Các doanh nghiệp Hàn Quốc bị chỉ trích vì cho trẻ em tham gia "Trò chơi con mực"

22/10/2021 - 20:58

PNO - "Squid Game" là cơn sốt toàn cầu mới nhất của Hàn Quốc và trẻ em ở đây cũng không thoát khỏi hiện tượng này dù nó được xếp hạng R (Restricted - Phim hạn chế người xem, không dành cho người dưới 17 tuổi nếu không có phụ huynh hoặc người bảo hộ đi kèm).

 

trang phục Halloween cho trẻ em, được thiết kế theo các nhân vật trong Trò chơi câu mực của Netflix, có sẵn trên một trung tâm mua sắm trực tuyến. / Chụp từ internet
Trang phục Halloween cho trẻ em được thiết kế theo các nhân vật trong phim Trò chơi con mực có sẵn trên một trung tâm mua sắm trực tuyến

Chị Kim, 42 tuổi, nhân viên văn phòng tại Seoul, đã rất ngạc nhiên khi biết rằng cô con gái 12 tuổi của mình đã biết toàn bộ câu chuyện của bộ phim Squid Game (Trò chơi con mực), mặc dù chị không cho phép con gái xem. Cô bé "khai" đã xem nhiều cảnh của bộ phim được xếp hạng R này trên YouTube vì tò mò khi mà "hầu như mọi người đều nói về nó".

Anh Lee, 39 tuổi, nhân viên văn phòng, cũng ở Seoul, cho biết hai đứa con của anh, một bé 6 tuổi và một bé 4 tuổi cũng muốn có kẹo "dalgona", hoặc kẹo đường giống như trên phim Trò chơi con mực. Anh rất ngạc nhiên khi các con của mình biết về những cây kẹo này bởi chúng không bao giờ được phép xem?

Bộ phim Squid Game đang tạo cơn sốt trên toàn cầu và trẻ em dường như cũng không thoát khỏi hiện tượng này. Phim được xếp hạng R và chỉ có thể xem sau khi được xác nhận độ tuổi, nhưng trẻ em có thể dễ dàng xem các video clip ngắn được cắt và tải trên YouTube và TikTok.

Tuy nhiên, mối quan tâm lớn hơn là trẻ em đã tiếp xúc với tất cả những gì liên quan về bộ phim ở khắp mọi nơi trong cuộc sống hằng ngày như từ quần áo, chương trình truyền hình, sự kiện ngoài trời và trò chơi trên điện thoại di động... khi mà chúng không biết rằng bộ phim này nói về sự sống còn, chết chóc.

Tính đến ngày 21/10, có hơn 9.450 sản phẩm ăn theo bộ phim có trong mục mua sắm của cổng thông tin lớn nhất Hàn Quốc Naver khi đánh chữ tìm kiếm "Trò chơi con mực cho trẻ em". Hầu hết các sản phẩm là đồng phục tí hon hay những trang phục Halloween cho ngày lễ này sắp tới.

Bộ phim cũng xuất hiện trong các chương trình giải trí dành cho mọi lứa tuổi. Một số chương trình truyền hình bao gồm "Running Man" đã sử dụng các khái niệm hoặc hiệu ứng âm thanh từ "Trò chơi con mực" để thu hút sự chú ý của khán giả. "Nhiều học sinh trong lớp của tôi nói rằng chúng biết đến bộ phim thông qua các chương trình truyền hình này. Thêm vào đó, mọi người đang nói về trò chơi Squid Game, vì vậy chúng đã tò mò và tìm kiếm nó trên YouTube", Baek Seo-hyun, 31 tuổi, giáo viên trường học ở Suwon, tỉnh Gyeonggi cho biết.

"Mặc dù bọn trẻ không xem toàn bộ các tập của bộ phim, nhưng tôi thấy chúng bắt chước một số cảnh trong lớp và trên sân chơi. Tôi tin rằng sự chú ý toàn cầu về bộ phim của Hàn Quốc có thể mang lại cho chúng cảm giác tự hào, nhưng những nhà giáo dục, các đồng nghiệp của tôi và cả bản thân tôi cũng rất quan tâm và lo lắng. Trẻ em tiếp xúc với Trò chơi con mực theo đúng nghĩa đen ở khắp mọi nơi", giáo viên Baek nói.

Nhìn thấy là một bức tranh của một cảnh trong Trò chơi mực, được vẽ bởi một đứa trẻ sáu tuổi và được đăng trên một cộng đồng trực tuyến. Một nhân vật phụ nữ bên trái đang cầm súng và giết những người tham gia trò chơi. / Chụp từ internet
 Một bức tranh Trò chơi con mực của đứa trẻ sáu tuổi được đăng trên một cộng đồng trực tuyến. Bức tranh vẽ một nhân vật trong phim là phụ nữ đang cầm súng và giết những người tham gia trò chơi (Ảnh từ internet)

Các chuyên gia chỉ ra rằng bộ phim này được làm cho người lớn và bày tỏ lo ngại về những tác động tiêu cực của việc trẻ em tiếp xúc với chúng. "Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những trẻ vị thành niên từng xem nội dung bạo lực khi còn nhỏ cho thấy mức độ hung hăng và vô cảm với bạo lực thực tế cao hơn. Do đó, sự giám sát của phụ huynh vô cùng quan trọng khi kiểm soát những gì chúng xem và học", Kwak Keum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, lưu ý.

Những lo ngại về tác động của bộ phim không chỉ xảy ra ở Hàn Quốc mà nó lan ra khắp thế giới. Trong một lá thư gửi phụ huynh được phát đi vào ngày 14/10, Trường học Bay District ở Florida, Mỹ cho biết: "Tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng trò chơi Squid Game không phù hợp với trẻ em... Hãy đảm bảo rằng bạn biết nội dung mà con bạn đang truy cập và bạn nói với các em về việc không chơi các trò chơi bạo lực ở trường".

Các trường học ở Brazil, Bỉ, Úc cũng đã gửi một thông báo tương tự cho phụ huynh. 

"Cha mẹ và người giám hộ nên thận trọng về tác hại của việc tiếp xúc sớm với bạo lực trên phương tiện truyền thông. Ngoài ra, giáo dục kiến ​​thức trên các phương tiện truyền thông phải được cung cấp cho cả trẻ em và người lớn về vấn đề này", giáo sư Kwak nói.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI