Brazil phát hiện 2 trường hợp bệnh bò điên không điển hình

05/09/2021 - 11:01

PNO - Mới đây, Brazil đã phát hiện 2 trường hợp bệnh bò điên (BSE) không điển hình, dẫn đến việc nước này phải tạm ngưng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc, theo nguồn tin từ Bộ Nông nghiệp Brazil hôm 4/9.

Bệnh não xốp ở bò (BSE), thường được gọi là bệnh bò điên, là một bệnh thoái hóa thần kinh ở gia súc, khiến chúng có các hành vi bất thường, đi lại khó khăn và giảm cân, giảm lượng sữa. Đến nay, chưa có phương pháp phòng chữa bệnh BSE cho bò. Những con bò bị nhiễm bệnh thường mất 4-5 năm mới xuất hiện các triệu chứng, và sẽ bị tử vong từ vài tuần đến vài tháng sau đó.

Brazil phải tạm ngừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc vì phát hiện 2 trường hợp
Brazil phải tạm ngừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc vì phát hiện 2 trường hợp bệnh bò điên không điển hình

Bệnh bò điên xuất hiện lần đầu tiên ở Anh vào những năm 1980, sau đó lây lan sang các nước ở châu Âu và nhiều khu vực khác trên thế giới, gây ra cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp thịt bò.

Bệnh BSE thường lây lan nhanh do nông dân cho gia súc ăn thịt và bột xương của động vật chết và bị nhiễm bệnh. Người ăn phải thịt bò mắc bệnh BSE sẽ có nguy cơ bị nhiễm bệnh Creutzfeldt-Jakob (vCJD) và tử vong.

Sở dĩ 2 trường hợp bệnh bò điên mới đây ở Brazil được cho là “không điển hình” vì bệnh xuất hiện “một cách tự phát và không thường xuyên, không liên quan đến việc ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm”, Bộ Nông nghiệp nước này cho biết trong một thông cáo.

Các trường hợp này đã được phát hiện trong quá trình kiểm tra sức khỏe cho gia súc già ở bang Minas Gerais và Mato Grosso, Bộ này cho biết thêm.

Trong thông báo chính thức gửi Tổ chức Thú y thế giới (OIE), Bộ Nông nghiệp Brazil cũng báo cáo nước này chưa từng ghi nhận trường hợp BSE điển hình nào từ trước đến nay.

Bộ này cho biết việc Brazil tạm thời ngưng xuất khẩu bò sang Trung Quốc - quốc gia hiện đang mua hơn một nửa lượng thịt bò xuất khẩu của nước này - được thực hiện theo một hiệp ước thú y song phương giữa hai nước, đồng thời nhấn mạnh rằng “không có rủi ro đối với sức khỏe con người hoặc động vật”.

Trong 23 năm qua, Brazil đã ghi nhận 5 trường hợp bò mắc bệnh BSE không điển hình (tính luôn 2 trường hợp vừa được phát hiện). Tháng 6/2019, nước này cũng đã từng tạm ngừng xuất khẩu gia súc sang Trung Quốc sau khi phát hiện một trường hợp BSE không điển hình ở bang Mato Grosso trên một con bò 17 tuổi.

Nhất Nguyên (theo SCMP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI