Bùng nổ doanh nghiệp khởi nghiệp có chủ là phụ nữ

01/05/2024 - 06:00

PNO - Theo một khảo sát mới tại Mỹ, số người khởi sự kinh doanh lập ra các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đạt kỷ lục. Trong số đó, ngày càng nhiều chủ doanh nghiệp là phụ nữ.

Phụ nữ còn ít được quan tâm

Bất chấp đại dịch COVID-19, các đơn đăng ký thành lập doanh nghiệp (DN) mới đã tăng vọt vào năm 2020 và đang tiếp tục tăng với tốc độ nhanh chưa từng thấy.

Tại Mỹ, hơn 5 triệu đơn đăng ký kinh doanh đã được nộp trong 2 năm 2021-2022 và đạt mức kỷ lục là 5,5 triệu đơn trong năm 2023. Gusto - công ty cung cấp dịch vụ quản lý và phúc lợi cho các DN vừa và nhỏ tại Mỹ - đã khảo sát 1.300 doanh nhân khởi nghiệp để lý giải hiện tượng này.

Kết quả cho thấy, số DN có chủ là phụ nữ chiếm 49% DN mới thành lập năm 2023. Đây là mức tăng rõ rệt so với năm 2019 (29%). Tuy nhiên, thực tế là phụ nữ lại không nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư dành cho ý tưởng kinh doanh của họ như nam giới.

Kết quả khảo sát cho thấy chỉ 3% doanh nhân nữ nhận được vốn đầu tư từ các tập đoàn tài chính tư nhân để khởi đầu công việc kinh doanh, trong khi tỉ lệ đó ở các doanh nhân nam giới là 9%.

Một kết quả thú vị khác là người da màu chiếm 6% số chủ DN mới thành lập, gấp đôi tỉ lệ 3% thời trước đại dịch. Ngày càng có nhiều DN kinh doanh trong các lĩnh vực cung cấp dịch vụ viết lách, thiết kế đồ họa, phát triển web, tiếp thị kỹ thuật số, bán hàng trực tuyến, dạy học online…

Có đến 44% doanh nhân khởi nghiệp đang “kinh doanh tay trái” trong khi vẫn làm 1 công việc bán thời gian hoặc toàn thời gian khác. Con số này vào năm 2022 là 27%.

Lacey Larrick là chủ tiệm kinh doanh quần áo Still Meadow Boutique ở Virginia (Mỹ) - nơi cô khởi nghiệp năm 2019 bằng một trang web và một số kênh mạng xã hội - Nguồn ảnh: AP
Lacey Larrick là chủ tiệm kinh doanh quần áo Still Meadow Boutique ở Virginia (Mỹ) - nơi cô khởi nghiệp năm 2019 bằng một trang web và một số kênh mạng xã hội - Nguồn ảnh: AP

Thế giới sẽ giàu hơn nếu...

Ngày 17/4, Cơ quan Liên hiệp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) cho biết: dù chiếm gần một nửa dân số thế giới, phụ nữ chỉ đóng góp 37% GDP toàn cầu.

Ước tính hiện chỉ có khoảng 33% DN có chủ là nữ trên toàn cầu. Nếu số DN do phụ nữ làm chủ tăng trưởng theo tỉ lệ như của nam giới, GDP thế giới sẽ tăng lên thêm khoảng 2.000 tỉ USD (tương đương 2 - 3%) và tạo ra từ 288-433 triệu việc làm mới.

Một báo cáo mới trong tuần qua từ Sáng kiến She’s Next Empowered by Visa (chương trình toàn cầu hỗ trợ các DN vừa và nhỏ do phụ nữ lãnh đạo) đã minh chứng cho ý chí và nỗ lực của các nữ doanh nhân khởi nghiệp.

Nghiên cứu toàn diện này làm sáng tỏ những khát vọng, trở ngại và thành công của các doanh nhân nữ đồng thời nêu bật con đường hướng tới sự thịnh vượng và hòa nhập kinh tế lớn hơn.

Chỉ bằng cách trao quyền cho phụ nữ, thế giới mới có thể phát triển đột phá. Trọng tâm của báo cáo là sự công nhận tinh thần kinh doanh mạnh mẽ của phụ nữ, thể hiện qua nỗ lực độc lập tài chính, thỏa mãn cá nhân và theo đuổi ước mơ - các động lực chính để họ bước vào hành trình khởi nghiệp.

Đồng tổ chức nghiên cứu, Andrew Wrobel - người sáng lập nền tảng Emerging Europe - nói: “Phụ nữ muốn cuộc sống tốt đẹp hơn và việc có công ty riêng là phương tiện để đạt được mục tiêu đó. Động lực kinh doanh được khuếch đại bằng cam kết làm việc chăm chỉ, kiên trì và có cái nhìn tích cực về các cơ hội trong tương lai”.

Tiến bộ giáo dục là chất xúc tác cho thay đổi. Báo cáo công bố mối tương quan đáng chú ý giữa trình độ học vấn và tỉ lệ thành công của các nữ doanh nhân. Giáo dục là đòn bẩy quan trọng để mở rộng quy mô DN.

Trong đó, những người học vấn cao hơn có nhiều khả năng điều hành các dự án kinh doanh thành công hơn. Phát hiện này nêu bật vai trò của giáo dục trong việc trao quyền cho phụ nữ để vượt qua giới hạn khởi nghiệp và đạt được những tầm cao mới.

“Bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể bắt đầu kinh doanh nhỏ, nhưng khi bàn đến việc mở rộng quy mô, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy trình độ học vấn càng cao thì nữ doanh nhân sẽ càng thành công” - Wrobel cho biết.

Kết quả của nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, các doanh nhân nữ vẫn tiếp tục phải vượt qua sự phân biệt giới tính, đặc biệt trong các ngành do nam giới thống trị.

Nam Anh (theo AP, Emerging Europe, UN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI