Bọn yêu tinh giấu hạnh phúc ở đâu?

20/05/2019 - 14:00

PNO - Có một câu chuyện kể về đám yêu tinh ma mãnh bàn kế đem giấu hạnh phúc - thứ quý giá nhất của con người để họ phải sống trong đau khổ, u uất.

Không giấu trên đỉnh núi cao, dưới lòng biển sâu hay ở hành tinh khác vì con người mạnh khỏe, thông minh chắc chắn sẽ lần tìm được, chi bằng giấu hạnh phúc ngay trong chính con người. Đám yêu tinh chốt hạ phương án độc chiêu, táo bạo này, và thế là từ đông sang tây, từ cổ chí kim, con người cứ mãi lao đao, ròng rã đi tìm hạnh phúc.

Bon yeu tinh giau hanh phuc o dau?
 

Ký gửi hạnh phúc nơi người khác

Chúng ta thường dễ dàng nhìn thấy hạnh phúc ở người khác hơn ở mình. Thử lướt facebook một vòng, thật dễ cám cảnh khi nhìn quanh toàn thấy biệt thự, xe sang, chồng chức to, vợ trẻ đẹp, du lịch nước ngoài như cơm bữa; còn mình thì… Vế còn lại mới não nùng làm sao!

Có nhà ở, sức khỏe tốt, công việc ổn định, chị Kiều Mai lẽ ra đã ổn nếu không có bà hàng xóm cùng tuổi thuộc dạng “đẻ bọc điều”. Trong khi bà hàng xóm được chồng tặng hột xoàn, mỹ phẩm, quần áo hàng hiệu, thì chị Kiều Mai cứ phải tự lo liệu với đồng lương phải “khéo co” thì mới “ấm” được.

Ly hôn ba năm, hằng tháng chị chỉ nhận được đúng số tiền cấp dưỡng nuôi con từ chồng cũ, không hơn, vì anh còn phải vun đắp cho gia đình mới. Thực ra, do tính đằm thắm, chân thật nên chị cũng lọt vào tầm ngắm của nhiều đàn ông, nhưng chị hà tiện cơ hội với mình.

“Tui số con rệp, đụng đâu hư đó, yêu đâu khổ đó, làm gì bằng người ta mà đèo bòng” - càng so sánh với bà hàng xóm, chị càng mặc cảm, yếm thế. Ganh tỵ ngầm với bà hàng xóm nên khi nghe ngóng ở quán cà phê đầu đường rằng chồng bà ta có bồ nhí, thực hư chưa rõ nhưng tự nhiên chị Mai thấy mình hả hê, khấp khởi lạ. Đó có phải là hạnh phúc không, hạnh phúc khi thấy đối thủ tụt hạng?

“Chừng nào ảnh bỏ cờ bạc, tu tỉnh làm ăn thì con mới khỏe được, bà Năm ơi!” - Yến Thu nói với khách hàng sơn móng tay của mình. Vốn “nghề” bói toán, bà Năm khẳng định nghiệp Thu còn nặng. Bà thao thao chỉ vẽ Thu cầu khấn, cúng kiếng đủ thứ cho chồng “xoay chuyển”.

Bỗng chiếc xe đỗ xịch trước cửa tiệm, người đàn ông hầm hầm xách túi đệm có con gà chết, máu me bê bết bước vào. Thu xanh mặt, vội giấu bịch tiền ngay dưới ghế gội đầu. Bảy năm “già nhân ngãi non vợ chồng” với người đàn ông “tứ đổ tường” này, Thu xất bất xang bang. Hàng trăm lần lạy lục, hứa bỏ, thậm chí có lần chặt ngón tay út để thề, anh ta vẫn chứng nào tật nấy, lại về đòi tiền, Thu không đưa thì đánh chửi.

Bon yeu tinh giau hanh phuc o dau?
Ảnh minh họa

Thu không dám bỏ “chồng” vì hai người đã có con, và hồi Thu quyết lòng theo anh ta, cha mẹ Thu ngăn cản rồi từ mặt. Thu không còn đường lui nữa. Hạnh phúc của Thu là thứ hạnh phúc có điều kiện - chừng nào chồng bỏ cờ bạc, lo làm ăn. Chừng nào là chừng nào? Anh ta có thực sự muốn Thu hạnh phúc không? Hạnh phúc ký gửi vào người khác và mình vẫn tháng ngày ngụp lặn kiếm tìm trong vũng lầy của người ấy. Đó là khi người phụ nữ giao cuộc đời mình cho kẻ khác định đoạt.

Thu muốn buông với điều kiện anh ta không “tiêu diệt” Thu như lời hăm dọa, và điều kiện nữa là cha mẹ ruột mở lòng, các chị em đừng nghi kỵ, xua đuổi. Thu yếu đuối và bị động hoàn toàn. 

Ai giấu hay mình tự quăng?

Yêu tinh giấu hạnh phúc của chị Kiều Mai, của Yến Thu… tận đâu? Và đến bao giờ chúng mới trả lại? Hay hạnh phúc vốn là của ta và vẫn nằm yên vị trong ta, nhưng chỉ do vụng “kiểm kê” nên tưởng bị mất cắp. Hoặc chính mình là yêu tinh tự băm vằm hạnh phúc của đời mình? “Yêu tinh” đó là hiện thân của sự so bì, thiếu tự tin, thiếu chủ động, không dứt khoát hay tham lam, vọng tưởng… Địa vị, tiền bạc, người tình… và những thứ bên ngoài không thể trao cho ta hạnh phúc. 

“Nếu chưa tâm niệm hạnh phúc do mình tạo ra, trong nghịch cảnh của cuộc sống, ta dễ bị cuốn vào những trò lừa lọc. Không ít người phụ nữ bị chồng ngoại tình ruồng bỏ, đã trút hết tiền bạc, cuống cuồng vay đứng vay ngồi để đi mua bùa yêu, giải hạn hoặc nộp hàng chục triệu đồng cho những lớp học níu kéo chồng, hấp dẫn đàn ông do “chuyên gia” bịp bợm mở. Suy nghĩ của họ bị bó hẹp trong việc giữ được người đàn ông này, cuộc hôn nhân này, thì mình mới mong chuộc lại hạnh phúc. Đồng nghĩa với yêu tinh giấu hạnh phúc của mình nơi người khác, bằng mọi giá đừng cho người ấy vuột đi” - anh Ngọc Vinh, nhân viên tư vấn bảo hiểm ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM, chia sẻ. 

Bon yeu tinh giau hanh phuc o dau?
Ảnh minh họa

Nhiều người vì lý do nào đó, cứ mãi sống trong ám ảnh quá khứ hoặc ảo tưởng viển vông của tương lai, tâm trạng chán chường, vật vờ, dễ ngờ vực. Cũng có người vay mượn khoảnh khắc vui sướng, thỏa mãn tạm thời, làm nên một tấm áo hạnh phúc chắp vá, để đánh đổi những điều quý giá, bền vững.

Hạnh phúc là hơi thở, là ở chính mình và ngay lúc này. Hạnh phúc đến từ bên trong, khi ta bình an, ấm áp và biết yêu thương bản thân trước đã…

Mỗi tối, trước giờ đi ngủ, bạn thử viết 10 câu bắt đầu bằng: “Tôi vui, tôi biết ơn cuộc đời (hoặc ai đó) vì…”, “tôi cần làm gì cho cuộc sống vui tươi hơn hôm qua?”. Theo thời gian, tăng dần lên 15 câu, 20 câu… mỗi ngày. Bài tập đếm hạnh phúc bằng cách gọi tên những niềm vui nho nhỏ này chỉ dành cho những ai dám hạnh phúc. Và chỉ khi biết ơn, người ta mới biết hạnh phúc thơm tho, ngọt bùi thế nào.

 Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI