Bị từ chối lên máy bay vì... quá mập

21/12/2022 - 23:11

PNO - Một tòa án ở Sao Paulo đã yêu cầu một hãng hàng không Qatar trả tiền trị liệu cho một người mẫu ngoại cỡ người Brazil, khi cô này đã bị cấm lên chuyến bay "vì quá to so với chỗ ngồi".

 

 Juliana Nehme
Người mẫu ngoại cỡ Juliana Nehme

Cuối tháng 11/ 2022, người mẫu ngoại cỡ  Juliana Nehme, 38 tuổi cho biết cô không được lên chuyến bay của Qatar Airways vì quá mập. Cô cáo buộc hãng hàng không Trung Đông phân biệt đối xử với cô do ngoại hình của cô.

"Họ đang từ chối quyền đi lại của tôi... Tôi tuyệt vọng, giúp tôi với, họ không muốn tôi lên máy bay vì tôi mập", Nehme cho biết vào thời điểm đó.

Giờ đây, một tòa án ở Sao Paulo đã yêu cầu Qatar Airways chi trả chi phí trị liệu tâm lý cho Juliana để cô có thể đối mặt với sự đau khổ do vụ việc này gây ra. 

Tuy nhiên, trước đó, đại diện hãng hàng không phản hồi tố giác của Nehme và nhấn mạnh rằng người phụ nữ 38 tuổi này "cực kỳ thô lỗ và hung hăng với nhân viên sân bay".

Thế nhưng, đầu tuần này, thẩm phán Renata Martins de Carvalho vẫn ra phán quyết hãng hàng không phải trả tiền điều trị tâm thần hoặc tâm lý cho người có ảnh hưởng vì sự kỳ thị ngoại hình. Việc điều trị phải bao gồm "một buổi trị liệu hàng tuần trị giá 400 BRL (76 USD) trong thời gian ít nhất một năm, tổng cộng là 19.200 BRL sẽ được gửi vào tài khoản ngân hàng của nguyên đơn.

Thẩm phán Carvalho cho biết việc bồi thường này như "một biện pháp hợp lý và tương xứng đối với sự kiện căng thẳng và đau thương mà bà Nehme vượt qua", đồng thời mô tả phán quyết này là "một cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại định kiến".

Juliana Nehme (hình bên trái tại bàn làm thủ tục của Qatar Airways và bên phải) đã đi nghỉ ở Lebanon cùng gia đình và đã đến đất nước này qua Air France mà không gặp trở ngại nào, cô ấy nói với những người theo dõi mình. Nhưng việc bị từ chối lên máy bay trong chuyến bay trở về đầu tiên đồng nghĩa với việc cô ấy cũng sẽ bỏ lỡ chuyến nối tiếp tới Sao Paulo, nơi cô ấy sống
Juliana Nehme đã đi nghỉ ở Lebanon cùng gia đình và đã đến đất nước này qua Air France mà không gặp trở ngại nào

Nehme nói về nỗi đau khổ mà cô đã trải qua: "Đối với họ, tôi giống như không phải là con người. Tôi là một con quái vật mập không thể lên tàu. Thật kinh khủng. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ trải qua điều gì như thế này, chưa bao giờ".

Nehme kể không được phép lên chuyến bay từ Beirut đến Doha vì quá mập mặc dù trước đó cô đã đi nghỉ ở Lebanon cùng gia đình và đã đến đất nước này qua Air France mà không gặp trở ngại nào.

Nehme cho biết Qatar Airways đã không đề nghị hoàn lại số tiền mà cô đã trả cho vé của mình. Thay vào đó, hãng hàng không nói rằng cô cần mua vé hạng nhất - loại có chỗ ngồi lớn hơn - với giá 2.480 bảng Anh, để có thể vừa với một chỗ ngồi trên máy bay. Cuối cùng cô ở lại Lebanon với mẹ, trong khi chị gái và cháu trai của cô ấy trở về nhà.

"Thật xấu hổ khi một công ty như Qatar lại cho phép kiểu phân biệt đối xử này đối với mọi người! Tôi mập, nhưng tôi cũng giống như những người khác! Tôi đã mua vé để đến Doha và từ Doha đến Brazil. Không hiểu lý do gì, cô tiếp viên người Qatar nói tôi không thể lên máy bay vì mập quá, và theo cô ấy, tôi không có quyền có vé máy bay này", Nehme nói.

Nehme và mẹ cô cuối cùng đã có thể trở về nhà trên một chuyến bay khác mà không phải trả thêm bất kỳ khoản tiền nào sau khi có sự hỗ trợ của đại sứ Brazil. Riêng đại diện hãng hàng không phủ nhận cáo buộc này. Nhân viên phụ trách khẳng định một thành viên trong gia đình của Nehme không xuất trình được giấy tờ xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu. Nữ người mẫu cũng có nhiều lời nói thô lỗ với bộ phận mặt đất.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI