Các loại đồ uống nên tránh xa khi đi máy bay

10/11/2021 - 06:55

PNO - Có những món đồ uống mà bạn nên tránh xa khi đang vi vu trên chín tầng mây nếu không muốn sức khỏe của mình gặp rắc rối.

Các hãng hàng không bắt đầu rục rịch mở cửa trở lại sau khi dịch COVID-19 đang dần được khống chế.

Đây cũng là lúc mà bạn nên bỏ túi những lời khuyên hữu ích của các chuyên gia sức khỏe và tiếp viên hàng không để đảm bảo cho một hành trình đi đến nơi, về đến chốn an toàn và mạnh khỏe.

Cần lựa chọn đồ uống một cách khôn ngoan khi đang ở trên máy bay - Ảnh: iStock
Cần lựa chọn đồ uống một cách khôn ngoan khi đang ở trên máy bay - Ảnh minh họa: iStock

Cà phê hoặc trà

Với nhiều người thì việc nhâm nhi một cốc cà phê hay tách trà khi đang thực hiện chuyến bay đêm có vẻ là ý tưởng đáng giá bởi sẽ giúp đầu óc được tỉnh táo để tranh thủ làm vài công việc đang dang dở. Thế nhưng, đây lại là một trong những thức uống mất vệ sinh nhất ở trên máy bay.

Theo nữ tiếp viên hàng không Kat Kamalani với 6 năm kinh nghiệm trong nghề thì trà và cà phê trên các chuyến bay được pha với nguồn nước “cực kỳ bẩn”. Nguyên nhân là do các thùng chứa nước hiếm khi được chùi rửa và chúng thường được đặt ở khu vực cạnh buồng vệ sinh. Ngoài ra, máy pha cà phê và ấm pha trà cũng chẳng mấy khi được làm sạch.

“Nguyên tắc số 1 chính là: không dùng bất cứ thứ chất lỏng nào nếu chúng không phải là sản phẩm đóng chai”, Kamalani khuyên.

Không nên gọi trà hay cà phê ở trên máy bay - Ảnh: Vakantiehub
Không nên gọi trà hay cà phê trên máy bay - Ảnh minh họa: Vakantiehub

Một tiếp viên khác giấu tên còn “bật mí” một bí mật kinh hoàng: “Mới đây chúng tôi có một bài kiểm tra độ sạch của nước uống cung cấp cho máy bay và phát hiện có vi khuẩn E. coli. Sau đó, đội vệ sinh của máy bay đến và chỉ bằng vài động tác, vấn đề đã được giải quyết một cách đầy bí ẩn. Vì vậy, đừng gọi nước nóng hay trà khi đang trên máy bay”.

Nước uống từ vòi

Cũng như trà và cà phê, bất cứ loại đồ uống nào được lấy từ các vòi nước cũng có chứa đầy vi khuẩn.

Năm 2019, một nghiên cứu được Đại học New York thực hiện trên một loạt hãng hàng không có hoạt động tại Mỹ cho thấy, mẫu nước sạch lấy từ các "con chim sắt" này có chất lượng không đảm bảo an toàn để sử dụng.

“Ngay khi máy bay hạ cánh xuống sân bay thì các bồn nước lại được làm đầy mà không được súc rửa bởi không đủ thời gian”, giáo sư Charles Platkin tại Trung tâm Chính sách Thực phẩm Mỹ giải thích. “Những chất cặn bẩn nếu có sẽ vẫn cứ nằm yên ở đáy bồn từ ngày này qua tháng khác”.

Vì vậy, nước uống đóng chai vẫn là lựa chọn an toàn nhất trong lúc bạn đang ở trên chín tầng mây.

“Bạn cũng có thể mua vài chai nước đóng chai hoặc tiếp nước từ vòi ở sân bay vào bình cá nhân sau khi đã qua cửa kiểm soát an ninh”, cô Emily Cuneo, một hành khách thường xuyên đi máy bay hiến kế.

Nước uống từ vòi trên máy bay không sạch như bạn tưởng - Ảnh: Getty Images
Nước uống từ vòi trên máy bay không sạch như bạn tưởng - Ảnh minh họa: Getty Images

Nước ép và soda có đường

“Tôi luôn tránh những thức uống có đường, chẳng hạn như nước ép và coca”, một doanh nhân thường phải đi công tác bằng máy bay cho biết. “Nhất là với các chuyến bay dài, nếu bạn dùng nhiều đồ uống có đường sẽ dễ dẫn đến tình trạng đau đầu, buồn nôn”.

Trong trường hợp này, nếu muốn cốc nước tinh khiết có thêm vị ngon thì bạn chỉ cần thả vào một viên Vitamin C mà mình mang theo là xong.

Đồ uống có cồn

Các chuyên gia hàng không luôn khuyến nghị hành khách tránh uống nhiều bia rượu khi đang trên máy bay nếu không muốn cơ thể mình bị mất nước. Hoặc nếu bạn thèm quá thì cũng đừng nên uống như cách bạn uống bia rượu lúc đang ở nhà.

“Cần nhớ rằng, một lon bia uống trên máy bay được cho là tương đương với 2 lon bia như khi bạn uống dưới mặt đất”, Rana Good, chuyên gia lữ hành tiết lộ.

Uống rượu bia trên máy bay dễ say hơn ở trên mặt đất - Ảnh: KLM
Uống rượu bia trên máy bay dễ say hơn ở dưới mặt đất - Ảnh: KLM

Món cocktail trái cây

Được nhấm nháp món đồ uống làm từ nước ép cà chua mix cùng các loại quả khác khi đang vi vu trên trời cao có lẽ là mong muốn của nhiều hành khách đi máy bay. Thế nhưng các chuyên gia sức khỏe lại không hề nghĩ vậy.

“Lượng muối cao trong món cocktail này cùng với việc phải ngồi yên không vận động trong suốt chuyến bay sẽ khiến cho đôi chân của bạn có thể bị sưng phù lên”, cô Elizabeth Squillante, Chủ tịch hãng lữ hành Springboard Travel nói

Cô Elizabeth khuyên mọi người chỉ nên uống nước tinh khiết đóng chai và có thể cho thêm chút muối xin từ tiếp viên hàng không nếu cần làm tăng thêm độ mặn cho vị giác của mình.

Món cocktail này có thể khiến đôi chân của bạn bị phù nề - Ảnh: Budget Travel
Món cocktail này có thể khiến đôi chân của bạn bị phù nề - Ảnh minh họa: Budget Travel

Nguyễn Thuận (Theo Best Life, The Sun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI