Đại dịch COVID-19 khiến trẻ em 5 tuổi chậm phát triển

11/07/2023 - 15:19

PNO - Một nhóm nghiên cứu Nhật Bản vừa phát hiện sự phát triển của trẻ 5 tuổi bị chậm phát triển trung bình 4,39 tháng do tác động của đại dịch COVID-19.

 

Trẻ từ 5 tuổi bị ảnh hướng rất lớn trong đại dịch COVID-19
Trẻ từ 5 tuổi bị ảnh hướng rất lớn trong đại dịch COVID-19

Nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Kyoto và Đại học Tsukuba đã nghiên cứu tình trạng phát triển của trẻ mẫu giáo 5 tuổi ở khu vực đô thị Tokyo. Nghiên cứu muốn tìm xem liệu có sự chậm phát triển ở trẻ do giảm tương tác với những người khác trong thời gian phong tỏa và đóng cửa nhà trẻ trong cuộc khủng hoảng COVID-19 hay không.

Kết quả, nhóm đã tìm thấy sự chậm phát triển 4,39 tháng ở những đứa trẻ 5 tuổi lớn lên trong thời kỳ đại dịch so với những đứa trẻ khác.

Sự chậm phát triển đặc biệt nổi bật trong các hành động liên quan đến kỷ luật (chậm 6,41 tháng) và giao tiếp với người lớn (chậm 5,69 tháng).

Kết quả của nghiên cứu đã được công bố hôm 11/7 trong ấn bản điện tử của JAMA Pediatrics, một tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ. 

Ngược lại, đại dịch lại dường như không có sự ảnh hưởng này đối với trẻ dưới 3 tuổi.  "Kết quả có thể chỉ ra rằng, trẻ 5 tuổi có ít cơ hội tương tác với người khác hơn khi chúng được cho là đã có kỹ năng xã hội hóa trong khi trẻ 3 tuổi có nhiều thời gian hơn để giao tiếp với người giám hộ khi làm việc ở nhà", Koryu Sato thành viên của nhóm nghiên cứu và là trợ lý giáo sư tại Trường Đại học Y khoa của Đại học Kyoto cho biết.

Nhà nghiên cứu Sato cũng cho biết, điều quan trọng là phải tăng cường hỗ trợ cho trẻ chậm phát triển và nhanh chóng đưa môi trường nuôi dưỡng trở lại như trước khi xảy ra đại dịch để trẻ bắt nhịp cuộc sống và phát triển theo độ tuổi của mình.

Trọng Trí (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI