Ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh: ‘Sự cố đạo váy là do ê-kíp của tôi chủ động’

03/01/2018 - 08:02

PNO - Mặc dù bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 17 tuổi nhưng 8 năm sau vẫn chưa được nhiều khán giả biết đến, đó là lý do Tiêu Châu Như Quỳnh và ê-kíp của cô nghĩ đến việc tạo scandal để được chú ý.

Từng bị dư luận phản ứng về việc đạo ý tưởng trang phục trong bộ sưu tập của một thương hiệu thời trang thế giới vào tháng 10/2017, ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh và ê-kíp ngay lập tức khẳng định đó chỉ là sự trùng hợp.

Nữ ca sĩ và quản lý cho rằng đó chỉ là việc cùng lấy cảm hứng từ bức hoạ hơn 100 năm của danh hoạ René Gruau và đơn giản cô chỉ muốn mình nổi bật hơn trong đám đông. Tuy nhiên, trong buổi trò chuyện mới đây, nữ ca sĩ cho biết sự cố đạo váy là do ê-kíp của mình chủ động thực hiện.

* Bắt đầu sự nghiệp ca hát từ cách đây 8 năm nhưng cho đến hiện tại, vì đâu cái tên Tiêu Châu Như Quỳnh vẫn không được nhiều khán giả biết đến?

- Tôi biết để nổi bật trong showbiz này rất khó nên 8 năm qua, tôi bị thử thách rất nhiều cũng là điều dễ hiểu. Tôi bị thử thách về niềm tin với nghề nghiệp, về những mối quan hệ giữa anh em đồng nghiệp và nhiều mối quan hệ khác trong cuộc sống. Có thể nhiều người nhìn vào tôi, họ sẽ nói tôi làm gì có khó khăn gì, nhìn tôi sao cứ thấy sướng sướng chứ thấy tôi có làm gì đâu.

Nhưng thật sự có rất nhiều khó khăn tôi chưa bao giờ nói với ai hết. Tôi không dám lên trang cá nhân than vãn chuyện này chuyện kia hay gặp người nào đó lần đầu tiên, tôi đâu dám kể chuyện của mình. Tôi sợ phiền họ. Chỉ có những người thân trong nhà mới biết tôi đang trong hoàn cảnh như thế nào.

Ca si Tieu Chau Nhu Quynh: ‘Su co dao vay la do e-kip cua toi chu dong’
Tiêu Châu Như Quỳnh được nhận xét là ca sĩ sở hữu giọng hát nội lực, tình cảm

* Có bao giờ ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh tự hỏi bản thân mình, tại sao một người có thanh sắc như bạn lại chưa nổi tiếng?

- Ngày xưa, tôi không hề tự tin vào bản thân chút nào cả. Tôi luôn nghĩ mình rất bé nhỏ, chỉ có thể làm được những điều phù hợp với bản thân. Tôi không dám thử thách, không dám làm mới mình. Tôi cảm thấy điều không may mắn nhất là tôi không tìm được những người phù hợp, hiểu mình để cùng phát triển sự nghiệp. Tôi thật sự thiếu những người cộng sự như vậy.

8 năm qua thật sự rất dài vì tính ra tuổi nghề của tôi cũng đã nhiều. Thời điểm đi hát lúc mới 17 tuổi, tôi nghĩ làm ca sĩ thì chỉ cần hát hay là được. Nhưng thực tế thì khác nên nhiều lúc muốn buông bỏ, muốn dẹp hết tất cả. Mọi người nói tôi có thanh, có sắc nhưng sao không nổi tiếng? Tôi cũng tự hỏi mình câu hỏi tương tự như thế, cũng tìm đến người này người kia để nhờ giúp đỡ, tư vấn. Nhưng sau nhiều buổi nói chuyện, tôi cảm thấy người đó vẫn chưa dành trọn tâm huyết cho tôi. 8 năm qua làm nghề, hiếm có nhà sản xuất hay quản lý nào muốn nhận tôi lắm vì tôi là canh bạc đối với họ. Ở tôi không có sự mới mẻ nên bây giờ ở tuổi 25, cũng chẳng ai dám làm điều đó. Tôi cứ tìm hoài, tìm hoài. 

Ca khúc Lạc mất mùa xuân trong album Quỳnh - Back to the basic mới phát hành:

 

* Việc không tìm được ê-kíp phù hợp là do bản thân kén chọn hay mọi người không đủ niềm tin để cùng hợp tác với chị?

- Sở dĩ những năm qua tôi không thể làm tốt hơn vì không gặp được những người cộng sự tốt. Ca sĩ nào đi lên cũng cần có ê-kíp tốt. Tôi có đi tìm nhưng tìm hoài không ra, giống như “trời kêu ai nấy dạ” vậy, tôi hoàn toàn không giải thích được.

Tôi nghĩ mình chưa gặp may mắn cũng như chưa nhận được sự tin tưởng từ phía các nhạc sĩ, nhà sản xuất để hợp tác. Tôi có hỏi qua thì họ nói rằng em rất nhạt nhoà, cái tên của em cũng quá lâu rồi khó để đẩy lên nên không ai dám liều. Tôi giống như con cờ mà không ai muốn đụng đến. 

* Nếu nói 8 năm qua không nổi tiếng được vì không có ê-kíp phù hợp, vậy trong khoảng thời gian đó bạn có thật sự nghiêm túc hết lòng với nghề hay chỉ toàn hời hợt, chưa cố gắng thật sự…

- Những sản phẩm mà tôi làm khi có những ê-kíp trước, thật sự đó là thành quả lao động nghiêm túc. Tôi rất nghiêm túc, cực kỳ nghiêm túc. Ví dụ tổ chức họp báo thì tôi là người quản lý tất cả. Thời điểm đó tôi không có quản lý nên khi tôi mời dự họp báo chỉ có những người bạn phụ mình. Rất khó khăn vì mình tôi phải làm rất nhiều việc, từ mời những ai tham dự đến việc tự tay viết từng cái thư mời. 

Điểm yếu của tôi là không xúc tiến công việc được nhanh mà còn làm một mình nên càng thêm khó khăn. Tôi nghiêm túc nên mới muốn tự mình làm tất cả mọi thứ nhưng như vậy lại thành ra ôm đồm và làm chậm cả dự án. Với sản phẩm nào tôi cũng nghiêm túc, phải khẳng định là như vậy nhưng tôi không đủ nhanh để hoàn thành sớm mọi việc. 

Ca si Tieu Chau Nhu Quynh: ‘Su co dao vay la do e-kip cua toi chu dong’
Tiêu Châu Như Quỳnh là cháu ruột của ca sĩ Lam Trường

* Thị trường âm nhạc có rất nhiều ca sĩ trẻ theo đuổi dòng nhạc trữ tình – bolero nhưng độ trải nghề chưa đủ để truyền tải cảm xúc của ca khúc, bạn có sợ điều đó?

- Đây chỉ là sản phẩm đầu tiên trong năm và tôi chưa xác định theo đuổi dòng nhạc trữ tình – bolero. Nhưng, tôi chắc chắn trữ tình sẽ là dòng nhạc mà khi tôi lớn hơn, đủ trải nghiệm để thể hiện thì sẽ quay lại. Tôi muốn khi trở lại hát trữ tình thì giọng hát của mình đã đủ tình cảm, đã muồi như giọng hát của các anh chị từng thể hiện ca khúc đó. Đây cũng là sự tính toán theo thời điểm mà ê-kíp đã lên kế hoạch, còn hiện tại tôi vẫn phải thể hiện nhiều thể loại nhạc để có tiền tái đầu tư cho những dự án, sản phẩm âm nhạc khác.

* Nhưng sao phải thử đến 4 thể loại nhạc khác nhau?

- Vốn dĩ tôi làm như vậy vì có nguyên do. Tôi muốn tung ra sản phẩm liên tục để khán giả nhớ đến mình nhiều hơn. Một phần, các ca sĩ đều phải ra sản phẩm âm nhạc để khán giả không quên mình, phần còn lại là tôi cũng cần có sản phẩm để phục vụ cho các sự kiện âm nhạc mà mình tham gia.

Hầu hết những sự kiện tôi được mời đều phải thể hiện nhạc sôi động nhưng quỹ bài hát của mình chỉ toàn pop – ballad thì rất ít sự kiện người ta ngỏ lời.  Hơn nữa, thị hiếu âm nhạc bây giờ có rất nhiều khán giả muốn nghe dòng nhạc trữ tình, do vậy, việc tôi cần định hình bây giờ là về mặt hình ảnh và một Tiêu Châu Như Quỳnh với phong cách âm nhạc đa dạng, dám thử thách bản thân. Đó là điều tôi muốn khán giả nhớ đến mình chứ không phải bó buộc trong một phong cách âm nhạc nào cả, như thế rất hạn chế.

Ca si Tieu Chau Nhu Quynh: ‘Su co dao vay la do e-kip cua toi chu dong’
Album mới của nữ ca sĩ được ký tặng miễn phí cho 1000 khán giả

* Trong suốt 8 năm hoạt động có phần mờ nhạt, hẳn vấn đề tài chính đối với Như Quỳnh cũng khó khăn tương tự?

- Có một thời gian đồng tiền chi phối tôi rất nhiều. Đó là thời điểm mình cứ mải miết hát những ca khúc để phục vụ theo nhu cầu của khán giả mà quên đi mình phải tìm kiếm những bài hát để tạo chất riêng. Nhưng lúc đó, tôi không nghĩ được như vậy, cứ bị cuốn theo và dần mới cảm thấy mông lung trong sự nghiệp.

Cho đến sau này khi nhìn lại quãng thời gian làm nghề, tôi thấy mình quá mờ nhạt vì cứ lo đi kiếm tiền còn việc khẳng định cá tính âm nhạc hoàn toàn là số 0. Theo năm tháng, tôi thấy những người bạn thành công hơn mình, tôi có một sự chạnh lòng. Tôi đặt câu hỏi mình sẽ phải làm gì tiếp theo nữa?

Nhưng may mắn, trong nghề nghiệp mình vẫn được lựa chọn nơi để xuất hiện, có những show sự kiện sang trọng, show hội chợ, cũng có show phải đi về những vùng miền rất xa… và ca sĩ cũng chia thành rất nhiều loại. Quan trọng là mình biết đẩy hình ảnh, dòng nhạc mà bản thân đang theo đuổi ở những thời điểm, thời gian phù hợp để cân bằng nhất có thể.

* Tại sao bạn chọn cách đứng ngoài lề mọi vấn đề trái chiều trong showbiz, việc nói lên quan điểm của mình cũng là cách để khẳng định mình đó chứ...

- Bình thường, tôi rất ít quan tâm đến những tranh cãi trong showbiz nhưng điều đó không có nghĩa là tôi không theo dõi. Nhiều khi họ nói như vậy tôi không hoàn toàn đồng ý vì mỗi ca sĩ, họ đều có khả năng riêng. Nếu mình đang hát ở thể loại âm nhạc khác thì mình không nên có ý kiến phê bình hay chỉ trích dòng nhạc ca sĩ khác đang theo. Vì họ cũng đang lao động, đang làm việc kiếm tiền trang trải cho cuộc sống hằng ngày chứ họ không làm gì phạm pháp.

Nếu như không thích, mọi người có thể bỏ qua, không nhòm ngó đến chứ đừng nói những lời tiêu cực. Tôi nghĩ mọi người sống thì phải có trước có sau, mình không thể nào làm hài lòng tất cả mọi người nên đi đến đâu tôi cũng muốn được người ta thương. Bởi vì tôi rất sợ bị mọi người ghét nên bản thân luôn luôn sống khiêm nhường. Tôi thấy việc nói qua nói lại như vậy không có hay. Tôi không bao giờ nói xúc phạm đến công việc của người khác vì dù gì, đó cũng là công sức của họ.

Ca khúc Yêu em bằng cả trái tim do Tiêu Châu Như Quỳnh thể hiện:

 

* Vậy còn vấn đề tạo scandal để nổi tiếng như cách nhiều nghệ sĩ vẫn thường làm, Tiêu Châu Như Quỳnh nghĩ sao về chuyện này?

- Nếu như nói về scandal, tôi nhìn nhận như thế này tôi không biết mọi người có nghĩ đó là lạ không. Có nghĩa là tôi hạn chế nói đến những điều xúc phạm mọi người xung quanh, tôi chỉ muốn scandal đó ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân tôi thôi. Như vậy, scandal của tôi sẽ không làm ai bị tổn thương hoặc bị tác động. Có thể hôm nay tôi đi ra đường và gặp phải sự cố nghiêm trọng nào đó thì mình vẫn phải là người duy nhất chịu trách nhiệm về scandal này.

Ví dụ như hôm bữa, tôi mặc bộ đồ hoa và bị cho là đạo nhái ý tưởng thì thật sự ê-kíp của tôi cố tình làm như vậy để mọi người chú ý đến. Tại vì sự việc có ảnh hưởng thì ảnh hưởng trực tiếp tới tôi và ê-kíp của mình chứ không ảnh hưởng tới ai khác. Thật sự trong thời gian đó, mọi người nhắc đến tôi nhiều khiến bản thân mình vừa vui nhưng cũng vừa phải cẩn thận trong những bước đi sắp tới. Tôi biết có nhiều người không thích nhưng trong số đông vẫn sẽ có những ý kiến trái chiều. Ví dụ có người cho rằng cô gái này thật lạ hay đại loại như thế thì miễn sao người ta chú ý thì tôi đã thực hiện được một bước rồi.

* Dường như, Tiêu Châu Như Quỳnh cũng không khác nhiều người nổi tiếng khác muốn tên tuổi đi lên từ tai tiếng, thị phi…

- Tôi không dám bất chấp bằng mọi giá để nổi tiếng vì xung quanh bản thân tôi vẫn còn người thân, gia đình, dòng họ và những người chú, người chị làm nghề đi trước. Tôi không dám làm xấu mặt mọi người. Cá tính của tôi cũng không đủ mạnh để bứt ra khỏi gia đình và làm riêng theo kiểu muốn làm gì làm, không quan tâm đến những người xung quanh. Tôi không làm được điều đó.

Tôi cũng không biết việc làm đó ở mức độ như thế nào. Vì tôi phải lường trước những việc mình làm, nếu mình chịu đựng được những phản ứng sau đó của đám đông thì mình mới làm. Tôi chỉ làm những gì vừa phải với mình.

Ca si Tieu Chau Nhu Quynh: ‘Su co dao vay la do e-kip cua toi chu dong’
Hình ảnh chiếc váy gây ồn ào của Tiêu Châu Như Quỳnh

* So với những ca sĩ có cùng xuất phát điểm từ cuộc thi Giọng hát Việt, bạn nghĩ sao khi bây giờ Bảo Anh và Hương Tràm đã có những bước tiến vượt trội còn Tiêu Châu Như Quỳnh vẫn loay hoay…

- Chúng tôi có xuất phát điểm cùng ở một cuộc thi thôi chứ tôi hay Bảo Anh, Hương Tràm mỗi người đều có những hoàn cảnh khác nhau. Đặc biệt tính cách mỗi người đều rất khác nhau, điều đó cũng quyết định phần lớn con đường sự nghiệp, cuộc sống của cả 3 rất khác. Hương Tràm là một cố gái rất quyết liệt, thẳng thắn. Bảo Anh rất hiền nhưng sâu sắc. Tôi cũng tự nhận xét mình hiền nhưng cũng còn hơi vô tư. Chuyện suy nghĩ về việc phải làm nghề nghiêm túc không nhiều như Bảo Anh hay Hương Tràm trong thời gian đầu. Theo quan điểm cá nhân của tôi là như vậy.

Mình không thể ép mình như người ta. Tôi phải để mọi thứ tự nhiên theo đúng bản thân của mình, phát triển theo từng giai đoạn.

Tôi cũng chạnh lòng nhiều lắm nhưng thật ra, sự trưởng thành của họ có được từ công sức mà họ bỏ ra, họ cũng đổ mồ hôi nước mắt rất nhiều, tại sao mình phải đi so sánh. Tôi phải cố gắng thôi chứ không thể so sánh rồi đi ganh đua hay mình tỵ nạnh gì ai cả. Tôi phải tự làm cho mình tốt hơn chứ không thể đổ lỗi cho ai. Mỗi người cùng chung xuất phát điểm nhưng sự thành công đến vào các giai đoạn khác nhau.

Ca si Tieu Chau Nhu Quynh: ‘Su co dao vay la do e-kip cua toi chu dong’
Bảo Anh, Tiêu Châu Như Quỳnh và Hương Tràm từng xuất hiện trong Giọng hát Việt mùa đầu tiên

* Những giọt nước mắt mà Tiêu Châu Như Quỳnh khóc khi nghe chú ruột – ca sĩ Lam Trường nói về mình có phải là sự uất ức từ tin đồn được chú hậu thuẫn được giải toả?

- Đó không phải là sự uất ức được giải toả ra mà tự nhiên nhắc lại những khó khăn cũ, kỷ niệm cũ tự nhiên mình cảm thấy xúc động. Tôi nhìn lại thấy thời gian đó sao nhiều khó khăn quá nhưng rồi mình vẫn vượt qua được thì bây giờ, khi đã tìm được ê-kíp thì mình phải cố gắng nhiều hơn như thế nào để xứng đáng với sự mong đợi của mọi người. Đây là một khởi đầu tốt đối với tôi. Còn gia đình hay chú ruột, tôi hy vọng đây vẫn mãi là chỗ dựa tinh thần để tôi tìm về khi mệt mỏi chứ sự nghiệp của mình phải do tôi tự gầy dựng, không nhờ vả bất cứ ai.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI