Các nhạc sĩ tài danh đang ở đâu?

30/10/2015 - 09:15

PNO - Danh sách 61 ca khúc lọt vào bảng xếp hạng Làn sóng xanh (LSX) hàng tuần, đang được bình chọn cho giải thưởng âm nhạc LSX 2015.

Có thể khiến những ai quan tâm đến thị trường nhạc Việt giật mình bởi không thấy tên của những nhạc sĩ gạo cội. 2AM, Em làm gì tối nay, Hai cô tiên, Người không đáng, Shine your light, Vì tạm biệt là từ buồn nhất... là những ca khúc xa lạ với khán giả thường chi tiền mua vé xem ca nhạc, nhưng lại có tên trong bảng xếp hạng LSX.

Chúng được thính giả của Đài TNND TP.HCM đề cử. Thính giả đó là những người trẻ, chịu dành thời gian đề cử và bình chọn cho thần tượng của mình chinh phục giải thưởng.

Với tư cách là một thước đo, LSX phải phản ánh chính xác sự yêu thích ấy của khán giả. Rồi sẽ có một số cái tên trong những Sơn Tùng M-TP, Justa Tee, Tiên Tiên, Mr. Siro, Khắc Hưng, Nguyễn Phúc Thiện... chiến thắng ở hạng mục Nhạc sĩ (NS) được yêu thích nhất.

Ở bảng ca sĩ, sẽ có thể là ai đó trong số Đông Nhi, Bích Phương, Isaac, Sơn Tùng, Bùi Anh Tuấn... được vinh danh. Như lệ thường, fan sẽ bình chọn cho thần tượng và ca khúc lẫn NS sẽ “ăn theo” giải thưởng này, miễn là tác giả hoặc tác phẩm đó không quá tệ hoặc vi phạm pháp luật, quy chế hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chuẩn mực nghề nghiệp để bị loại như đã từng xảy ra ở LSX những mùa trước.

Cac nhac si tai danh dang o dau?
Tiên Tiên - tác giả trẻ có nhiều sáng tác trong bảng đề cử Làn sóng xanh 2015 - Ảnh: Thiên Minh

Các NS mà tên tuổi lẫn tác phẩm đã ghi dấu trong lòng công chúng và cả những NS từng nhiều năm giành chiến thắng ở LSX, hiện đang ở đâu khi hoàn toàn vắng mặt năm nay? Phải chăng họ đã “hết phép” trên con đường chinh phục thị hiếu của công chúng và đã bị loại bỏ khỏi đời sống nhạc Việt?

Dường như đã qua rồi cái thời âm nhạc đòi hỏi sự du dương của giai điệu, sự mượt mà, tinh tế trong ca từ; và cũng đã qua rồi thời khán giả tìm mua các album mới (nên LSX năm nay đã bỏ hạng mục Album được yêu thích nhất).

Công chúng hôm nay nghe nhạc trên điện thoại thông minh, qua các phần mềm hoặc trang nhạc trực tuyến, tải nhạc từ mạng hoặc sao chép ở cửa hàng điện thoại.

Ở phân khúc này, các “tác phẩm” thực sự là nồi lẩu thượng vàng hạ cám với phần rất lớn là nhạc của thế giới underground, của những tác giả và ca sĩ trẻ liên tục tung ca khúc mới để nhồi thị trường và chấp nhận một chất lượng “vừa phải”.

Những món ăn ấy đều đặn đến với công chúng, trở thành quen thuộc, đủ để đáp ứng xu hướng nghe dễ dãi và giờ đã được đề cử, được bình chọn, thành một “thế lực” khó lòng đánh bại.

Không chấp nhận khuynh hướng sáng tác này, không hạ giá mình, các NS nổi tiếng một thời vẫn tiếp tục làm các album, hòa âm giá cao, tham gia viết nhạc quảng cáo, trở thành giám đốc âm nhạc ở các chương trình truyền hình... và dần biến mất khỏi trí nhớ của đại chúng.

Từ sau hậu trường, họ vẫn tiếp tục đóng góp cho nhạc Việt, song với vai trò mờ nhạt hơn hẳn. Sân chơi giờ trao lại cho giới trẻ, cho những cái nhanh chóng và đời thường so với những bay bổng, sáng tạo của một thời mà gu thưởng thức của khán giả khắt khe hơn.

Như thế phải chăng là một sự buông xuôi khi họ đã không còn mang đến những tác phẩm giá trị hơn, chất lượng hơn? Đâu rồi những mộng mơ nâng chất nhạc Việt và những kế hoạch đưa sáng tác hay đến với công chúng mà không ít NS một thời từng mạnh mẽ tuyên bố?

Những người rất trẻ đã dần lấn lướt ở từng phân khúc. Song, dường như các NS tài danh đã bỏ cuộc (hoặc thua cuộc), phó mặc công chúng của mình cho sự dịch chuyển của thị trường thay vì cố cân bằng giữa sáng tác chất lượng cao và đại chúng.

Mùa giải thưởng âm nhạc cuối năm đã bắt đầu khi LSX khởi động bình chọn. Sẽ không khó đoán khi các giải thưởng năm nay lại là cuộc đổ quân rầm rộ của những sáng tác “trẻ”, những gương mặt “trẻ” như từng thấy vài năm qua. Trong số đó, sẽ có nhiều gương mặt hiên ngang bước ra ánh sáng từ thế giới underground khi sân chơi giờ chỉ còn có họ.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI