Forbes công bố danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

07/12/2022 - 18:03

PNO - Đến hẹn lại lên, sự kiện thường niên nhằm xếp hạng 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes đã bước sang năm thứ 19.

 Năm nay, bà Ursula Gertrud von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu và là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức dưới thời cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel, được xếp đứng đầu danh sách 100 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới. Với vai trò lãnh đạo châu Âu trong thời kỳ nhiều biến động, cũng như chính sách xử lý đại dịch COVID-19 ở cựu lục địa, ảnh hưởng của bà là duy nhất.

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, được xếp thứ nhất trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất năm 2022 của tạp chí Forbes
Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, được xếp thứ nhất trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất năm 2022 của tạp chí Forbes

Phong trào nữ quyền năm 2022 ghi dấu ấn của những phụ nữ hành động để bảo vệ quyền lợi của họ. Phụ nữ Mỹ vừa phải trải qua sự đảo ngược nữ quyền lớn nhất trong 2 thập niên, khi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hạn chế quyền phá thai. Đáp lại, các cử tri nữ đã thể hiện ảnh hưởng của họ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, dẫn đến thắng lợi của đảng Dân chủ ở Thượng viện. Nữ Phó tổng thống Kamala Harris tiếp tục giữ vai trò Chủ tịch hội đồng này.

Tại Iran, hàng ngàn phụ nữ đã công khai bày tỏ quan điểm đáp trả các đạo luật dựa trên thần quyền hạ thấp quyền công dân của họ. Jina “Mahsa” Amini, cô gái Iran sinh năm 2000 và qua đời vào tháng 9 sau khi bị cảnh sát đạo đức giam giữ vì không mang khăn trùm đầu, người truyền cảm hứng cho phong trào nữ quyền chưa từng có tiền lệ ở quốc gia Hồi giáo này, cũng có mặt trong danh sách.

Những người còn lại trong danh sách sở hữu quyền lực theo cách truyền thống hơn, với 39 giám đốc điều hành (CEO) của các công ty hàng đầu, 10 nguyên thủ quốc gia và 11 tỉ phú với tổng giá trị tài sản vào khoảng 115 tỉ USD.

Danh sách này được xác định bởi 4 tiêu chí chính: sản nghiệp, hình ảnh trên truyền thông, ảnh hưởng và phạm vi ảnh hưởng với công chúng. Đối với các nhà lãnh đạo của từng quốc gia cụ thể, người lập danh sách còn xét đến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và dân số của quốc gia đó, còn với các lãnh đạo doanh nghiệp, tiêu chí xét thêm là doanh thu và số lượng nhân viên, cùng với số lượng đề cập trên truyền thông và tầm quan hệ. Kết quả là một tập hợp những người phụ nữ đang hành động theo cách của họ để thay đổi hiện trạng thế giới.  

Dưới đây là 10 phụ nữ quyền lực nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes:

Xếp hạngTênTuổi Vai trò
1Ursula von der Leyen64Chủ tịch Ủy ban châu Âu
2Christine Lagarde66Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu
3Kamala Harris58Phó tổng thống Mỹ
4Mary Barra60Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn General Motors (Mỹ)
5Abigail Johnson60Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Fidelity Investments (Mỹ)
6Melinda French Gates58    Đồng sáng lập và điều hành Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates (Mỹ)
7Giorgia Meloni45Thủ tướng Ý
8Karen Lynch59Chủ tịch kiêm CEO CVS Health (Mỹ)
9Julie Sweet55Chủ tịch kiêm CEO Accenture (Mỹ)
10Jane Fraser55CEO Citigroup (Mỹ)

Trường An (theo Forbes)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI