"Bố già mafia" Ý sa lưới sau 30 năm trốn lệnh truy nã

16/01/2023 - 21:30

PNO - Trùm băng đảng mafia khét tiếng nhất nước Ý cuối cùng cũng đã bị sa lưới pháp luật sau 30 năm trốn lệnh truy nã.

 

“Bố già” Messina Denaro bị bắt hôm 16/1 - Ảnh: EFE
“Bố già” Messina Denaro bị bắt hôm 16/1 - Ảnh: EFE

Cảnh sát chống mafia của Ý vừa bắt được “bố già” Messina Denaro hôm 16/1, kết thúc cuộc tìm kiếm trường kỳ kéo dài 30 năm đối với một tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất trong lịch sử truy bắt tội phạm ở Ý.

Messina Denaro, 60 tuổi, từng là nhân vật hàng đầu của Cosa Nostra, một tổ chức xã hội đen.

Ông Pasquale Angelosanto, Chỉ huy nhóm đặc nhiệm thuộc cơ quan cảnh sát Ý cho biết, tên tội phạm sừng sỏ này đã bị bắt “bên trong một cơ sở y tế ở Palermo, nơi hắn đến để điều trị”.

Hãng thông tấn địa phương ANSA tiết lộ Messina Denaro đã lui tới phòng khám này trong suốt năm qua để điều trị định kỳ bệnh ung thư ruột kết bằng tên giả, và khi bị bắt thì “không hề có bất cứ hành động chống cự nào”.

Cảnh sát đã không ngừng truy tìm Messina Denaro trong suốt 30 năm qua - Ảnh:
Cảnh sát đã không ngừng truy tìm Messina Denaro trong suốt 30 năm qua - Ảnh: Le Monde

Tiến sĩ Anna Sergi, một chuyên gia tội phạm học tại Đại học Essex (Anh quốc) cho biết, Messina Denaro là "ông trùm nguy hiểm cuối cùng của tập đoàn tội phạm ma túy hoạt động từ những năm 1990 bị bắt giữ”.

Theo Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, Messina Denaro là trùm mafia “đáng quan tâm nhất”, và việc bắt giữ thành công tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm này là một “chiến thắng vĩ đại” của các lực lượng chức năng trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức ở Ý.

Bức ảnh do cảnh sát công bố cho thấy Messina Denaro đang ngồi ở ghế sau của 1 chiếc ô tô chở tù nhân có cảnh sát áp giải, đầu đội chiếc mũ len màu kem, đeo kính râm và mặc chiếc áo khoác da màu nâu. Trước đó, bức ảnh duy nhất của ông trùm ma túy này mà cảnh sát có được là từ những năm 1990. Ông ta đã chạy trốn lệnh truy nã vào năm 1993.

Messina Denaro đang bị cảnh sát áp giải từ một bệnh viện nhỏ khi đang khám bệnh định kỳ ở đó - Ảnh:
Messina Denaro đang bị cảnh sát áp giải từ một bệnh viện nhỏ khi đang khám bệnh định kỳ ở đó - Ảnh: AFP

Messina Denaro bị tình nghi đứng sau hàng loạt vụ đánh bom thảm khốc xảy ra năm 1993 ở Rome, Milan và Florence khiến 10 người thiệt mạng, tham gia sát hại 2 thẩm phán chuyên trách chống mafia là Giovanni Falcone và Paolo Borsellino.

Năm 2015, cảnh sát đã lần ra dấu vết của Messina Denaro khi ông ta đang tìm cách liên lạc với những cộng sự thân cận nhất của mình. Tuy nhiên, bằng một cách nào đó, ông trùm này đã thoát khỏi vòng vây của cảnh sát và hoàn toàn biến mất cho đến khi bị bắt lần này.

Nguyễn Thuận (theo AFP)

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi