3 lính cứu hỏa Mỹ thiệt mạng khi tham gia dập lửa cháy rừng ở Úc

23/01/2020 - 17:07

PNO - Thủ hiến bang New South Wales (Úc) Gladys Berejiklian xác nhận 3 lính cứu hỏa Mỹ đã tử nạn khi máy bay chữa cháy C-130 của họ bị rơi hôm nay 23/1, khi tham gia dập lửa cháy rừng tại bang này.

Các quan chức Sở cứu hỏa nông thôn cho biết họ đã xác định được địa điểm chiếc máy bay chữa cháy C-130 Hercules rơi ở vùng Snowy Monaro thuộc bang New South Wales (NSW).

3 lính cứu hỏa Mỹ thiệt mạng trong vụ tai nạn C-130 khi tham gia dập lửa cháy rừng ở Úc
3 lính cứu hỏa Mỹ thiệt mạng trong vụ tai nạn C-130 khi tham gia dập lửa cháy rừng ở Úc

Trong tuyên bố của mình, Hãng hàng không Coulson ở Oregon (Mỹ) cho biết một máy bay cứu hỏa C-130 Lockheed cỡ lớn của họ tham gia nhiệm vụ thả chất lỏng chữa cháy đã rơi sau khi rời Richmond ở New South Wales. Tuy nhiên hãng không đưa ra các chi tiết về vụ tai nạn.

Tuyên bố của Coulson nói rằng họ “đau buồn xác nhận có 3 trường hợp tử vong”. Tiếp theo, hãng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình 3 thành viên phi hành đoàn của chiếc máy bay gặp nạn.

Thủ hiến Berejiklian cũng gửi "lời chia buồn chân thành" đến các gia đình nạn nhân và cho biết bang NSW sẽ treo cờ rủ chia buồn với những người thiệt mạng vào ngày 24/1.

Hãng Coulson đã ra lệnh một chiếc máy bay chữa cháy khác hạ cánh để tiến hành điều tra, làm giảm lượng máy bay chữa cháy hiện đang trợ giúp cho lính cứu hỏa ở NSW và bang Victoria lân cận. Mỗi một lần cất cánh, chiếc Hercules bốn cánh quạt thả xuống hơn 15.000 lít chất chống cháy.

Vụ tai nạn máy bay làm tăng số người chết vì hỏa hoạn cháy rừng ở Úc lên 31 người kể từ tháng 9/2019.

Ông Fitzsimmons, phụ trách chữa cháy của bang NSW, nói ở giai đoạn này chưa xác định được nguyên nhân vụ tai nạn
Ông Fitzsimmons, phụ trách chữa cháy của bang NSW, nói ở giai đoạn này chưa xác định được nguyên nhân vụ tai nạn

Ủy viên chữa cháy nông thôn Shane Fitzsimmons tuyên bố tại cuộc họp báo rằng báo cáo duy nhất ông nhận được từ hiện trường là “chiếc máy bay rơi xuống như một quả cầu lửa lớn và toàn bộ 3 người trên máy bay là công dân Mỹ”, nhưng danh tính các nạn nhân đến nay chưa được xác định. Ông cũng nói ở giai đoạn này chưa xác định được nguyên nhân vụ tai nạn.

Ông Fitzsimmons nói rằng, “thật không may, tất cả những gì chúng tôi có thể làm là xác định vị trí của đống đổ nát và nơi xảy ra sự cố, và chúng tôi không thể tìm thấy bất kỳ người nào còn sống sót”.

Cục An toàn giao thông Úc, điều tra viên tai nạn hàng không quốc gia và cảnh sát bang NSW sẽ phối hợp điều tra khu vực xảy ra vụ tai nạn mà các nhân viên cứu hỏa mô tả là một khu vực đang có những đám cháy rừng.

Cũng trong ngày 23/1, sân bay Canberra (Úc) phải đóng cửa vì những đám cháy rừng tiến đến gần và cư dân phía nam thủ đô nước Úc được yêu cầu tìm nơi trú ẩn.

Ngọn lửa mới bùng phát hôm 22/1 nhưng gió mạnh và nhiệt độ cao khiến những đám cháy ở Canberra trở nên nguy hiểm. Một đám cháy thứ hai ở gần sân bay bùng phát vào sáng 23/1 với mức độ báo động “cần quan sát để hành động”.

Lính cứu hỏa chiến đấu với đám cháy Morton Fire gần Bundanoon (NSW) hôm 23/1 - Ảnh: AP
Lính cứu hỏa chiến đấu với đám cháy Morton Fire gần Bundanoon (NSW) hôm 23/1 - Ảnh: AP

Nhà chức trách sân bay Canberra thông báo trên Twitter rằng các chuyến bay đến và đi “bị ảnh hưởng do hoạt động chữa cháy của hàng không”. Trong khi đó, cảnh sát giao thông cho biết, ngọn lửa đang di chuyển rất nhanh và nhiều vị trí trên đường bị đóng cửa. Cảnh sát yêu cầu “hãy tránh xa khu vực này, nơi nhiều đoạn đường đã bị phong tỏa”.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Angus Campbell nói với các phóng viên rằng “lực lượng quốc phòng vừa hỗ trợ cứu hỏa, vừa giải quyết các nhu cầu củng cố lực lượng”.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI