Biến chủng Delta khiến nhiều người thay đổi quan điểm về vắc xin: Từ nỗi sợ đến niềm tin

06/08/2021 - 07:18

PNO - Nhiều người cho rằng vắc xin COVID-19 không đáng tin cậy, nhưng tác động ngày càng lan rộng do biến chủng Delta đang dần thay đổi định kiến này.

Một phụ nữ sống trong trại di cư El Chaparral gần biên giới Mỹ ở Tijuana, Mexico được tiêm liều vắc-xin Pfizer đầu tiên - ẢNH: REUTERS
Một phụ nữ sống trong trại di cư El Chaparral gần biên giới Mỹ ở Tijuana, Mexico được tiêm liều vắc xin Pfizer đầu tiên - Ảnh: Reuters

 

Sợ vắc-xin hơn sợ vi-rút

Báo cáo giám sát vắc-xin mới nhất của Quỹ Kaiser Family Foundation (Mỹ) cho thấy 53% người trưởng thành chưa tiêm chủng tại xứ sở cờ hoa “tin rằng vắc-xin gây ra rủi ro lớn hơn cho sức khỏe của họ so với chính COVID-19”. Cuộc thăm dò ý kiến trong tháng Bảy ​​của Kaiser nhấn mạnh những thách thức của giới quan chức y tế công cộng trong việc thuyết phục nhiều người Mỹ tiêm vắc-xin, dù không có lý do khoa học nào đằng sau nỗi sợ hãi về vắc-xin COVID-19. Đến nay, những nghiên cứu độc lập đều chỉ ra rằng các mũi tiêm an toàn, hiệu quả và ít tác dụng phụ.

Trong khi những người Mỹ chưa được tiêm vắc-xin chủ yếu nằm trong số thiểu số người trưởng thành đủ điều kiện tiêm phòng, việc phản đối vắc-xin vẫn lan rộng khắp mọi nhóm đối tượng và là mối đe dọa liên tục đối với khả năng miễn dịch cộng đồng, quay lại cuộc sống bình thường của nước Mỹ. Ví dụ, 14% nói rằng họ “chắc chắn sẽ không” tiêm chủng trong khi 3% nói rằng họ sẽ tiêm nếu được yêu cầu. May mắn, cuộc thăm dò chỉ ra rằng vẫn còn hy vọng khi khoảng 10% nói rằng họ vẫn đang “chờ đợi” thêm thông tin về cách hoạt động của vắc-xin trước khi tiêm.

Vắc-xin COVID-19 đã trở nên phân cực đến mức một số người phải bí mật tiêm chủng vì sợ phản ứng dữ dội từ bạn bè và gia đình của họ. Priscilla Frase – bác sĩ kiêm giám đốc thông tin y tế tại Ozarks Healthcare ở West Plains, bang Missouri - cho biết: "Nhiều người có một số trải nghiệm khiến họ thay đổi suy nghĩ, khác với quan điểm của những người trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Họ đi đến quyết định của riêng mình rằng họ muốn tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, họ không muốn phải đối mặt với áp lực từ bạn bè hoặc những lời bàn tán từ người khác rằng họ đã “nhượng bộ vắc-xin"”. Bác sĩ Frase cho biết: "Các bệnh nhân COVID-19 nhập viện thường trẻ hơn những gì chúng tôi đã thấy trước đây. Đó là những người cần nhiều oxy hơn, chuyển biến xấu nhanh hơn rất nhiều. Phần lớn họ đều chưa được tiêm phòng”. Không chỉ bệnh viện của Frase mới phải đối phó với một lượng lớn bệnh nhân ở Missouri, Hệ thống y tế CoxHealth cho biết họ đang mở rộng khả năng nhà xác do sự gia tăng các ca tử vong liên quan đến COVID-19.

John Eyers luôn tin vào sức khỏe như một vận động viên của mình nhưng cuối cùng cũng qua đời vì COVID-19
John Eyers luôn tin vào sức khỏe như một vận động viên của mình, anh từ chối tiêm vắc xin và cuối cùng cũng qua đời vì COVID-19

Nỗi sợ và niềm tin

Hai chú cháu Cedric Daniels (37 tuổi) và Joshua Bradstreet Contreras (22 tuổi) không nghĩ rằng họ thực sự cần vắc-xin. Nhưng chỉ vài ngày sau khi Daniels đến thăm Contreras ở New Orleans, người cháu đã phải nhập viện vì không thể thở. Hiện Contreras đang nằm trong bệnh viện ở ngoại ô New Orleans, thở máy và hôn mê. Cùng lúc đó, Daniels bắt đầu cảm thấy yếu, mờ mắt và khó thở. Anh có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 và nhập viện ở Baton Rouge - nơi chật kín bệnh nhân COVID-19.

Contreras và Daniels là một trong số rất nhiều bệnh nhân đang lấp đầy hệ thống bệnh viện quá tải trên khắp nước Mỹ trong bối cảnh gia tăng ca nhiễm do biến thể Delta. Các quan chức y tế cho biết những trường hợp nghiêm trọng nhất nằm trong số những trường hợp chưa được tiêm chủng. Một số bệnh nhân, như Daniels, ước rằng bản thân đã tiêm chủng. Anh ấy nói với hang tin AP: “Bạn có thể phải đặt ống khí quản nếu lượng oxy không tăng lên trong vòng một giờ và điều đó thật đáng sợ. Bây giờ tôi là một người ủng hộ oàn toàn cho các chỉ định của bác sĩ. Nếu họ cho rằng mọi người nên tiêm phòng, tôi hoàn toàn đồng ý rằng chúng tôi nên tiêm phòng”.

Trong trường hợp tương tự nhưng đáng tiếc hơn tại thị trấn Southport, Anh, một người đàn ông 42 tuổi “khỏe mạnh” thích leo núi và nâng tạ đã tử vong vì COVID-19 sau khi từ chối tiêm phòng. Gia đình anh lên tiếng cảnh báo những người khác đừng nghĩ rằng họ bất khả chiến bại trước sự nguy hiểm của virus. Bệnh nhân John Eyers, một chuyên gia xây dựng được chị gái Jenny McCann mô tả là “người khỏe mạnh nhất mà cô biết”. John được đưa đến phòng chăm sóc đặc biệt sau khi nhiễm bệnh, và nói với chuyên gia tư vấn trước khi thở máy rằng anh ấy ước mình đã tiêm phòng. Jenny chia sẻ: “Bi kịch này đáng lẽ đã không xảy ra. Anh ấy để lại cha mẹ, em gái và cô con gái 19 tuổi. Riêng hai đứa con của tôi mất đi người cậu vui vẻ thường chơi đùa cùng chúng".

Khi biến thể Delta lan rộng, nhiều người Mỹ chưa tiêm chủng dường như đã thấu hiểu mối đe dọa mà họ đang đối mặt và chuyển sang tiêm vắc-xin COVID-19. Hiện 70% người trưởng thành tại Mỹ đã tiêm vắc xin hoặc dự định tiêm. Theo chuỗi siêu thị dược phẩm Walgreens, số mũi vắc-xin triển khai tăng hơn 30% ở các bang bao gồm Alabama, Florida, Georgia, Kentucky và Texas trong vài tuần qua.

Linh La (theo AP, Guardian, Forbes, Al Jazeera, WYFF4)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI