Bội thu du lịch từ phim ảnh

31/10/2015 - 08:01

PNO - Đổi đời nhờ lên phim, nó là câu chuyện của nhiều địa danh từng là cái tên xa lạ với khách du lịch thế giới.

Hàn Quốc là một trong những nước ý thức rõ việc quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia gắn liền với từng khung cảnh trong phim. Ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc là đầu tàu tạo ra làn sóng Hallyu, lan truyền văn hóa, hình ảnh xứ Hàn đến người dân trên thế giới.

Năm 2014, Hàn Quốc đón 14,2 triệu lượt khách du lịch, tăng đều qua mỗi năm và nếu so sánh với thời điểm phim ảnh xứ Hàn chưa phát triển, đây là con số tăng ngoạn mục. Góp sức tô đậm hình ảnh Hàn Quốc trong lòng du khách là nhờ những địa danh được sử dụng làm cảnh quay trong các bộ phim nổi tiếng.

Các công ty lữ hành của Hàn Quốc rất nhạy bén, ngay lập tức thiết kế tour tuyến đi qua những địa điểm thơ mộng trên phim. Lộ trình tham quan của du khách tại Hàn Quốc luôn có các điểm như đảo Jeju (phim Nàng Dae Jang Geum), đảo Nami (Bản tình ca mùa đông), công viên Lotte World (Nấc thang lên thiên đường), tháp Namsan - nơi gắn ổ khóa tình yêu (Vườn sao băng) …

Boi thu du lich tu phim anh
Đảo Nami trong phim Bản tình ca mùa đông

Một địa điểm thu hút khách du lịch, nằm ngay trong lòng thủ đô Seoul chính là “ngôi làng 3D Ihwa”. Năm 2006, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc kêu gọi các nhà hoạt động văn hóa đóng góp ý tưởng nâng cấp hình ảnh nơi này, vốn là một địa điểm bị cô lập ít người biết đến.

Sau đó không lâu, bộ phim Hoàng tử gác mái đã chọn đây là một trong những cảnh quay chính. Ngay sau khi phim lên sóng, ngôi làng này đã có mặt trong danh sách những nơi phải đến của khán giả yêu phim Hàn.

Khán giả yêu thích loạt phim bom tấn Chúa tể những chiếc nhẫn có lẽ sẽ không còn xa lạ với trường quay Hobbiton với 44 ngôi nhà nhỏ xinh trong một khu làng ngộ nghĩnh bước ra từ xứ sở thần tiên.

Chính nhờ “làn gió” Hollywood chạm đến mà một quốc gia xưa nay vốn bình lặng bỗng trở thành điểm hẹn lý tưởng cho bất cứ ai mê đắm những dãy đồi trải dài, đạ i dương xanh thẳm, đầm lầy huyền bí và sa mạc hoang dại nơi này.

Chúa tể những chiếc nhẫn mở ra cơ hội lớn lao cho du lịch New Zealand. Doanh thu từ du lịch của New Zealand mỗi năm là 600 triệu USD, con số đáng mơ ước của bất cứ quốc gia nào.

Đổi đời nhờ lên phim, nó là câu chuyện của nhiều địa danh từng là cái tên xa lạ với khách du lịch thế giới. Ngôi làng Juzcar (bối cảnh chính trong phim Xì trum) ở miền Nam Tây Ban Nha là ví dụ điển hình. Để phù hợp với cảnh quay của phim, dân làng đã đồng ý sơn toàn bộ các dãy nhà với màu xanh đặc trưng của các nhân vật trong Xì trum.

Những gì nhận lại ngoài sức tưởng tượng của dân làng. Từ năm 2011 đến nay, ngôi là ng Juzcar thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch đổ về cùng với gói đầu tư trị giá 50 triệu USD, biến nơi này thành tổ hợp công viên giải trí Xì trum.

Boi thu du lich tu phim anh
Làng Juzcar bối cảnh trong phim Xitrum

Là một trong những quốc gia nhạy bén và linh hoạt trong các chiến dịch quảng bá hình ảnh du lịch, Thái Lan chủ động mời gọi các nhà làm phim đến thuê phim trường phục vụ cho các cảnh phim điện ảnh hoặc cảnh quay quảng cáo.

Lợi nhuận ngành du lịch bốn tỷ USD/năm có phần không nhỏ từ các chiến dịch truyền thông hiệu quả về một hình ảnh Thái Lan gắn liền với khái niệm “thiên đường du lịch” thông qua các hình ảnh xuất hiện trên phim. Điển hình nhất là đảo Phi Phi thuộc Phuket. Du khách bắt đầu đổ nhiều về nơi này khi phim Nhiệm vụ bất khả thi có cảnh quay tại đây.

Anh Thông (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI