dù còn những điểm khúc mắc, nghi ngại của các bên, nhưng với đà hợp tác  như hiện tại của các bên thì việc lập lại hòa bình Syria có thêm nhiều cơ hội mới.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI