Trẻ em nhiễm virus corona có nguy hiểm không?

11/02/2020 - 20:22

PNO - Thông tin bé gái 3 tháng tuổi ở tỉnh Vĩnh Phúc bị nhiễm virus corona khiến người dân, đặc biệt là các bà mẹ có con nhỏ lo lắng.

Sáng 11/2, Bộ Y tế thông tin Việt Nam có ca thứ 15 nhiễm nCoV là bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc. Bé gái N.G.L. được xác định là cháu ngoại của bà P.T.B. (ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Theo đó, ngày 28/1, bé L. được mẹ đưa đến nhà bà ngoại chơi 4 ngày, sau đó bà B. được xác định mắc nCoV phải điều trị cách ly.

Ngay khi phát hiện bà B. mắc bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành lập danh sách người tiếp xúc gần, trong đó có mẹ con bé L..

Ngày 6/2, bé L. bị ho và chảy nước mũi, không rõ sốt nên được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội) xét nghiệm và cho kết quả dương tính với nCoV. Do bé L. còn quá nhỏ nên được cách ly cùng mẹ để điều trị. Tuy sức khỏe lâm sàng của người mẹ hiện tốt nhưng chị vẫn được xét nghiệm nCoV và chờ kết quả.

Khu cách ly khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM
Khu cách ly khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM

Nhiều bà mẹ có con nhỏ lo lắng

Trước tình trạng nhiễm nCoV của bé L., người dân, đặc biệt là các bà mẹ có con nhỏ rất lo lắng. Ai cũng nghĩ nCoV đang "tấn công" trẻ em. Chị Nguyễn Thị Hiền Hòa (36 tuổi, ở quận 10, TPHCM) khẳng định từ ngày mai sẽ nhờ mẹ ruột ở quê đến trông con chứ không gửi người quen nữa.

“Cả nhà tôi đi làm từ sáng đến chiều mới về, con tôi 4 tuổi không người giữ vì các trường ở thành phố đang cho học sinh nghỉ học do dịch nCoV. Vì vậy, tôi thường nhờ người quen, bà con gần nhà giữ, nhưng bây giờ bệnh này đã lây sang trẻ em, tôi buộc phải tạm thời để con trong nhà, ngày mai mẹ tôi từ Vĩnh Long sẽ lên Sài Gòn trông bé” - chị Hòa nói.

Cũng như chị Hòa, nhiều gia đình bắt đầu không yên tâm khi gửi con cho người giúp việc để đi làm. Có nhà “cắt cử” cha hoặc mẹ thay nhau nghỉ để có thể trông nom, quan sát con một cách tốt nhất.

Chị Phan Thị Hồng Thắm (27 tuổi, ở quận 3) thở dài: “Nếu không nghỉ ở nhà trông con thì đi làm mà cứ lo lắng, bồn chồn. Tuy thông tin về dịch nCoV được cập nhật mỗi ngày, tôi cũng có khẩu trang, nước rửa tay để phòng, nhưng ở nhà, con đi đâu, làm gì, tôi không biết nên làm việc cũng không tập trung được. Bây giờ bé gái 3 tháng tuổi cũng bị nhiễm, tôi phải tạm thời xin nghỉ phép để ở nhà giữ con mới yên tâm”.

Nhưng nghỉ phép thì nghỉ đến bao giờ? Hết ngày phép sẽ phải làm sao? Chị Thắm bỏ ngỏ câu trả lời, quá nhiều thông tin về tình trạng em bé 3 tháng tuổi mắc nCoV khiến chị và các bà mẹ khác bối rối.

Trước sự việc này, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho hay, virus corona có thể lây nhiễm cho bất kỳ ai, không phân biệt độ tuổi. Tuy nhiên, các bà mẹ không nên quá lo lắng bởi nếu trẻ em mắc nCoV thì mức độ nhẹ hơn người lớn, có thể hồi phục nhanh hơn.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh đang khám bệnh thông thường cho trẻ.
Bác sĩ Trương Hữu Khanh khám bệnh thông thường cho trẻ

Có nên "cách ly" con trẻ để tránh corona?

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, thông thường, trẻ mắc bệnh là do người lớn bị nCoV tiếp xúc gần hoặc trực tiếp chăm sóc bé. Khi nhiễm bệnh, đa số các bé sẽ bị sốt, chảy nước mũi chứ không ho nhiều như người lớn. Ở thời điểm này, trẻ được hạn chế đi lại, tiếp xúc nơi đông người nên ít lây lan bệnh cho những trẻ khác. 

Khi trẻ mắc bệnh cũng sẽ không tiến triển nặng như bệnh cúm, sốt xuất huyết,… Qua biểu hiện bệnh, quá trình điều trị cho trẻ em mắc nCoV ở các nước, hầu hết trẻ đều bệnh nhẹ, tỉ lệ nhanh hết bệnh cao hơn. Sau khi lành bệnh, trẻ cũng ít nguy cơ bị di chứng.

Vì vậy, phụ huynh không nên quá lo lắng, hay cách ly trẻ khỏi cộng đồng. Cha mẹ nên hướng dẫn con em mình giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên súc miệng, cổ họng, tập cho trẻ thói quen rửa tay bằng xà phòng đúng cách, uống nước đều đặn, nhắc nhở trẻ chủ động đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, có ánh sáng chiếu vào. Bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin để trẻ tăng sức đề kháng,…

Hiện nay cũng có một số thông tin cho rằng, các chuyên gia ở Trung Quốc nghiên cứu về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona cho biết, thời gian ủ bệnh trung bình chỉ 3 ngày nhưng thời gian dài nhất có thể lên đến 24 ngày. 

Bác sĩ Khanh cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, chúng ta nên tiếp nhận những thông tin chính thống từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để có những phương pháp phòng ngừa, điều trị. Hiện tại chưa có một bằng chứng cụ thể nào về thời gian ủ bệnh 24 ngày, ở nơi đông dân cư, việc nghiên cứu càng khó khăn hơn”.

Tính đến 16 giờ hôm nay, Việt Nam đã ghi nhận 15 trường hợp mắc nCoV, trong đó 9 người bệnh đang điều trị, 6 người đã khỏi bệnh. Số người đang bị nghi ngờ được theo dõi, cách ly là 97 người và 602 người tiếp xúc gần đang được theo dõi sức khỏe. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI