Bước đột phá lớn có thể ngăn chặn COVID-19 mãi mãi

02/08/2023 - 15:04

PNO - Các nhà khoa học Singapore đã phát hiện ra các kháng thể có thể vô hiệu hóa hầu như tất cả các biến thể COVID-19 đã biết, mang lại hy vọng ngăn chặn sự bùng phát của SARS-CoV-2 trong tương lai.

 

Vắc xin Covid-19 được phát triển trong thời gian kỷ lục nhưng hiệu quả của nó giảm dần.Vì thế  phát hiện ra các kháng thể có thể vô hiệu hóa các biến thể COVID-19, mang lại hy vọng ngăn chặn sự bùng phát trong tương lai.(Ảnh: Getty)
Vắc xin COVID-19 được phát triển trong thời gian kỷ lục nhưng hiệu quả của nó giảm dần. Vì thế việc phát hiện ra các kháng thể có thể vô hiệu hóa các biến thể COVID-19, mang lại hy vọng ngăn chặn sự bùng phát trong tương lai - Ảnh: Getty

Trường Y khoa Duke-NUS ở Singapore - đơn vị nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố: "Sự kết hợp độc đáo giữa việc nhiễm vi rút corona trước đó và việc tiêm vắc xin đã tạo ra một phản ứng kháng thể có khả năng ngăn chặn gần như tất cả các loại vi rút corona".

Các kháng thể ban đầu được phân lập từ máu của 1 bệnh nhân SARS-CoV-2 đã hồi phục và người đã được tiêm vắc xin COVID-19.

6 kháng thể đã thu được có thể vô hiệu hóa nhiều loại vi rút corona, bao gồm SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19, các biến thể của nó là Alpha, Beta, Gamma, Delta và Omicron, vi rút SARS ban đầu và nhiều loại vi rút corona động vật khác được truyền từ dơi và tê tê.

Kháng thể mạnh nhất, có tên là E7, hoạt động bằng cách nhắm vào một điểm yếu cụ thể trong protein hình gai của vi rút mà nó sử dụng để xâm nhập tế bào. Kháng thể này đã "khóa tất cả" sự tăng đột biến và ngăn chặn quá trình thay đổi hình dạng mà vi rút cần để lây nhiễm tế bào và gây bệnh.

Tiến sĩ Chia Wan Ni - tác giả nghiên cứu - cho biết: "Hiệu lực và bề rộng trung hòa của kháng thể E7 vượt quá bất kỳ kháng thể coronavirus nào khác liên quan đến SARS mà chúng tôi đã gặp. Nó duy trì hoạt động chống lại ngay cả các biến thể phụ Omicron mới nhất, trong khi hầu hết các kháng thể khác đều mất hiệu quả".

Giáo sư Wang Linfa - chuyên gia về vi rút dơi nổi tiếng thế giới với chương trình bệnh truyền nhiễm mới nổi (EID) của Duke-NUS - cho biết thêm: "Công trình này chứng minh rằng việc tạo ra các kháng thể trung hòa sarbecovirus trên diện rộng là có thể, nó chỉ cần trình tự sinh miễn dịch phù hợp và phương thức vận chuyển. Điều này mang lại hy vọng việc tạo một loại vắc xin coronavirus phổ biến là có thể đạt được".

Sự bùng phát của COVID-19 gần 4 năm trước đã dẫn đến một đại dịch toàn cầu chưa từng thấy. 

Một số loại vắc xin đã được phát triển trong thời gian kỷ lục, cho phép tiêm chủng rộng rãi chống lại căn bệnh này, nhưng vi rút gây bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục biến đổi và tạo ra các biến thể mới, dẫn đến hiệu quả vắc xin giảm dần.

Việc phát triển các loại vắc xin COVID-19 vẫn đang tiếp tục, nhưng những phát triển mới nhất không chỉ đóng vai trò là biện pháp phòng ngừa hiệu quả như một loại vắc xin phổ quát mà còn có thể giúp ngăn chặn các đợt bùng phát trong tương lai.

“Nỗ lực hợp tác này do giáo sư Wang và nhóm của ông dẫn đầu giúp mở rộng khả năng của chúng tôi trong việc bảo vệ chống lại các mối đe dọa từ vi rút corona hiện đang đe dọa sức khỏe con người, cũng như các loại vi rút mới có thể xuất hiện trong tương lai. Điều này nhấn mạnh vai trò then chốt của nghiên cứu khoa học cơ bản trong việc nâng cao kiến ​​thức, với mục tiêu khám phá các phương pháp mới để biến đổi y học và cải thiện cuộc sống” - giáo sư Patrick Tan - Phó trưởng khoa nghiên cứu Trường Y khoa Duke-NUS - cho biết. 

Trọng Trí (theo Metro)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI