Biên phòng Anh và Pháp chặn 3 tàu chở hàng chục người nhập cư trái phép vượt eo biển Manche

30/12/2019 - 15:08

PNO - Một phụ nữ mang thai nằm trong số hàng chục người di cư được giải cứu khỏi eo biển Manche hôm 29/12, sau khi ít nhất ba chiếc thuyền bị các quan chức chặn lại.

Chính quyền Pháp đã giải cứu người phụ nữ cùng với 19 nạn nhân khác từ một chiếc thuyền bơm hơi đang trôi nổi trên mặt nước gần Dunkirk (Pháp). Trong khi đó, một tàu khác với mười người đàn ông và một phụ nữ đã bị chặn ngoài khơi bờ biển Kent lúc rạng sáng 29/12.

Nhóm người di cư dường như đến từ Iran được Lực lượng Biên phòng đưa đến bến thuyền tại Dover (Anh). Họ hiện đang được đánh giá y tế và chuyển đến các quan chức nhập cư để phỏng vấn.

Bien phong Anh va Phap chan 3 tau cho hang chuc nguoi nhap cu trai phep vuot eo bien Manche
Thuyền của Lực lượng Biên phòng cập cảng tại cảng Dover sáng 29/12.
Bien phong Anh va Phap chan 3 tau cho hang chuc nguoi nhap cu trai phep vuot eo bien Manche
Nhiều người di cư bất hợp pháp được đưa từ thuyền lên xe để về chăm sóc y tế và thẩm vấn.

Thêm 11 người, bao gồm hai trẻ nhỏ, đã được giải thoát gần Calais (Pháp) sau khi chiếc thuyền chở họ hỏng động cơ.

Hôm 26/12, các quan chức Anh bắt giữ một nhóm 49 người di cư bị nhồi nhét vào bốn chiếc thuyền nhỏ. Họ bao gồm các công dân Iran, Iraq và Afghanistan – bao gồm một đứa trẻ.

Chính quyền Pháp cũng đã giải cứu thêm 14 người khởi hành cùng nhóm 49 người kể trên, nhưng gặp nạn ngoài vùng biển Boulogne-sur-Mer.

Người phát ngôn Bộ Nội Anh vụ nói: “Di cư bất hợp pháp là một hoạt động tội phạm. Những người tìm cách đến Anh một cách bất hợp pháp và những tên tội phạm tàn nhẫn tạo điều kiện cho các chuyến đi đều vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng”.

“Chúng tôi sẽ luôn đảm bảo có các nguồn lực phù hợp để giữ an toàn cho biên giới của chúng tôi. Những cá nhân đến Vương quốc Anh bất hợp pháp chắc chắn sẽ được đưa trở lại châu Âu vì đây là một nguyên tắc đã được thiết lập, rằng những người cần được bảo vệ nên xin tị nạn ở quốc gia an toàn đầu tiên mà họ tiếp cận”.

Theo số liệu của chính phủ, hơn 125 người di cư vào Anh bất hợp pháp thông qua các thuyền nhỏ đã được đưa trở lại châu Âu kể từ tháng 1/2019.

Một tàu cứu nạn dài 42 m của Lực lượng Biên phòng và hai tàu tuần tra ven biển vẫn liên tục hoạt động tại eo biển Manche trong suốt kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới.

Máy bay không người lái và xe chuyên dụng cũng được triển khai để ngăn chặn những chiếc thuyền nhỏ rời khỏi bờ biển Pháp và đến Anh bất hợp pháp.

Bien phong Anh va Phap chan 3 tau cho hang chuc nguoi nhap cu trai phep vuot eo bien Manche
Cơ quan chức năng Anh bắt giữ 49 người di cư hôm 26/12 và đưa họ về Dover.

Hơn 1.700 người đã vượt qua eo biển nối giữa Anh và Pháp trên những chiếc thuyền nhỏ trong năm nay. Vào tháng 10, Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel tuyên bố rằng những người di cư bất hợp pháp sẽ bị giảm ít nhất một nửa từ cuối tháng.

Tháng 11, ít nhất 129 người di cư đã đến Vương quốc Anh bằng cách thực hiện chuyến đi mạo hiểm qua eo biển từ Dover - một trong những tuyến đường vận chuyển bận rộn nhất thế giới.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI