Biết cá nóc mít rất độc nên người đàn ông chỉ ăn 3 con và... suýt chết

04/06/2019 - 11:37

PNO - "Sáng 3/6/2019, tôi đặt lờ được khoảng nửa ký cá nóc mít. Nghe chòm xóm nói ăn cá nóc mít rất độc nên tôi chỉ ăn 3 con nhưng sau đó hôn mê, co giật", ông V. chia sẻ.

Sáng 4/6, bác sĩ Lê Hoàng Phúc- Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ - cho biết vừa điều trị thành công 1 trường hợp ngộ độc cá nóc mít rất nặng từ Bệnh viện Đa khoa Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) chuyển lên.

Biet ca noc mit rat doc nen nguoi dan ong chi an 3 con va... suyt chet
 

Nạn nhân là ông Nguyễn Văn V., 63 tuổi (ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê, co giật, tê cứng tay chân, cứng hàm. 

Nằm trên giường bệnh sau khi được cứu sống, ông V. kể: “Sáng 3/6/2019, tôi đặt lờ được khoảng nửa ký cá nóc mít. Nghe chòm xóm nói ăn cá nóc mít rất độc nên tôi chỉ ăn 3 con".

Sau khi ăn nóc mít khoảng 2 giờ, ông V. cảm thấy tê 2 bàn tay, 2 chân rồi dần dần tê môi nên người nhà đưa đến Bệnh viện  Đa khoa Ngã Bảy cấp cứu.

Bệnh nhân được các bác sĩ đặt nội khí quản, dùng than hoạt tính rửa dạ dày, truyền dịch và chuyển tiếp lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Biet ca noc mit rat doc nen nguoi dan ong chi an 3 con va... suyt chet
 

Tại đây, bệnh nhân được thở máy, điều trị hỗ trợ và chuyển đến khoa Hồi sức tích cực và Chống độc. Sau một ngày điều trị, ông V. dần ổn định sức khỏe, được rút nội khí quản, chỉ còn tê nhẹ 2 tay.

Bác sĩ CK2 Dương Thiện Phước– Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ - khuyến cáo: người dân không nên chế biến thịt cá nóc mít làm món ăn vì độc tố thường nằm ở ruột gan, trứng và tinh hoàn của cá.

Chính vì thế dù có làm sạch như thế nào đi nữa thì độc tố vẫn còn. Chất độc Tetrodotoxin của cá nóc mít có độc tính gấp 1000 lần Xyanua – một trong những loại độc tố mạnh nhất. Chất độc này tập trung nhiều ở da, gan, ruột, cơ bụng, túi tinh và đặc biệt là trứng cá.

Ngay sau khi ăn từ 5-20 phút, độc tố của cá nóc mít bắt đầu hấp thu và phát tán. Chính Tetrodotoxin là loại độc tố thần kinh vô cùng nguy hiểm nên nếu ăn cá nóc dễ bị liệt toàn thân, người mềm ra, chân tay mất khả năng vận động, da tím tái, nhiệt độ và huyết áp giảm, khó thở, cuối cùng liệt cơ hô hấp, truỵ tim mạch và tử vong.

Biet ca noc mit rat doc nen nguoi dan ong chi an 3 con va... suyt chet
 

Tỷ lệ tử vong do cá nóc mít rất cao (khoảng 60%) nếu cấp cứu chậm. Chất độc Tetrodotoxin không phân hủy bởi nhiệt khi nấu ăn và không tan trong nước, chính vì vậy dù áp dụng các biện pháp chế biến nghiêm ngặt, chất độc vẫn gây hại cho cơ thể.

Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không được ăn cá nóc nhằm tránh nguy cơ ngộ độc, hoặc nếu nhận thấy có biểu hiện bất thường sau khi ăn cá nóc như đau bụng, buồn nôn, khó thở, tê cứng chân tay… cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Cần Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI