Bộ trưởng Bộ GTVT lý giải vì sao Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể đưa vào vận hành

02/02/2021 - 19:31

PNO - Chiều 2/2, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1, Thứ trưởng Bộ GTVT Hà Nội đã có thông tin về việc vận hành Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trả lời câu hỏi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi nào có thể khai thác thương mại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ ngày 12/12, dự án này đã được chạy liên động trong 20 ngày để đánh giá an toàn trên toàn hệ thống. Từ đó đến nay, Bộ đã nhận được báo cáo tư vấn đánh giá toàn hệ thống, trong đó có nhiều khuyến cáo về an toàn hệ thống của các thiết bị nhà thầu cung cấp phải làm rõ thêm. Bổ sung thêm các giải pháp để đảm bảo an toàn, siết chặt cứu hộ cứu nạn khi xảy ra các tình huống.

Bộ GTVT đã thực hiện rất nhiều nội dung như nghiệm thu cơ sở của các hợp phần, trong đó có 11 hợp phần cơ bản đã nghiệm thu. Ngoài ra, Bộ cũng phối hợp với Metro Hà Nội để kiểm đếm tài sản, sau này quá trình bàn giao sẽ thuận lợi, rút ngắn thời gian.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cho chạy liên động toàn hệ thống trong 20 ngày.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cho chạy liên động toàn hệ thống trong 20 ngày.

"Chúng tôi đang phối hợp với Hà Nội trong việc huấn luyện thêm cán bộ, công nhân viên hoạt động theo khuyến cáo chung của cơ quan đánh giá. Bộ cũng làm tiếp các thủ tục nghiệm thu cuối cùng, điều này cần thời gian. Việc bàn giao không thể diễn ra trong một ngày, một tuần. Chúng tôi dự kiến bàn giao vào cuối tháng 3/2021, đã báo cáo Chính phủ và được chấp thuận", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin thêm.

Trước đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được vận hành thử nghiệm toàn hệ thống theo 166 quy trình, từ ngày 12/12/2020. Kết thúc thời gian vận hành thử nghiệm, đã có 5.700 lượt tàu chạy hơn 70.000km đường sắt trên cao. Toàn hệ thống dự án được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy việc chạy tàu.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI