Biến vỏ xe cũ thành gạch

27/03/2024 - 11:08

PNO - Công ty Freee Recycle của Nigeria đang góp phần giảm lượng rác thải bằng cách biến vỏ xe cũ thành sản phẩm mới và bán trên khắp đất nước.

Freee Recycle phối hợp với cảng container Tây Phi (WACT) lát vỉa hè bằng gạch tái chế từ vỏ xe cũ - Nguồn ảnh: Freee Recycle Limited
Freee Recycle phối hợp với cảng container Tây Phi (WACT) lát vỉa hè bằng gạch tái chế từ vỏ xe cũ - Nguồn ảnh: Freee Recycle Limited


Ifedolapo Runsewe - Giám đốc điều hành Freee Recycle - cho biết cô lo ngại về “tác động bất lợi” của những chiếc vỏ xe bị vứt đi đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng. “Chỉ cần đi bộ 5 phút hoặc 10 phút, bạn sẽ phát hiện ít nhất 10 chiếc vỏ xe trong hệ thống thoát nước, ở các góc phố, những nơi chúng không nên xuất hiện” - cô nói.

Theo báo cáo của Dự án Công nghiệp vỏ xe, mỗi năm có 1 tỉ vỏ xe hết hạn sử dụng được tạo ra trên toàn cầu. Ước tính có khoảng 4 tỉ vỏ xe hiện đang ở các bãi chôn lấp và kho dự trữ trên thế giới.

Freee Recycle đang tái chế vỏ xe cũ thành gạch lát đường, gạch lát sàn, dép xỏ ngón và các mặt hàng khác. Sản phẩm phổ biến nhất của công ty là đá lát cao su, có giá khoảng 60 USD cho 1 bộ 40 viên. Để giảm thiểu chất thải trong quá trình sản xuất, Freee Recycle sử dụng những vật liệu còn sót lại để tạo ra đồ trang trí trong cơ sở.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Freee Recycle đã tái chế hơn 400.000 vỏ xe thành sản phẩm mới trong số hơn 600.000 chiếc mà họ thu hồi được. Các sản phẩm của công ty có mặt ở các thành phố lớn của Nigeria, bao gồm Lagos, Abuja và Port Harcourt.

Eid Zouki - một kỹ sư xây dựng, người gần đây đã ủy quyền cho Freee Recycle cung cấp giải pháp lát sàn cho trường học - cho biết, về mặt môi trường, Freee Recycle đang tận dụng tốt những vật liệu thường bị vứt bỏ hoặc đem đốt, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng. “Xu hướng sử dụng vật liệu bền vững, tái sử dụng, tái chế và tận dụng tốt các vật liệu thường bị vứt đi sẽ nhanh chóng lan rộng ở châu Phi” - Zouki chia sẻ.

Hà Thuỵ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI