Nữ bệnh nhân ở Phú Thọ ngộ độc thuốc tê khi đang sinh thiết khối u

01/03/2019 - 14:20

PNO - Bệnh nhân có khối u vùng bụng. Bác sĩ chỉ định dùng thuốc Lidocain gây tê để thực hiện thủ thuật sinh thiết, bất ngờ bệnh nhân rơi vào ngộ độc thuốc tê.

Ngày 1/3, bác sĩ Lương Minh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) - cho biết vừa cấp cứu cho bệnh nhân 64 tuổi bị ngộ độc thuốc tê Lidocain sau khi thực hiện thủ thuật gây tê để sinh thiết khối u.

Bệnh nhân có khối u vùng bụng nên được chỉ định sinh thiết để xem khối u ác tính hay lành tính. Ngay sau được tiêm thuốc tê, bệnh nhân xuất hiện trạng thái khó thở, đau đầu, buồn nôn, huyết áp tăng, nhanh chóng rơi vào trạng thái lơ mơ.

Nu benh nhan o Phu Tho ngo doc thuoc te khi dang sinh thiet khoi u
 

Xác định bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê, các bác sĩ lập tức cấp cứu truyền nhũ dịch Lipofundin 20% nhằm giải độc. Sau khi truyền một chai Lipofundin 20%, tình trạng nguy kịch đã được kiểm soát, huyết áp bệnh nhân giảm dần về giới hạn cho phép.

Liều dùng nhũ dịch Lipofundin tiếp tục được duy trì đến khi bệnh nhân về trạng thái an toàn, sau đó được chuyển phòng cấp cứu theo dõi.

Bác sĩ Lương Minh Tuấn cho biết, thuốc tê Lidocain được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện, phòng khám, đặc biệt phòng khám răng – hàm mặt, thẩm mỹ viện… nhưng ít người hiểu hết những nguy hiểm khi bị ngộ độc thuốc tê lidocain.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương thường xuyên tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân trong tình trạng rất xấu do ngộ độc thuốc tê. Bệnh nhân ngộ độ thuốc tê có các dấu hiệu như: đau đầu nhẹ, ù tai, mắt nhìn thấy một vật thành hai, tê quanh miệng, hoa mắt chóng mặt, mất định hướng, toát mồ hôi, khó thở, đánh trống ngực...

Nu benh nhan o Phu Tho ngo doc thuoc te khi dang sinh thiet khoi u
 

Ngoài ra, bệnh nhân còn tăng hưng phấn kích thích như: kích động, lú lẫn, nói nhảm, co giật, ảo giác. Nếu ở tình trạng nặng, bệnh nhân có thể bất tỉnh, suy hô hấp, ngừng thở, hôn mê, suy tuần hoàn, hô hấp....

Bác sĩ khuyến cáo người dân khi thực hiện các thủ thuật có sử dụng thuốc tê như nhổ răng, làm thẩm mỹ… cần đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI